30 CÂU HỎI
Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là:
A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.
D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
Phẩm chất đạo đức biểu hiện của yêu thương con người là:
A. nhỏ nhen.
B. vô cảm
C. ích kỷ
D. khoan dung.
Phẩm chất đạo đức biểu hiện sự siêng năng là:
A. cần cù
B. bản lòng
C. quyết tâm
D. chóng chán
Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được:
A. mua bán, trao đổi trên thị trường.
B. nhà nước ban hành và thực hiện.
C. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
D. truyền từ đời này sang đời khác.
Câu tục ngữ thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì là:
A. tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ.
B. một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
C. lá lành đùm lá rách
D. cần cù bù may mắn
Biểu hiện của sự tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình là:
A. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
B. tích cực học tập rèn luyện.
C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.
D. tích cực lao động sản xuất.
Hành động đưa người già sang đường là biểu hiện của:
A. đức tính chăm chỉ, cần cù.
B. lòng yêu thương con người.
C. tinh thần kỷ luật.
D. đức tính tiết kiệm.
Câu ca dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” là biểu hiện của đức tính:
A. đức tính tiết kiệm.
B. lòng yêu thương con người.
C. yêu nước.
D. trung thực.
Hành vi thể hiện lòng yêu thương con người là:
A. giúp đỡ tù nhân trốn trại.
B. chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
D. nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
Việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là:
A. H chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường.
B. T cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.
C. Th cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào.
D. B rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
Hành vi không thể hiện lòng yêu thương con người là:
A. quan tâm tới người khác.
B. thờ ơ khi người khác gặp nạn
C. cảm thông với người khó khăn.
D. hi sinh vì người khác.
Hành vi không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ là:
A. tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
B. phát huy truyền thống hiếu học của gia đình.
C. tôn trọng danh dự của gia đình.
D. mặc cảm về nghề truyền thống của gia đình.
Truyền thống được thể hiện trong câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là:
A. hiếu học
B. nghề nghiêp
C. yêu thương gia đình
D. đạo đức
Câu tục ngữ thể hiện phẩm chất giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ là:
A. tốt gỗ hơn tốt nước sơn
B. giấy rách phải giữ lấy lề
C. cá không ăn muối cá ươn
D. có đi có lại, mới toại lòng nhau
Hành vi thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì là:
A. làm việc theo sở thích cá nhân.
B. từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn.
C. chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu.
D. ỷ lại vào người khác khi làm việc.
“sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn” là:
A. yêu thương con người
B. siêng năng, cần cù
C. tinh thần đoàn kết
D. trung thực, giản dị
Việc làm thể hiện lòng yêu thương con người là:
A. quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.
B. quảng bá nghề truyền thống.
C. cho bạn nhìn bài trong khi thi.
D. hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản
Ông N, nghệ nhân làng Vác nổi tiếng với nghề sản xuất lồng chim, ông đã kế thừa truyền thống của gia đình mình và đưa lồng chim làng Vác ra nhiều nơi trên thế giới. Việc làm của ông có ý nghĩa:
A. mặc cảm về truyền thống của gia đình
B. làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình
C. giữ gìn tinh thần hiếu học của gia đình
D. giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
Việc làm thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ là:
A. quảng bá nghề truyền thống.
B. tích cực giúp đỡ người nghèo.
C. sống ích kỉ, chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân.
D. tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.
Hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của phẩm chất đạo đức:
A. tự chủ, tự lập
B. siêng năng, kiên trì.
C. tự nhận thức bản thân.
D. yêu thương con người.
L là một học sinh giỏi của lớp. Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình, L cho biết: “Với những bài tập khó, mình cố gắng tự suy nghĩ tìm ra đáp án”. Cách học đó của L thể hiện:
A. hiên trì.
B. lười biếng.
C. dựa dẫm.
D. sáng tạo.
“Kiên trì là sự … làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ”. Từ thích hợp điền vào “…” là:
A. thống nhất
B. tin tưởng
C. kiên định
D. quyết tâm
Biểu hiện không thể hiện phẩm chất giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là:
A. đua đòi, ăn chơi.
B. kính trọng, giúp đỡ ông bà.
C. chăm ngoan, học giỏi.
D. sống trong sạch, lương thiện.
Trước giờ học môn Văn em thấy bạn M đang chép bài về nhà của các bạn khác. Là bạn học của M em sẽ:
A. yêu cầu bạn cho mình chép cùng
B. báo với cô giáo chủ nhiệm về sự việc của M
C. không phản ứng.
D. đi nói xấu bạn với các bạn trong lớp.
Sinh ra ở một vùng quê nghèo khó, trong dòng họ của H chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy, khi được đề nghị giới thiệu về quê hương và dòng họ, bạn H cảm thấy rất mặc cảm. Thái độ của H không thể hiện:
A. tự ti về truyền thống gia đình và dòng họ.
B. tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ.
C. mặc cảm về truyến thống gia đình và dòng họ.
D. xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ.
Vào cuối năm, dòng họ của D tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học để trao quà và gửi thư động viên cho con cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện:
A. sự giàu có của dòng họ.
B. phô trương cho mọi người biết.
C. để con cháu hãnh diện với các họ khác.
D. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.
Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ:
A. giúp bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
B. coi như không biết vì không liên quan đến mình.
C. trêu tức bạn.
D. phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
Để rèn luyện phẩm chất siêng năng, kiên trì, học sinh cần:
A. chăm chỉ làm bài tập về nhà.
B. không xung phong phát biểu.
C. không chép bài.
D. dựa dẫm.
Vào lúc rảnh rỗi M thường sang nhà V dạy bạn học vì bạn V là người khuyết tật không thể đến trường. Việc làm của M thể hiện:
A. yêu thương con người.
B. tự trọng.
C. trung thực.
D. giản dị.
Làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện:
A. siêng năng.
B. tự ti.
C. tự ái.
D. tự tin.