24 CÂU HỎI
Xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch, hành động của bản thân, phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Sống có lí tưởng.
B. Sống chậm.
C. Sống tối giản.
D. Sống xanh.
Một trong những ý nghĩa của việc sống có lí tưởng là
A. góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển.
B. thu được nhiều lợi ích vật chất cho bản thân và gia đình.
C. tạo lập được một không gian sống gọn gàng, đơn giản hơn.
D. tăng thu nhập; cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam?
A. Nỗ lực học tập và rèn luyện để trở thành người có năng lực và bản lĩnh.
B. Sống khép kín, hướng nội, hạn chế tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
C. Tích cực tham gia vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
D. Gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
Theo em, học sinh cần làm gì để thể hiện việc sống có lí tưởng?
A. Chưa cần lên kế hoạch học tập, rèn luyện sớm.
B. Xác định rõ mục tiêu, kế hoạch thực hiện sống có lí tưởng từ nhỏ.
C. Chăm lo học tập, không cần tham gia các hoạt động ngoại khóa.
D. Tiếp tay cho các thế lực thù địch, chống phá chủ trương của Đảng và nhà nước.
Hay chê bai, kỳ thị sự khác biệt của người khác là biểu hiện của:
A. Tình yêu.
B. Đoàn kết.
C. Thân ái.
D. Ích kỷ.
Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.”
A. ứng xử
B. nói chuyện
C. hành động
D. tâm trạng
Bạn K đã được cả nhóm giao nhiệm vụ xây dựng bài thuyết trình. Tuy nhiên, do chủ quan và thiếu sự chuẩn bị kĩ lưỡng, bài thuyết trình của nhóm K không tốt nên cô giáo T đã góp ý và yêu cầu cả nhóm chỉnh sửa. K cảm thấy có lỗi với cả nhóm và luôn tự trách mình đã không hoàn thành nhiệm vụ nhóm giao. Thấy vậy, các bạn trong nhóm đã an ủi “cậu đừng buồn, chúng tớ không trách cậu đâu”.
Trong tình huống trên, chủ thể nào đã có thái độ và hành vi thể hiện lòng khoan dung?
A. Bạn K.
B. Bạn K và cô giáo T.
C. Các bạn trong nhóm K.
D. Cô giáo T và các bạn trong nhóm K.
Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng?
A. Đền ơn đáp nghĩa.
B. Bảo vệ môi trường.
C. Cho vay với lãi suất cao.
D. Hiến máu nhân đạo
Mỗi công dân cần có việc làm, hành vi nào dưới đây khi sống trong cộng đồng?
A. Sống không cần quan tâm đến cộng đồng.
B. Sống có trách nhiệm với cộng đồng.
C. Sống vô tư trong cộng đồng.
D. Sống giữ mình trong cộng đồng.
Hoạt động cộng đồng nào được đề cập đến trong bức tranh sau?
A. Bảo tồn di sản văn hóa.
B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Bảo vệ môi trường.
D. Hiến máu nhân đạo.
Thông điệp nào dưới đây phản ánh về hoạt động hiến máu nhân đạo?
A. “Một giọt máu đào, hơn ao nước lã”.
B. “Một thế giới trong sạch, vạn tâm hồn trong xanh”.
C. “Nước là máu của sự sống”.
D. “Hiến giọt máu đào - trao sự sống”.
Chủ thể nào sau đây đã có thái độ và hành vi tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng?
A. Anh M nói dối là bị ốm để từ chối tham gia ngày hội Hiến máu nhân đạo.
B. Chị P ngăn mẹ tham gia các hoạt động của địa phương vì bà đã lớn tuổi.
C. Học sinh trường THCS H sôi nổi tham gia phong trào trồng cây gây rừng.
D. Bạn T từ chối tham gia dọn dẹp đường làng ngõ xóm, vì ngại: “nhiều rác, bẩn”.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Trường THCS A phát động phong trào thiện nguyện mang tên “Đồ cũ - yêu thương mới”. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ vận động giáo viên và học sinh toàn trường thu gom sách vở cũ, quần áo cũ trong gia đình mình và những người xung quanh, để gửi tặng các em học sinh vùng cao. Khi thông tin của phong trào “Đồ cũ - yêu thương mới” được phổ biến về các lớp, nhiều bạn học sinh đã tích cực hưởng ứng. Tuy nhiên, bạn Q lại cho rằng: “hoạt động này là vô bổ; sách và quần áo cũ thì có giá trị gì đâu mà đem tặng”.
Câu hỏi: Trong tình huống trên, nếu là bạn thân của Q, em nên lựa chọn cách ứng xử nào?
A. Không quan tâm vì không ảnh hưởng gì đến mình.
B. Khuyên Q nên tích cực hưởng ứng phong trào
C. Đồng tình với bạn Q vì ý kiến này rất hợp lí.
D. Chỉ trích Q gay gắt vì Q thiếu lòng nhân ái.
Thiếu khách quan khi nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng sẽ
A. ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa người với người.
B. giúp cá nhân đưa ra được những quyết định, ứng xử đúng đắn.
C. góp phần xây dựng và duy trì một xã hội công bằng, bình đẳng.
D. cung cấp cơ hội cho cá nhân mở rộng kiến thức và sự hiểu biết.
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng giá trị của công bằng?
A. Góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh.
B. Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết giữa người với người.
C. Dẫn đến mâu thuẫn, bất công, bất bình đẳng trong các mối quan hệ xã hội.
D. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng, giúp họ tự tin trong cuộc sống.
Câu ca dao nào dưới đây phản ánh về sự thiếu khách quan trong nhìn nhận, đánh giá các sự vật, hiện tượng?
A. “Khôn ngoan tính trọn mọi bề/ Chẳng cho ai lận, chẳng hề lận ai”.
B. “Những người ăn ở thật thà/ Đi đâu cũng được người ta tin dùng”.
C. “Yêu nhau vạn sự chẳng nề/ Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng”.
D. “Thương em anh để trong lòng/ Việc quan anh cứ phép công anh làm”.
Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải sống khách quan, công bằng?
A. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn, dễ tiếp thu hơn.
B. Vì học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng tương lai đất nước.
C. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ.
D. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt.
Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…..) trong khái niệm sau: “……….. là đấu tranh để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; chủ động ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột, tranh chấp; tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; không phân biệt, kì thị quốc gia, dân tộc ;...”
A. Đấu tranh chính nghĩa.
B. Bảo vệ hòa bình.
C. Thúc đẩy hòa bình.
D. Ngăn chặn chiến tranh.
Học sinh có thể làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình?
A. Học điều hay, lẽ phải, nếp sống văn minh.
B. Sống ích kỉ, luôn đề cao lợi ích cá nhân.
C. Thờ ơ, vô cảm trước hành vi kì thì dân tộc.
D. Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực.
Phương châm của Việt Nam trong ngoại giao với các nước: “Việt Nam sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì….. Trong dấu “…” là?
A. Hòa bình, hợp tác và phát triển.
B. Hòa bình, dân chủ và phát triển.
C. Hòa bình, hữu nghị và phát triển.
D. Hòa bình, độc lập và phát triển.
Bạn M (có bố là người An-giê-ri) mới chuyển đến học tập tại trường Trung học cơ sở X, bạn được xếp vào lớp 9A. Khi V đang giới thiệu về mình, bạn T đã cười cợt và thì thầm với các bạn xung quanh rằng: “Sao bạn này đen thế nhỉ, nhìn là không muốn chơi cùng rồi”. Nếu là bạn cùng lớp với M và T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Cùng với bạn T trêu chọc về màu da của bạn M.
B. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
C. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn M.
D. Khuyên T không nên trêu chọc M; động viên, giúp đỡ M.
Việc làm nào sau đây thể hiện quản lí thời gian chưa hiệu quả?
A. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân.
B. Nước đến chân mới nhảy.
C. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc.
D. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày.
Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để
A. giải quyết mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
B. tận dụng các cơ hội để phát triển, hoàn thiện bản thân.
C. hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra.
D. học hỏi, rèn luyện thêm nhiều kiến thức, kĩ năng mới.
Làm thế nào để giữ được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân?
A. Đặt ra giới hạn thời gian làm việc cho bản thân.
B. Ưu tiên công việc trước hết.
C. Cái gì cần giải quyết trước thì thực hiện trước.
D. Đời sống cá nhân là cửa sổ tâm hồn, cần chú trọng nhiều hơn.