24 CÂU HỎI
Việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch, hành động của bản thân và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại… được coi là
A. sống có lí tưởng.
B. sống chậm.
C. sống tối giản.
D. sống xanh.
Người sống có lí tưởng sẽ
A. bị những người xung quanh xa lánh.
B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
C. bị những người khác lừa gạt, lợi dụng.
D. được xã hội công nhận, tôn trọng, tin tưởng.
Một trong những lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam là
A. tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
B. luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.
C. sống khép kín, hướng nội, hạn chế tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
D. luôn tự tin vào năng lực của bản thân; hạ thấp vai trò và giá trị của người khác.
Chi đoàn trường THCS X phát động cuộc thi viết về chủ đề “Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam trong thời đại ngày nay”. Khi bạn H (bí thư lớp 9A) phổ biến về nội dung, thể lệ cuộc thi cho các bạn trong lớp, T đã quay sang, nói nhỏ với K rằng: “Ui xời, học sinh THCS đang tuổi ăn chưa no, lo chưa tới thì nên tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc cống hiến cho đất nước là việc làm suốt đời. Ai tham gia thi thố thì cứ việc, còn tớ thì không rảnh để làm”. Nếu là bạn K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Không quan tâm vì không ảnh hưởng gì đến mình.
B. Đồng tình với bạn T vì ý kiến này rất hợp lí.
C. Chê bài T vì T chưa hiểu rõ và thiếu lí tưởng sống.
D. Giải thích rõ, khuyên T nên tích cực hưởng ứng cuộc thi.
Nhận định nào sau đây là đúng khi bàn về vấn đề khoan dung?
A. Không bao giờ phê bình người khác là một trong những biểu hiện của khoan dung.
B. Nhờ có lòng khoan dung mà cuộc sống và các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn.
C. Khoan dung là tha thứ cho người khác ngay cả khi họ không biết hối hận.
D. Người có lòng khoan dung sẽ chịu nhiều thiệt thòi và luôn bị người khác lợi dụng.
Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?
A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
B. G sẵn sàng tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.
Để trở thành người khoan dung, mỗi người cần phải
A. luôn thể hiện sự thân thiện, sống chân thành, rộng lượng, biết tha thứ.
B. tự tin vào năng lực của bản thân; hạ thấp vai trò và giá trị của người khác.
C. đặt lợi ích bản thân và gia đình lên trên lợi ích của người khác.
D. sống khép kín, hướng nội, hạn chế tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức…với mục tiêu
A. phát triển toàn diện con người.
B. mang lại lợi ích cho cộng đồng.
C. thu nhiều lợi nhuận cho ban tổ chức.
D. phát triển, mở rộng quy mô doanh nghiệp.
Thông điệp “Sống tốt với môi trường là sống tốt cho chính mình” phản ánh về hoạt động cộng đồng nào sau đây?
A. Bảo tồn di sản văn hóa.
B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Bảo vệ môi trường.
D. Hiến máu nhân đạo
Hoạt động nào sau đây là hoạt động cộng đồng?
A. Kinh doanh mặt hàng thời trang.
B. Đóng thuế thu nhập cá nhân.
C. Cho vay tiền với lãi suất cao.
D. Bảo vệ môi trường.
Ý nghĩa của hoạt động cộng đồng là gì?
A. Mở rộng tầm hiểu biết.
B. Rèn luyện kĩ năng sống.
C. Mang lại lợi ích cộng đồng.
D. Phát huy truyền thống văn hóa.
Đối với các hành vi thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng, chúng ta cần
A. thờ ơ, vô cảm.
B. học tập, noi gương.
C. phê phán.
D. tuyên dương, khen thưởng.
Trong trường hợp sau, các bạn học sinh lớp 9C đã thực hiện hoạt động cộng đồng nào sau đây?
Trường hợp. Các bạn học sinh lớp 9C cùng thực hiện dự án nuôi heo đất, thu gom phế liệu (giấy, đồ nhựa đã qua sử dụng,...) để bán; dùng kinh phí đó đểủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
A. Bảo vệ môi trường.
B. Đền ơn đáp nghĩa.
C. Hiến máu nhân đạo.
D. Phong trào kế hoạch nhỏ.
Việc khách quan khi nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng sẽ
A. dẫn tới những sai lầm, thiếu sót trong các quyết định hoặc ứng xử.
B. góp phần xây dựng và duy trì một xã hội công bằng, bình đẳng.
C. ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa người với người.
D. vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh - trật tự xã hội.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc khách quan khi nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng?
A. Góp phần xây dựng và duy trì một xã hội công bằng, bình đẳng.
B. Giúp cá nhân đưa ra được những quyết định, ứng xử đúng đắn, chính xác.
C. Dẫn tới sai lầm, ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa người với người.
D. Cung cấp cơ hội cho cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết của bản thân.
Chủ thể nào sau đây có hành vi đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các công dân trong quan hệ pháp luật?
A. Công ty K buộc chị M thôi việc trong thời gian đang nuôi con tám tháng tuổi.
B. Dù vượt đèn đỏ, nhưng anh S không bị xử phạt vì anh là con chủ chủ tịch tỉnh H.
C. Nhà nước ban hành một số chính sách ưu tiên đối với học sinh là người dân tộc thiểu số.
D. Cán bộ xã T không ghi tên vào anh B (18 tuổi) danh sách cử tri vì anh B không biết chữ.
Chủ thể nào dưới đây đã có hành vi vi phạm nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các công dân trong quan hệ pháp luật?
Tình huống. Tại một ngã tư giao thông, ông M (nhân viên) và ông N (thủ trưởng) cùng làm tại một cơ quan, do mải nói chuyện, không chú ý nên cả hai ông đều điều khiển xe máy vượt đèn đỏ nhưng không gây tai nạn giao thông. Khi bị anh C (cảnh sát giao thông) lập biên bản, ông N đã lợi dụng chức vụ và những mối quan hệ của mình để tác động tới anh C. Kết quả là: ông N không bị xử phạt trong khi ông M phải nộp phạt 400.000 đồng.
A. ông N và anh C.
B. Ông M và ông N.
C. Anh C và ông M.
D. Ông M, N và anh C.
Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…..) trong khái niệm sau: “……….. là đấu tranh để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột, tranh chấp; tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; không phân biệt, kì thị quốc gia, dân tộc ;...”
A. Đấu tranh chính nghĩa.
B. Bảo vệ hòa bình.
C. Thúc đẩy hòa bình.
D. Ngăn chặn chiến tranh.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng những lợi ích, giá trị của hòa bình?
A. Góp phần tạo lập mối quan hệ bình đẳng, dân chủ giữa các quốc gia, dân tộc
B. Tạo điều kiện để mỗi quốc gia xây dựng, phát triển giàu mạnh về mọi mặt.
C. Là nhân tố duy nhất thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia.
D. Mang lại cuộc sống bình yên, ổn định; giúp con người yên tâm phát triển bản thân.
Chiến tranh phi nghĩa không bao gồm hoạt động nào sau đây?
A. Xoá bỏ nền độc lập, tự do của các quốc gia có chủ quyền
B. Đồng hóa hoặc tiêu diệt quyền tồn tại của các dân tộc.
C. Gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.
D. Xâm chiếm lãnh thổ, chiếm đoạt tài nguyên, nô dịch nhân dân.
Theo em, học sinh THCS có thể tham gia tuyên truyền về hoà bình và bảo vệ hoà bình bằng những hình thức, việc làm cụ thể nào?
A. Tham gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để tuyên truyền về bảo vệ hòa bình.
B. Sử dụng bạo lực hoặc đe dọa sử dụng bạo lực khi giải quyết các mâu thuẫn.
C. Thể hiện thái độ kì thị, phân biệt giữa các dân tộc, vùng miền, tôn giáo.
D. Thờ ơ, vô cảm trước những hành vi phân biệt, kì thị văn hóa, dân tộc,...
Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để
A. giải quyết mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
B. tận dụng các cơ hội để phát triển, hoàn thiện bản thân.
C. hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra.
D. học hỏi, rèn luyện thêm nhiều kiến thức, kĩ năng mới.
Để quản lí thời gian hiệu quả, mỗi người cần
A. xác định mục tiêu công việc cần hoàn thành.
B. không thay đổi kế hoạch trong bất kì trường hợp nào.
C. thực hiện kế hoạch một cách hời hợt, thiếu nghiêm túc.
D. đề ra mục tiêu quá cao so với năng lực của bản thân.
Gần đến kì kiểm tra giữa học kì nhưng bạn M chỉ xem bài qua loa một chút rồi lại chơi điện tử đến tận khuya, cuối tuần, thường đi chơi cùng các bạn. Thấy vậy, chị G nhắc nhở V cần cố gắng hơn. Khi được chị gái góp ý, bạn M trả lời: “Còn hai tuần nữa em mới thi, chẳng có gì phải vội”. Trong trường hợp trên, chủ thể nào đã quản lí thời gian thiếu hiệu quả?
A. Bạn M.
B. Chị G.
C. Bạn M và chị G.
D. Không có nhân vật nào.