vietjack.com

Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 Cánh Diều có đáp án (Đề 3)
Quiz

Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 Cánh Diều có đáp án (Đề 3)

A
Admin
24 câu hỏiGiáo dục công dânLớp 9
24 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây phản ánh đúng ý nghĩa của việc sống có lý tưởng?

A. Thu được nhiều lợi ích vật chất cho bản thân và gia đình.

B. Tạo lập được một không gian sống gọn gàng và đơn giản hơn.

C. Xây dựng đất nước giàu mạnh và đóng góp tích cực cho nhân loại.

D. Tăng thu nhập; từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

2. Nhiều lựa chọn

Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện của lí tưởng sống?

A. Học tập tùy hứng, gặp khó khăn dễ nản chí.

B. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

C. Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động.

D. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

3. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam?

A. Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

B. Luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.

C. Tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.

D. Gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

4. Nhiều lựa chọn

Đọc tình huống và trả lời câu hỏi

Tình huống: Trong giờ sinh hoạt lớp, cô giáo hỏi học sinh về những điều các em mong muốn đạt được trong tương lai. Bạn H nói: “Em muốn trở thành một bác sĩ giỏi để giúp đỡ mọi người, nhưng em thấy nhiều bạn lại chỉ mong kiếm thật nhiều tiền để có cuộc sống sung sướng. Em không biết mình có nên theo đuổi lý tưởng của mình hay không, vì có vẻ như nó không thực tế.”

Câu hỏi: Nếu là bạn T, em sẽ khuyên H như thế nào về việc theo đuổi lý tưởng sống của mình?

A. Khuyên H nên thực tế hơn và tìm cách kiếm tiền trước đã.

B. Đồng ý với H rằng lý tưởng sống của em rất tốt, nhưng cần phải cân nhắc giữa lý tưởng và thực tế.

C. Khuyên H nên từ bỏ ước mơ trở thành bác sĩ vì nó quá khó khăn và không thực tế.

D. Giải thích cho H và khuyến khích H theo đuổi ước mơ của mình.

5. Nhiều lựa chọn

Đối với người khác, lòng khoan dung được hiểu là

A. rộng lòng tha thứ.                                  

B. ích kỷ và hẹp hòi.

C. không tôn trọng người khác.                   

D. không tha thứ cho người khác

6. Nhiều lựa chọn

Người có lòng khoan dung sẽ

A. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.              

B. bị người khác lừa gạt, lợi dụng.

C. bị mọi người kì thị, xa lánh.                   

D. được mọi người yêu mến, tin cậy.

7. Nhiều lựa chọn

Đoạn trích sau trong Bình Ngô đại cáo cho biết điều gì?

Quân giặc các thành khốn đốn, cởi giáp ra hàng.

Tướng giặc bị cầm tù, như hổ đói vẫy đuôi xin cứu mạng;

Thần vũ chẳng giết hại, thể lòng trời ta mở đường hiếu sinh.

Mã Kì, Phương Chính cấp cho năm trăm chiếc thuyền, ra đến biển mà vẫn hồn bay, phách lạc.

Vương Thông, Mã Anh, phát cho vài nghìn cỗ ngựa, về đến nước mà vẫn tim đập chân run

Họ đã tham sống sợ chết, mà hòa hiếu thực lòng;

Ta lấy toàn quân là hơn, để nhân dân nghỉ sức”

(Theo Bùi Văn Nguyên (Chủ biên), 2000, Tổng tập văn học Việt Nam, tập 4, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, tr.24)

A. Truyền thống nhân đạo, khoan dung của dân tộc Việt Nam.

B. Những chiến thắng vang dội của nghĩa quân Lam Sơn.

C. Tội ác của quân Minh gây ra đối với nhân dân Đại Việt.

D. Ca ngợi thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

8. Nhiều lựa chọn

Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng?

A. Đền ơn đáp nghĩa.

B. Bảo vệ môi trường.

C. Buôn bán hàng cấm.

D. Hiến máu nhân đạo.

9. Nhiều lựa chọn

Những cá nhân tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ

A. được mọi người yêu mến, quý trọng.

B. luôn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

C. thu được nhiều lợi ích vật chất cho bản thân.

D. luôn bị người khác lùa gạt, lợi dụng.

10. Nhiều lựa chọn

Thông điệp nào dưới đây phản ánh về hoạt động hiến máu nhân đạo?

A. “Một giọt máu đào, hơn ao nước lã”.

B. “Một thế giới trong sạch, vạn tâm hồn trong xanh”.

C. “Nước là máu của sự sống”.

D. “Hiến giọt máu đào - trao sự sống”.

11. Nhiều lựa chọn

Một trong những biểu hiện của việc tích cực tham gia hoạt động cộng đồng là gì?

A. Chỉ ở nhà và không quan tâm đến xã hội.

B. Tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường và tổ chức quyên góp từ thiện.

C. Chỉ tham gia khi có thưởng.

D. Không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào.

12. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào dưới đây là biện pháp giúp học sinh tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?

A. Tạo điều kiện và môi trường thoải mái cho học sinh tham gia.

B. Nghiêm cấm hành vi tham gia các hoạt động xã hội để học tập.

C. Thờ ơ, không quan tâm hoạt động ngoại khóa của học sinh.

D. Không giúp đỡ học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng.

13. Nhiều lựa chọn

Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Tình huống. Trường THCS B phát động phong trào “Ngày Chủ nhật Xanh”. Theo kế hoạch: vào ngày chủ nhật hàng tuần, học sinh của trường sẽ phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện của địa phương để tham gia dọn dẹp đường làng, ngõ xóm. Khi bạn K (bí thư lớp 9A) phổ biến về kế hoạch “Ngày Chủ nhật Xanh” tới các bạn trong lớp, bạn G đã quay sang nói nhỏ với V rằng: “Nhà bao việc, rảnh đâu mà tham gia mấy hoạt động vô bổ đấy”. V không đồng ý với quan điểm của G, nhưng vẫn nhẹ nhàng đáp lại bạn: “Việc chúng mình tham gia vào phong trào Ngày Chủ Nhật xanh là đóng góp sức lực, góp phần bảo vệ môi trường sống tại địa phương mình. Đây là hoạt động rất ý nghĩa!”

Câu hỏi: Trong tình huống trên, chủ thể nào đã thiếu tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?

A. Trường THCS B.                

B. Bạn K.            

  C. Bạn G.                        

D. Bạn V.

14. Nhiều lựa chọn

Đánh giá sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của việc đánh giá như thế nào?

A. Chủ quan.             

B. Khách quan.         

C. Bị động.                

D. Chủ động.

15. Nhiều lựa chọn

Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận sự việc theo chiều hướng:

A. thiên vị.                

B. phiến diện.            

C. chính xác.             

D. định kiến.

16. Nhiều lựa chọn

Để thực hiện khách quan và công bằng, mỗi người cần

A. nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng một cách cảm tính cá nhân.

B. thể hiện định kiến, thiên vị khi nhận xét, đánh giá các sự vật, hiện tượng.

C. nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

D. rèn luyện thái độ nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng đúng như nó đang tồn tại.

17. Nhiều lựa chọn

Đọc câu truyện sau và trả lời câu hỏi:

NGÔ SĨ LIÊN - NGƯỜI VIẾT SỬ NỔI TING

Ngô Sĩ Liên là người huyện Chương Mỹ, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Ông là nhà sử học nổi tiếng, làm quan dưới ba triều đại nhà Lê.

Tên tuổi của Ngô Sĩ Liên gắn với cuốn Đại Việt Sử ký toàn thư, là cuốn sách được biên soạn để khảo xét, đính chính lại hai sách Đại Việt Sử ký toàn thư của Lê Văn Hưu và của Phan Phu Tiên.

Trong quá tình biên soạn, một mặt, Ngô Sĩ Liên đánh giá cao những nhà sử học tiền bối: “Văn Hưu là đại thủ bút đời Trần, Phu Tiên là bậc cố lão của thánh triều ta, đều vâng chiếu biên soạn lịch sử nước ta, tìm thêm các sách vở còn sót lại, gom hợp thành sách để cho người xem đời sau không còn gì phải tiếc nữa là được”. Mặt khác, ông cũng nêu lên những nhược điểm của hai bộ quốc sử: “Ghi chép có chỗ chưa đủ, nghĩa lệ còn có chỗ chưa đáng, văn tự còn có chỗ chưa ổn, người đọc không khỏi còn có chỗ chưa vừa ý ... ".

(Theo Đỗ Văn (2023), Kể chuyện Danh nhân Việt Nam,NXB Thanh niên, HN, trang 112-114)

Câu hỏi: Em hãy xác định việc làm thể hiện sự khách quan của Ngô Sĩ Liên trong câu chuyện trên.

A. Chê trách các sử gia tiền bối và những sai sót trong các bộ quốc sử mà họ viết.

B. Hết lời ca ngợi các sử gia mà bỏ qua các nhược điểm ở 2 bộ quốc sử mà họ viết.

C. Không đưa ra ý kiến bình luận, đánh giá gì về các sử gia tiền bối và các bộ quốc sử.

D. Đánh giá cao các sử gia tiền bối và chỉ ra nhược điểm trong 2 bộ quốc sử mà họ viết.

18. Nhiều lựa chọn

Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang được gọi là gì?

A. xung đột.             

B. trung lập.             

C. hòa bình.            

D. hợp tác.

19. Nhiều lựa chọn

Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?

A. Sống khép mình mới tránh được xung đột xảy ra.

B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.

C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.

D. Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ thân thiết với mình.

20. Nhiều lựa chọn

Cần phải bảo vệ hòa bình, vì: hòa bình

A. đem lại những lợi ích to lớn, thiết thực.

B. là khát vọng của những quốc gia chậm tiến.

C. là yếu tố duy nhất giúp con người phát triển.

D. đem lại những giá trị vật chất to lớn.

21. Nhiều lựa chọn

Trong giờ học em vô tình nghe thấy bạn H và bạn K bàn nhau sau giờ học sẽ chặn đường, đánh bạn P để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Trong trường hợp này em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Không quan tâm vì không ảnh hưởng gì đến mình.

B. Rủ các bạn khác trong lớp cùng đi xem đánh nhau.

C. Báo với giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp kịp thời.

D. Báo tin cho P; đồng thời hứa sẽ giúp P đánh lại H và K.

22. Nhiều lựa chọn

Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng

A. thời gian hợp lí.                                    

C. nhân sự hợp lý. 

B. tiền bạc hợp lý.                                     

D. con người hợp lý.

23. Nhiều lựa chọn

Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta

A. gia tăng thời gian thất nghiệp.               

B. nâng cao năng suất lao động.

C. chủ động sử dụng bạo lực.                     

D. từ bỏ quan hệ gia đình

24. Nhiều lựa chọn

Trong trường hợp sau, chủ thể nào đã quản lí thời gian thiếu hiệu quả?

Trường hợp. Gần đến kì kiểm tra giữa học kì nhưng bạn C chỉ xem bài qua loa một chút rồi lại chơi điện tử đến tận khuya, cuối tuần, thường đi chơi cùng các bạn. Thấy vậy, chị V nhắc nhở V cần cố gắng hơn. Khi được chị gái góp ý, bạn C trả lời: “Còn hai tuần nữa em mới thi, chẳng có gì phải vội”.  

A. Bạn C.            

B. Chị V.               

C. Bạn C và chị V.            

D. Không có nhân vật nào.

© All rights reserved VietJack