vietjack.com

Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 CTST có đáp án (Đề 2)
Quiz

Đề thi cuối kì 1 GDCD 9 CTST có đáp án (Đề 2)

A
Admin
24 câu hỏiGiáo dục công dânLớp 9
24 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

Lí tưởng sống là

A. cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được.

B. Khát vọng làm giàu bằng chính tài năng, sức lực của bản thân.

C. được đi khám phá những vùng đất mới.

D. khai hoang, làm giàu trên những vùng đất khô cằn, sỏi đá.

2. Nhiều lựa chọn

Biểu hiện sống thiếu lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là

A. năng động sáng tạo trong công việc.

B. vượt khó trong học tập.

C. đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

D. sống ỷ lại, thực dụng.

3. Nhiều lựa chọn

Bài hát “Thanh niên làm theo lời bác có đoạn viết:

“Đi lên thanh niên làm theo lời Bác

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ăn làm lên”

Lời bài hát đó thể hiện nội dung nào sau đây?

A. Ý chí của thanh niên, không ngại khó khăn gian khổ.

B. Lao động tự giác và sáng tạo.

C. Sự năng động, sáng tạo của thanh niên ngày nay.

D. Cống hiến để được mọi người ca ngợi.

4. Nhiều lựa chọn

Vì sao thanh niên có lí tưởng sống cao đẹp lại rất vẻ vang?

A. Vì là lực lượng nòng cốt, xung kích xây dựng đất nước.

B. Vì là người cống hiến hết mình.

C. Vì là người suy nghĩ hành động không ngừng để thực hiện lí tưởng của dân tộc.

D. Luôn sáng tạo trong lao động và trong hoạt động xã hội.

5. Nhiều lựa chọn

Câu tục ngữ nào sau đây nói về lòng khoan dung?

A. Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại.

B. Ăn trộm có tang, chơi ngang có tích.

C. Người ngay mắc nạn kẻ gian vui cười.

D. Được lòng ta xót xa lòng người.

6. Nhiều lựa chọn

Sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư xử một cách chân thành, rộng lượng, biết tôn trọng nhau là biện pháp rèn luyện để trở thành người:

A. Có lòng khoan dung.

B. Có lòng yêu tổ quốc.

C. Có lòng hiếu thảo với bố mẹ.

D. Có lòng biết ơn.

7. Nhiều lựa chọn

Trong tình huống sau, bạn học sinh nào chưa thể hiện lòng khoan dung?

Tình huống. Hai bạn M và V đã từng thân với nhau. Một lần, M đã vô tình gây ra lỗi với bạn thân của mình. Hối hận vì lỗi lầm đã gây ra, M đã sửa chữa và nhiều lần xin lỗi V nhưng V không chấp nhận.

A. Bạn M.

B. Bạn V.

C. Cả hai bạn M và V.

D. Không có bạn học sinh nào.

8. Nhiều lựa chọn

Điền cụm từ còn thiếu vào chỗ trống (….) trong khái niệm sau: “……. là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức…với mục tiêu mang lại lợi ích chung cho cộng đồng”.

A. Hoạt động cộng đồng.                                    

B. Hoạt động cá nhân.

C. Hoạt động đoàn thể.                                        

D. Hoạt động phi lợi nhuận.

9. Nhiều lựa chọn

Hoạt động nào sau đây là hoạt động cộng đồng?

A. Kinh doanh mặt hàng thời trang.                  

B. Đóng thuế thu nhập cá nhân.

C. Cho vay tiền với lãi suất cao.                         

D. Hiến máu nhân đạo.

10. Nhiều lựa chọn

Thông điệp “Sống tốt với môi trường là sống tốt cho chính mình” phản ánh về hoạt động cộng đồng nào sau đây?

A. Bảo tồn di sản văn hóa.                                 

B. Uống nước nhớ nguồn.

C. Bảo vệ môi trường.                                         

D. Hiến máu nhân đạo.

11. Nhiều lựa chọn

Những cá nhân tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ

A. được mọi người yêu mến, quý trọng.

B. luôn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

C. thu được nhiều lợi ích vật chất cho bản thân.

D. luôn bị người khác lùa gạt, lợi dụng.

12. Nhiều lựa chọn

Trong trường hợp sau, chính quyền địa phương X đã tổ chức hoạt động cộng đồng nào sau đây?

Trường hợp. Chính quyền địa phương X thường tổ chức các chương trình tuyên truyền bảo vệ các loài động vật hoang dã; vận động người dân: phân loại rác thải tại nguồn, giữ gìn sạch đẹp đường làng, ngõ xóm,...

A. Bảo vệ môi trường.                                

B. Đền ơn đáp nghĩa.

C. Hiến máu nhân đạo.                                

D. Phong trào kế hoạch nhỏ.

13. Nhiều lựa chọn

Để ủng hộ cho các bạn học sinh gặp khó khăn trong đợt lũ lụt miền Trung vừa rồi, Trung đem gom lại hết sách vở cũ, quần áo cũ vẫn còn mặc được đem đi quyên góp. Em suy nghĩ gì về việc làm của Trung?

A. Đồng tình, vì đây là việc làm thiết thực, thể hiện trách nhiệm của Trung.

B. B. Không đồng tình với việc làm của Trung, vì đây là việc làm tốn thời gian và công sức.

C. Không quan tâm vì không ảnh hưởng đến mình.

D. Không đồng tình, vì nó không mang lại lợi ích gì cho bản thân Trung.

14. Nhiều lựa chọn

Đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt đối xử là biểu hiện của

A. khách quan.    

B. công bằng.        

C. bình đẳng.                   

D. nhân hậu.

15. Nhiều lựa chọn

Khách quan được biểu hiện ở việc nhìn nhận sự vật, hiện tượng

A. theo những quan điểm, định kiến của bản thân.

B. chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị.

C. theo quan điểm của đa số mọi người trong xã hội.

D. một cách thiên vị theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

16. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc khách quan khi nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng?

A. Góp phần xây dựng và duy trì một xã hội công bằng, bình đẳng.

B. Giúp cá nhân đưa ra được những quyết định, ứng xử đúng đắn, chính xác.

C. Dẫn tới sai lầm, ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa người với người.

D. Cung cấp cơ hội cho cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết của bản thân.

17. Nhiều lựa chọn

Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Tình huống. Hai vợ chồng anh M làm cùng một phân xưởng của nhà máy. Phân xưởng của anh chị thường phải trực đêm. Anh M có nhiệm vụ phân công trực đêm cho mọi người. Khi thấy anh M thường không phân công trực đêm cho vợ, có người thắc mắc, anh M trả lời: “Tôi là người có quyền, tôi phân công thế nào là việc của tôi".

Câu hỏi. Nếu là người làm việc trong phân xưởng, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Im lặng, vì việc phân công trực đêm cho mọi người là nhiệm vụ của anh M.

B. Dùng lời nói và hành động tiêu cực để đáp trả sự thiếu công bằng của anh M.

C. Kiến nghị lên giám đốc: yêu cầu anh M thực hiện phân công trực đêm công bằng.

D. Lôi kéo công nhân khác trong công xưởng  đình công, đập phá máy móc để phản đối.

18. Nhiều lựa chọn

Hòa bình là

A. tranh chấp lãnh thổ của nhau.

B. sự bất hợp tác giữa các dân tộc.

C. không tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của nhau.

D. tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.

19. Nhiều lựa chọn

Nhận định nào dưới đây không đúng khi bàn vế vấn đề bảo vệ hòa bình?

A. Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại.

B. Chỉ những quốc gia đang chiến tranh mới mong ước hoà bình.

C. Hòa bình là khát vọng chung của mọi quốc gia, dân tộc.

D. Học sinh cần bảo vệ hòa bình thông qua những hành động phù hợp.

20. Nhiều lựa chọn

Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới?

A. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số.

B. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu.

C. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc.

21. Nhiều lựa chọn

Để thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày, em không chấp nhận việc làm nào dưới đây?

A. Khoan dung với mọi người xung quanh.

B. Tôn trọng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè quốc tế.

C. Không chơi với người khác tôn giáo với mình.

D. Giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng thương lượng.

22. Nhiều lựa chọn

Để quản lí thời gian hiệu quả, mỗi người cần

A. không thay đổi kế hoạch trong bất kì trường hợp nào.

B. đảm bảo tính kỉ luật, nghiêm túc thực hiện kế hoạch.

C. đề ra mục tiêu quá cao so với năng lực của bản thân.

D. thực hiện kế hoạch một cách hời hợt, thiếu nghiêm túc.

23. Nhiều lựa chọn

Chọn cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau: “…….. là cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra”.

A. Quản lí thời gian hiệu quả.                     

B. Xây dựng kế hoạch học tập.

C. Xác định mục tiêu học tập.                      

D. Xây dựng mục tiêu cá nhân.

24. Nhiều lựa chọn

Ý kiến nào sau đây không đúng khi bàn về vấn đề quản lí thời gian hiệu quả?

A. Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian một cách hợp lí.

B. Việc lập kế hoạch phân bổ thời gian khiến cho mọi hoạt động trở nên gò bó, thiếu linh hoạt.

C. Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống, nâng cao năng suất.

D. Học sinh cần rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả trong cuộc sống hằng ngày.

© All rights reserved VietJack