vietjack.com

Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 Cánh Diều có đáp án (Đề 1)
Quiz

Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 Cánh Diều có đáp án (Đề 1)

A
Admin
24 câu hỏiGiáo dục công dânLớp 9
24 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch, hành động của bản thân, phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Sống có lí tưởng.

B. Sống chậm.

C. Sống tối giản.

D. Sống xanh.

2. Nhiều lựa chọn

Sống có lí tưởng là việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch, hành động của bản thân, phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm

A. tạo lập một không gian sống gọn gàng, đơn giản hơn.

B. xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa với mọi người.

C. đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.

D. tận hưởng những điều tốt đẹp đang diễn ra xung quanh mình.

3. Nhiều lựa chọn

Việc sống có lí tưởng sẽ đem lại nhiều ý nghĩa quan trọng, ngoại trừ việc

A. tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân.

B. góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển.

C. thu được nhiều lợi ích vật chất cho bản thân.

D. đóng góp tích cực cho nhân loại.

4. Nhiều lựa chọn

Đọc các nhận định sau và trả lời câu hỏi:

Nhận định 1. Sống có lí tưởng là biết xác định mục đích của bản thân và có hướng phấn đấu để thực hiện mục đích đó.

Nhận định 2. Cho dù ở giai đoạn lịch sử nào thì lí tưởng của thanh niên cũng giống nhau.

Nhận định 3. Sống có lí tưởng tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân; góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển.

Nhận định 4. Sống có lí tưởng là sống vì bản thân mình trước rồi mới quan tâm đến lợi ích của người khác và xã hội.

Câu hỏi: Trong số các nhận định trên, nhận định nào đúng khi bàn về vấn đề sống có lí tưởng?

A. Nhận định 1 và 2.

B. Nhận định 2 và 3.

C. Nhận định 3 và 4.

D. Nhận định 1 và 3.

5. Nhiều lựa chọn

Rộng lòng tha thứ được gọi là

A. khoan dung.

B. từ bi.

C. nhân ái.

D. cảm thông

6. Nhiều lựa chọn

Biểu hiện của khoan dung là gì?

A. Tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.

B. Quan tâm, giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn, họa nạn.

C. Tự làm lấy mọi công việc bằng khả năng, sức lực của mình.

D. Tự tin, bản lĩnh, dám đương đầu với khó khăn, thử thách.

7. Nhiều lựa chọn

Lòng khoan dung không đem lại giá trị nào sau đây?

A. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy, có nhiều bạn tốt.

B. Giúp người mắc lỗi có động lực khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm.

C. Giúp các mối quan hệ trong xã hội trở nên lành mạnh, tốt đẹp hơn.

D. Giúp bản thân và gia đình thu được nhiều lợi ích vật chất.

8. Nhiều lựa chọn

Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức…với mục tiêu mang lại lợi ích chung cho cộng đồng được gọi là

A. hoạt động cộng đồng.

B. hoạt động cá nhân.

C. hoạt động đoàn thể.

D. hoạt động phi lợi nhuận.

9. Nhiều lựa chọn

Hoạt động nào sau đây là hoạt động cộng đồng?

A. Phong trào mùa hè Xanh.

B. Đóng thuế thu nhập cá nhân.

C. Kinh doanh mặt hàng thời trang.

D. Cho vay tiền với lãi suất cao.

10. Nhiều lựa chọn

Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng?

A. Đền ơn đáp nghĩa.

B. Bảo vệ môi trường.

C. Đóng thuế thu nhập cá nhân.

D. Hiến máu nhân đạo.

11. Nhiều lựa chọn

Hoạt động cộng đồng nào được đề cập đến trong bức tranh sau?

A. Bảo tồn di sản văn hóa.

B. Uống nước nhớ nguồn.

C. Bảo vệ môi trường.

D. Hiến máu nhân đạo.

12. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng?

A. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

B. Tăng cường sức mạnh của các lực lượng trong cộng đồng.

C. Hạn chế, kìm hãm sự phát triển của các lực lượng trong xã hội.

D. Tạo cơ hội để mỗi cá nhân được học hỏi, rèn luyện các kĩ năng.

13. Nhiều lựa chọn

Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi

Tình huống. Bà H là thành viên của Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi và rất tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Thấy bà dành thời gian quá nhiều cho hoạt động cộng đồng, anh K (con trai bà) đã khuyên ngăn bà với lý do “mẹ tuổi đã cao, nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi”. Chị V (hàng xóm nhà bà H) cũng nói thêm vào: “Úi xời, cháu thấy: những việc đấy bà không tham gia thì vẫn có người khác làm. Thế thì hơi đâu mà bà phải mua việc vào người, bà cứ ở nhà nghỉ ngơi, chăm lo cho bản thân và gia đình là được bà ạ”.

Câu hỏi: Trong tình huống trên, chủ thể nào đã có thái độ và hành vi thiếu tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?

A. Bà H, anh K, chị V.

B. Anh K và bà H.

C. Chị V và bà H.

D. Anh K và chị V.

14. Nhiều lựa chọn

Nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của

A. khách quan.

B. công bằng.

C. bình đẳng.

D. nhân hậu.

15. Nhiều lựa chọn

Khách quan được biểu hiện ở việc nhìn nhận sự vật, hiện tượng

A. theo những quan điểm, định kiến của bản thân.

B. chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị.

C. theo quan điểm của đa số mọi người trong xã hội.

D. một cách thiên vị theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

16. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng giá trị của công bằng?

A. Góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh.

B. Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết giữa người với người.

C. Dẫn đến mâu thuẫn, bất công, bất bình đẳng trong các mối quan hệ xã hội.

D. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng, giúp họ tự tin trong cuộc sống.

17. Nhiều lựa chọn

Trước những hành vi thiếu khách quan, công bằng, chúng ta nên

A. thờ ơ, vô cảm.

B. học tập, noi gương.

C. phê phán, không đồng tình.

D. tuyên dương, khen thưởng.

18. Nhiều lựa chọn

Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang; con người được sống trong môi trường xã hội an toàn, ổn định, cùng phát triển; không phân biệt tôn giáo, sắc tộc... – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Hòa bình.

B. An khang.

C. Thịnh vượng.

D. Bình an.

19. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây không đúng khi nói về tình trạng hòa bình?

A. Không có sự xung đột, phân biệt sắc tộc, tôn giáo.

B. Là khát vọng của riêng những quốc gia chậm phát triển.

C. Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.

D. Con người được sống trong môi trường an toàn, ổn định.

20. Nhiều lựa chọn

Một trong những biện pháp bảo vệ hòa bình là:

A. luôn thỏa hiệp vô nguyên tắc với các tội ác và bất công xã hội.

B. dùng bạo lực vũ trang để giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn.

C. tìm cách giải quyết tranh chấp, xung đột bằng con đường đàm phán.

D. giải quyết mâu thuẫn theo nguyên tắc “nước nhỏ phục tùng nước lớn”.

21. Nhiều lựa chọn

Học sinh có thể làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình?

A. Thờ ơ, vô cảm trước hành vi kì thì dân tộc.

B. Giải quyết các mâu thuẫn bằng hòa giải.

C. Sống ích kỉ, luôn đề cao lợi ích cá nhân.

D. Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực.

22. Nhiều lựa chọn

Cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra - được gọi là

A. Quản lí thời gian hiệu quả.

B. Xây dựng kế hoạch học tập.

C. Xác định mục tiêu học tập.

D. Xây dựng mục tiêu cá nhân.

23. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc quản lí thời gian hiệu quả?

A. Khiến ta bị động trước các vấn đề trong cuộc sống.

B. Góp phần nâng cao năng suất lao động, học tập.

C. Góp phần giảm áp lực, tạo động lực phấn đấu.

D. Giúp mỗi người từng bước hoàn thiện bản thân.

24. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng cách quản lí thời gian hiệu quả?

A. Xác định mục tiêu công việc cần hoàn thành.

B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc.

C. Thực hiện kế hoạch một cách hời hợt.

D. Nghiêm túc thực hiện kế hoạch đề ra.

© All rights reserved VietJack