25 CÂU HỎI
Câu chuyện gồm có những nhân vật nào?
A. Cụ già, cháu của cụ già, Ga-rô-rô, Ga-rốp-phi
B. Cụ già, cháu của cụ già, Ga-rô-nê, Ga-rốp-phi
C. Cụ già, người hàng xóm bị vỡ cửa kính, Ga-rô-nê, Ga-rốp-phi
D. Cụ già, người hàng xóm bị vỡ cửa kính, Ga-rô-rô, En-ri-cô
Ai đã vô tình ném quả cầu tuyết trúng cụ già?
A. En-ri-cô
B. Ga-rô-nê
C. Ga-rốp-phi
D. Cháu của cụ già
Quả cầu tuyết làm cụ già bị thương ở đâu?
A. Bị thương ở mắt
B. Bị thương ở chân
C. Bị thương ở đầu
D. Bị thương ở mũi
Ai là người đã động viên cậu bé nhận lỗi?
A. En-ri-cô
B. Ga-rô-nê
C. Ga-rốp-phi
D. Cháu của cụ già
Vì sao cụ già khen cậu bé dũng cảm?
A. Vì cậu bé dũng cảm gỡ những mảnh kính găm vào da thịt giúp ông cụ.
B. Vì cậu bé chơi ném tuyết rất cừ.
C. Vì cậu bé dám dũng cảm nhận lỗi.
D. Vì cậu bé dám dũng cảm đánh nhau với những người lớn.
Em học được điều gì thông qua câu chuyện trên?
A. Cần đối xử lịch sự, lễ phép với những người xung quanh mình.
B. Cần kính trọng những người lớn tuổi, đặc biệt là người già.
C. Tự tin thể hiện bản thân mình trước đám đông.
D. Dũng cảm nhận lỗi và sửa sai khi mình mắc lỗi.
Xác định trạng ngữ trong những câu sau:
Lập tức, mọi người từ tứ phía đổ tới.
A. Lập tức
B. Mọi người
C. Tứ phía đổ tới
D. Đổ tới
Xác định trạng ngữ trong những câu sau:
Vừa trông thấy Ga-rốp-phi, người ta biết rằng chính cậu là thủ phạm.
A. Ga-rốp-phi
B. Vừa trông thấy Ga-rốp-phi
C. Người ta
D. Cậu là thủ phạm
Câu tục ngữ “Sông có khúc, người có lúc” khuyên người ta điều gì?
A. Nếu quá khó khăn, chúng ta có thể lựa chọn bỏ cuộc.
B. Chỉ một vài người gặp khó khăn trong cuộc sống. Nên không được buồn phiền và nản chí.
C. Cuộc sống gặp phải những khó khăn vất vả là chuyện thường tình. Không nên vì vậy mà buồn phiền hoặc nản chí.
D. Ai cũng gặp phải khó khăn trong cuộc sống, nhưng hiếm người vượt qua được nó.
Đặt một câu cảm cho mỗi tình huống sau?
Cô giáo ra một bài toán khó, cả lớp chỉ có mình bạn Ngọc làm được.
A. Cô ra bài toán số mấy thế?
B. Ai là bạn Ngọc của lớp 4A7?
C. Bài toán khó thế!
D. Ngọc ơi, cậu học giỏi thật đó!
Hai cha con bạn nhỏ đã đi cắm trại ở đâu?
A. Trên núi
B. Ở một vùng quê
C. Ở gần biển
D. Ở công viên
Người cha muốn con đưa con đi cắm trại nhằm mục đích gì?
A. Muốn con gặp gỡ xóm làng, những người thân quen với người cha.
B. Muốn con được hít thở không khí trong lành.
C. Muốn con học cách chịu khổ.
D. Muốn con hiểu được cuộc sống bình dị của những người dân ở đó.
Bạn nhỏ đã so sánh cuộc sống của gia đình bạn nhỏ với cuộc sống của gia đình người nông dân như thế nào?
A. Gia đình bạn nhỏ chỉ có một con chó, còn những người nông dân có tới bốn.
B. Gia đình bạn nhỏ chỉ có 2 tầng, còn những người nông dân có tới năm.
C. Gia đình bạn nhỏ có đèn led, còn những người nông dân có đèn màu xanh dương.
D. Gia đình bạn nhỏ chỉ có một cửa sổ, còn những người nông dân có tới bốn.
Bạn nhỏ kết luận gì về cuộc sống bên ngoài?
A. Cuộc sống bên ngoài thật nghèo khổ và thiếu thốn!
B. Cuộc sống bên ngoài thật thú vị và nhiều điều lí thú!
C. Cuộc sống bên ngoài không hề như những gì bạn nhỏ đã tưởng tượng.
D. Cuộc sống bên ngoài rộng mở và đẹp đẽ biết bao!
Em học tập được điều gì sau khi đọc xong câu chuyện này?
A. Bên ngoài rất chán và không có gì để chơi.
B. Chỉ có thành phố là đẹp.
C. Thế giới bên ngoài vô cùng bao la và đẹp đẽ.
D. Ở quê giàu có hơn ở trên thành phố.
Trạng ngữ trong các câu dưới là gì?
Vì quá tham lam, con chuột ăn quá no, không chui qua được cái lỗ.
A. Vì quá tham lam
B. Tham lam
C. Con chuột ăn no
D. Không chui qua được cái lỗ
Gạch dưới trạng ngữ trong các câu sau?
Do chăm chỉ học tập, tôi đã tiến bộ hơn trước.
A. Chăm chỉ học tập
B. Do chăm chỉ học tập
C. Tiến bộ
D. Tôi đã tiến bộ hơn trước
Tìm từ ngữ có chứa tiếng lạc để điền vào chỗ trống sau:
Bác Hồ luôn ............, yêu đời dù trong bất kì hoàn cảnh nào.
A. lạc lõng
B. lạc quan
C. lạc rang
D. lạc lối
Tác giả cho rằng tên gọi cây tóc tiên có nguồn gốc là do đâu?
A. Do cây xanh tốt quanh năm.
B. Do những cô tiên không bao giờ già.
C. Do những cô tiên không bao giờ già, tóc không bao giờ bạc.
D. Do thầy giáo chăm sóc tốt.
Tác giả so sánh mùi thơm của hoa tóc tiên với gì?
A. Mùi thơm mát của sương đêm.
B. Mùi thơm ngọt của phong bánh đậu Hải Dương
C. Mùi thơm của một loại bánh
D. Hương thơm thoảng nhẹ và ngon lành
Mảnh vườn của thầy giáo trồng những loại cây gì?
A. Xương xông, lá lốt, bạc hà, hoa hồng, tóc tiên
B. Xương xông, lá lốt, bạc hà, kinh giới, ớt, hoa hồng, tóc tiên
C. Lá lốt, bạc hà, kinh giới, ớt, tóc tiên
D. Xương xông, lá lốt, kinh giới, ớt, bạc hà.
Ngắm cốc hoa tóc tiên tinh khiết, tác giả đã liên tưởng đến những điều gì?
A. Tưởng như vừa cắm cả buổi sáng vào trong cốc.
B. Một thứ lụa mỏng manh và tóc những cô tiên.
C. Tưởng như nếp sống của thầy.
D. Liên tưởng đến buổi sáng và nếp sống của thầy giáo.
Để miêu tả cốc hoa tóc tiên trên bàn của thầy giáo, tác giả đã quan sát bằng những giác quan nào?
A. Thị giác
B. Khứu giác, thị giác
C. Thính giác
D. Xúc giác, thính giác
Trạng ngữ có trong câu: “Sáng sáng, hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu, biến đường viền xanh thành đường viền hồng cánh sen”?
A. Trạng ngữ chỉ thời gian
B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
D. Trạng ngữ chỉ mục đích
Câu “Cuộc đời tôi rất bình thường.” là kiểu câu gì?
A. Câu kể “Ai làm gì?”
B. Câu kể “Ai là gì?”
C. Câu kể “Ai thế nào?”
D. Câu cảm