10 CÂU HỎI
I. Nhận biết
Thường có mấy phần trong bài văn kể lại một câu chuyện?
A. 4 phần.
B. 2 phần.
C. 3 phần.
D. 1 phần.
Phần mở đầu bài văn kể lại một câu chuyện có nhiệm vụ là gì?
A. Nêu cảm nhận của em về câu chuyện.
B. Giới thiệu về câu chuyện và nêu lí do biết câu chuyện.
C. Tóm tắt nội dung câu chuyện.
D. Kể tên các nhân vật có trong câu chuyện.
Cần làm gì trong phần thân bài của bài văn kể lại một câu chuyện?
A. Kể lại câu chuyện theo trình tự diễn ra các sự việc.
B. Nêu một hoặc một số lí do yêu thích câu chuyện.
C. Chọn dẫn chứng cụ thể giúp người đọc hiểu rõ lí do yêu thích câu chuyện.
D. A, B đều đúng
Đâu là cách hiểu đúng về mở bài gián tiếp cho bài văn kể lại một câu chuyện?
A. Là giới thiệu ngay vào câu chuyện.
B. Là dẫn dắt từ vấn đề khác để dẫn vào câu chuyện định kể.
C. Là giới thiệu câu chuyện một cách trực tiếp.
D. Là giới thiệu câu chuyện một cách vòng vo.
Chọn đáp án đúng về Kết bài không mở rộng trong bài văn kể lại một câu chuyện?
A. Nêu ý kiến của mình về câu chuyện liên quan.
B. Nêu suy nghĩ, cảm xúc,… và những liên tưởng, suy luận được gợi ra từ câu chuuyện.
C. Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
D. Nêu cảm nhận của bản thân về những sự việc liên quan đến câu chuyện.
II. Thông hiểu Đáp án nào dưới đây là phần mở đầu cho bài văn kể lại một câu chuyện?
A. Giới thiệu câu chuyện định kể theo cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp.
B. Giới thiệu câu chuyện theo trình tự các sự việc, chú ý kể đủ các nhân vật.
C. Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
D. Kể câu chuyện theo trình tự các sự việc.
Đáp án nào dưới đây là không đúng đối với bài văn kể lại một câu chuyện?
A. Có hai cách viết mở bài và kết bài.
B. Mở bài trực tiếp là giới thiệu ngay vào câu chuyện mình định kể.
C. Kết bài mở rộng là nêu suy nghĩ, cảm xúc của bản thân đồng thời nêu lên những liên tưởng, suy luận được gợi ra từ câu chuyện.
D. Kết bài mở rộng là nêu suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về câu chuyện.
Đâu là nội dung phần thân bài cho bài văn kể lại một câu chuyện?
A. Nêu suy nghĩ và cảm xúc của bản thân về câu chuyện định kể.
B. Kể câu chuyện theo trình tự các sự việc, chú ý kể đủ các nhân vật, tình huống chính,… của câu chuyện.
C. Giới thiệu lại về câu chuyện.
D. Bài học rút ra từ câu chuyện.
III. Vận dụng
Câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” được kể trong văn bản trên có nội dung là gì?
A. Khuyên nhủ con người nên biết mình biết ta.
B. Phê phán những kẻ tự cao tự đại, không biết khiêm tốn.
C. Phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.
D. Giúp người đọc nhận thức được vị trí hiện tại của mình.
Thái độ của người viết như thế nào khi nghe xong câu chuyện?
A. Trung lập.
B. Phê phán.
C. Tích cực.
D. Thờ ơ.