38 CÂU HỎI
Phẩm chất “Giản dị, chất phác, da đơn giản, ghét cầu kỳ xa hoa” trong tính cách của người Việt Nam có cơ sở từ:
A. Kinh tế nông nghiệp
B. Điều kiện lịch sử
C. Điều kiện địa lý
D. Điều kiện xã hội
Phạm vi nghiên cứu Đại cương văn hóa Việt Nam là văn hóa của:
A. Cộng đồng người sống trong lãnh thổ của nước CHXHCN Viêt Nam..
B. Cộng đồng người Việt sinh sống trên thế giới.
C. Cộng đồng người Việt trong khu vực châu Á.
D. Cộng đồng người Việt trong khu vực Đông Nam Á.
Phật giáo đại thừa ở Việt Nam là sản phẩm của văn hóa:
A. Trung quốc.
B. Ấn Độ.
C. Chăm.
D. Khơme.
Phật giáo được đưa lên làm quốc giáo ở Việt Nam trong thời kỳ:
A. Lý - Trần.
B. Đinh - Lê.
C. Hậu Lê.
D. Nguyễn
Phật giáo tiểu thừa ở Việt Nam là sản phẩm của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa:
A. Khmer
B. Ấn Độ
C. Trung Hoa
D. Chăm
Quá trình thích nghi của con người với giới tự nhiên đã để lại dấu ấn trong
văn hóa:
A. Nhân cách
B. Đô thị
C. Nhà nước - dân tộc
D. Làng xã
Quan hệ giao tiếp “trọng tình” là đặc trưng trong văn hóa của người Việt
Nam có nguồn gốc từ:
A. Điều kiện địa lý
B. Điều kiện xã hội
C. Kinh tế nông nghiệp
D. Điều kiện lịch sử
Sự du nhập của văn hóa phương Tây làm thay đổi đô thị Việt Nam về :
A. Cả 3 phương án đều đúng.
B. Chức năng.
C. Quy mô.
D. Số lượng.
Sự kết hợp giữa Tín ngưỡng sùng bái phụ nữ, Tín ngưỡng phồn thực và Đạo giáo phù thủy tạo thành:
A. Tín ngưỡng Thờ Mẫu
B. Tín ngưỡng thờ Thành Hoàng
C. Tín ngưỡng thờ Thổ Công
D. Tín ngưỡng thờ Tứ Bất tử
Sự xuất hiện của thể loại báo chí ở Việt Nam là kết quả của giao lưu văn hóa Việt Nam với văn hóa:
A. Ấn Độ
B. Trung Hoa
C. Đông Nam Á
D. Phương Tây
Tam giác đồng nguyên ở Việt Nam là?
A. Nho - Đạo - Phật.
B. Đạo - Phật - Pháp.
C. Nho - Đạo - Pháp.
D. Nho - Phật - Pháp.
Thái độ “vừa cởi mở, vừa rụt rè” trong giao tiếp là của:
A. Người Việt Nam.
B. Người Mỹ.
C. Người Pháp.
D. Người Trung Quốc.
Theo triết lý Âm dương, khí âm và khí dương chính là?
A. Yếu tố vật chất.
B. Nam và nữ.
C. Yếu tố tinh thần.
D. Vật chất và ý thức.
Thiền phái do người Việt Nam sáng lập ra là?
A. Trúc Lâm.
B. Thảo Đường
C. Tỳ ni đa lưu chi.
D. Vô ngôn thông.
Thiền phái Trúc Lâm là sản phẩm của Phật giáo:
A. Thái Lan
B. Ấn Độ
C. Trung Hoa
D. Việt Nam
Thuyền Rồng là biểu tượng quyền lực trong văn hóa đi lại của người:
A. Việt Nam
B. Ấn Độ
C. Phương Tây
D. Trung Hoa
Tín ngưỡng phổ biến nhất ở Việt Nam là?
A. Thờ Tổ tiên.
B. Phồn thực.
C. Thờ Thành Hoàng.
D. Thờ Thổ công
Tính dung chấp của văn hóa Việt Nam được xác định bằng công cụ nghiên cứu:
A. Cả ba phương án đều đúng.
B. Địa - văn hóa
C. Giao lưu - tiếp biến văn hóa
D. Nhân học văn hóa.
Tính tập thể trong văn hóa Việt Nam là sản phẩm của:
A. Đô thị.
B. Làng xã.
C. Gia đình.
D. Nhà nước - dân tộc.
Tôn giáo Bà La môn của Ấn Độ được du nhập vào Việt Nam chủ yếu ở
khu vực:
A. Miền Trung
B. Miền Bắc
C. Nam Trung Bộ
D. Tây Nam Bộ
Tôn giáo phổ biến nhất ở Việt Nam là?
A. Bà la môn giáo.
B. Đạo giáo.
C. Phật giáo.
D. Thiên chúa giáo.
Trong lịch sử Việt Nam, tôn giáo từng gắn với chủ nghĩa yêu nước là?
A. Phật giáo.
B. Bà la môn giáo.
C. Đạo giáo.
D. Thiên Chúa giáo.
Trong lịch sử Việt Nam, tôn giáo từng là cơ sở cho khối đại đoàn kết dân
tôc là?
A. Đạo giáo.
B. Nho giáo.
C. Thiên Chúa giáo.
D. Phật giáo.
Trong quan hệ với nông thôn, đô thị Việt Nam truyền thống luôn:
A. Bị nông thôn hóa, phụ thuộc vào nông thôn
B. Phát triển để dẫn dắt nông thôn
C. Phát triển cùng với nông thôn
D. Tách biệt với nông thôn
Trong thuyết Ngũ hành, con người thuộc về hành:
A. Thổ.
B. Hỏa
C. Kim.
D. Mộc.
Trong thuyết Ngũ hành, màu trắng thuộc về hành:
A. Kim.
B. Hỏa.
C. Mộc.
D. Thủy.
Trong thuyết Ngũ Hành, màu vàng thuộc về hành:
A. Thủy.
B. Hỏa.
C. Kim.
D. Thổ.
Trong thuyết Ngũ Hành, thế đất hình vuông thuộc hành:
A. Q: Thổ
B. Kim
C. Mộc
D. Hỏa
Trong thuyết Ngũ hành, thuộc về hành:
A. Hỏa.
B. Kim.
C. Mộc.
D. Thủy
Trong thuyết Ngũ Hành, vị cay thuộc về hành:
A. Kim
B. Thủy
C. Mộc
D. Thổ.
Trong văn hóa Việt Nam truyền thống, “Siêu làng” được quan niệm là:
A. Nước
B. Đô thị
C. Tộc người
D. Dân tộc
Từ các công cụ nghiên cứu văn hóa, có thể rút ra kết luận:
A. Văn hóa Việt Nam mang tính kế thừa
B. Văn hóa Việt Nam mang tính phổ biến
C. Văn hóa Việt Nam mang tính đồng nhất
D. Văn hóa Việt Nam mang tính hỗn dung và tổng hợp
Văn hóa Chăm chịu ảnh hưởng sâu sắc của:
A. Bà la môn giáo.
B. Hồi giáo.
C. Nho giáo.
D. Phật giáo.
Văn hóa óc Eo là sản phẩm của giao lưu giữa văn hóa Việt Nam với văn
hóa:
A. Ấn Độ.
B. Phương Tây.
C. Đông Nam Á.
D. Trung Hoa
Văn hóa Trung Hoa du nhập vào Việt Nam chủ yếu bằng con đường:
A. Chiến tranh.
B. Giao lưu chính trị.
C. Giao lưu kinh tế.
D. Giao lưu văn hóa
Văn miếu là nơi thờ:
A. Ông tổ của nghề buôn bán.
B. Ông tổ của nghệ thuật.
C. Ông tổ của nghề y.
D. Ông tổ của nghề dạy học.
Vị Thần được thờ ở đình làng của người Việt Nam là:
A. Thành Hoàng
B. Tử Bất tử
C. Thánh Mẫu
D. Vua To
Xu thế toàn cầu hóa xuất hiện trên thế giới từ:
A. Cuối thế kỷ 19.
B. Đầu công nguyên.
C. Cuối thế kỷ 20.
D. Thế kỷ 17.