vietjack.com

Đề thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 - 2025 có đáp án (Đề 3)
Quiz

Đề thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 - 2025 có đáp án (Đề 3)

A
Admin
132 câu hỏiĐHQG Hà NộiĐánh giá năng lực
132 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

PHẦN 1: TƯ DUY ĐỊNH LƯỢNG

Lĩnh vực: Toán học (50 câu – 75 phút)

Câu 1. Cho biểu đồ cột như hình vẽ sau:

Media VietJack

Số lượng mái nhà được lắp đặt tấm pin mặt trời ở 5 thành phố được thể hiện trong biểu đồ trên. Nếu tổng số lượt lắp đặt là  27 500 thì nhãn thích hợp cho trục tung của biểu đồ là gì?

A. Số lượng cài đặt (tính bằng chục).                    

B. Số lượng cài đặt (tính băng hàng trăm).

C. Số lượng cài đặt (tính băng nghìn).               

D. Số lượng cài đặt (hàng chục nghìn).

2. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho \(\overrightarrow {OA}  = \vec i - 2\vec j + 3\vec k\), ba điểm \[B\left( {3\,;\,\, - 4\,;\,\,1} \right),\,\,C\left( {2\,;\,\,0\,;\,\, - 1} \right)\] và \[D\left( {a\,;\,\,b\,;\,\,c} \right)\] sao cho \[B\] là trọng tâm của tam giác \[ACD.\] Giá trị của biểu thức \(P = a + b + c\) bằng

A. 1

B. -3

C. -1

D. 3

3. Nhiều lựa chọn

Biết các số thực \[x,\,\,y\] thỏa mãn \[\left( {x + y} \right)\left( {1 + i} \right) + 3 + 2i = x + yi.\] Tính \(x + 2y.\)

A. 1

B. 3

C. 2

D. -8

4. Nhiều lựa chọn

Điện lượng trong một dây dẫn theo thời gian được biểu thị bởi hàm số \(Q\left( t \right) = 3{t^2} + 4t + 1\) \[(t\] được tính bằng giây). Cường độ dòng điện tức thời trong dây dẫn tại thời điểm \({t_0} = 2\;{\rm{s}}\) là

A. 6 A

B. 21 A

C. 2 A

D. 16 A

5. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp \[S.ABC\] có đáy \[ABC\] là tam giác đều cạnh \(a\,,\,\,SA = a\) và \[SA\] vuông góc với mặt phẳng đáy. Khoảng cách từ điểm \(A\) đến mặt phẳng \(\left( {SBC} \right)\) bằng

A. \(\frac{{\sqrt 2 a}}{2}.\)      

B. \(\frac{{\sqrt 3 a}}{7}.\)                          

C. \(\frac{{\sqrt {21} a}}{7}.\)     

D. \(\frac{{\sqrt {15} a}}{5}.\)

6. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] vectơ nào dưới đây là một vectơ chỉ phương của đường thẳng đi qua gốc tọa độ và trọng tâm của tam giác \[ABC\] với \[A\left( {0\,;\,\,2\,;\,\,1} \right),\,\,B\left( {4\,;\,\, - 2\,;\,\,1} \right),\,\,C\left( {2\,;\,\,3\,;\,\,4} \right)\]?

A. \[\overrightarrow {{u_2}}  = \left( {1\,;\,\, - 2\,;\,\,2} \right).\]     

B. \(\overrightarrow {{u_1}}  = \left( {1\,;\,\, - 2\,;\,\, - 1} \right).\)     

C. \(\overrightarrow {{u_3}}  = \left( {2\,;\,\,1\,;\,\,2} \right).\)     

D. \(\overrightarrow {{u_4}}  = \left( {4\,;\,\, - 2\,;\,\,1} \right).\)

7. Nhiều lựa chọn

Số giao điểm của đồ thị hàm số \(\sqrt {{x^4} - 4}  = y + 5\) và đường thẳng \(y = x\) là

A. 3

B. 0

C. 2

D. 1

8. Nhiều lựa chọn

Cho khối lăng trụ tam giác đều \(ABC.A'B'C'\) có cạnh đáy bằng \(a\), khoảng cách từ \(A\) đến mặt phẳng \(\left( {A'BC} \right)\) bằng \(\frac{a}{2}\). Thể tích của khối lăng trụ bằng

A. \(\frac{{3\sqrt 2 {a^3}}}{{12}}.\)               

B. \(\frac{{\sqrt 2 {a^3}}}{{16}}.\)              

C. \[\frac{{3\sqrt 2 {a^3}}}{{16}}.\]     

D. \(\frac{{3\sqrt 2 {a^3}}}{{48}}.\)

9. Nhiều lựa chọn

Gọi \(T\) là tập hợp tất cả các giá trị nguyên dương của tham số \(m\) để hàm số \(y = {x^4} - 2m{x^2} + 1\) đồng biến trên khoảng \(\left( {3\,;\,\, + \infty } \right).\) Tổng giá trị các phần tử của \(T\) là

A. 45

B. 55

C. 9

D. 36

10. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho hai điểm \(A\left( { - 2\,;\,\,4\,;\,\,1} \right),\,\,B\left( {2\,;\,\,0\,;\,\,3} \right)\) và đường thẳng \(d:\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}{x = 1 + t}\\{y = 1 + 2t}\\{z =  - 2 + t}\end{array}} \right..\) Gọi \((S)\) là mặt cầu đi qua \[A,\,\,B\] và có tâm thuộc đường thẳng \[d.\] Bán kính mặt cầu \((S)\) bằng

A. \(3\sqrt 3 .\)              

B. \(\sqrt 6 .\)                

C. 3.     

D. \(2\sqrt 3 .\)

11. Nhiều lựa chọn

Cho phương trình \({x^2} - 2mx + {m^2} - 1 = 0.\) Với giá trị nào của tham số \(m\) thì phương trình có hai nghiệm âm phân biệt?

A. \( - 1 \le m \le 0.\)   

B. \( - 1 < m < 0.\)

C. \(m < 0\) hoặc \(m >  - 1.\)                            

D. \(m \le 0\) hoặc \(m \ge  - 1.\)

12. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Cho hàm số \(y = f\left( x \right).\) Hàm số \(y = f'\left( x \right)\) có đồ thị như hình vẽ. Hàm số \(y = f\left( {2 + {e^x}} \right)\) nghịch biến trên khoảng nào dưới đây?

A. \(\left( { - 1\,;\,\,3} \right).\)                         

B. \[\left( { - 2\,;\,\,1} \right).\]

C. \(\left( { - \infty \,;\,\,0} \right).\)   

D. \(\left( {0\,;\,\, + \infty } \right).\)

13. Nhiều lựa chọn

Một người chơi nhảy bungee trên một cây cầu với một sợi dây dài \[100{\rm{ }}m.\] Sau mỗi lần rơi xuống, người chơi được kéo lên một quãng đường có độ dài bằng 80% so với lần rơi trước và lại rơi xuống đúng bằng quãng đường vừa được kéo lên. Tổng quãng đường đi lên của người đó sau 10 lần được kéo lên là

A. \(357,05\;\,{\rm{m}}.\)     

B. \(356,12\;\,{\rm{m}}.\)    

C. \(358,01\;\,{\rm{m}}.\)     

D. \(356,09\,\;{\rm{m}}.\)

14. Nhiều lựa chọn

Xét hai số thực dương a, b với \(a \ne 1\), thoả mãn \({\log _{{a^2}}}b + {\log _a}{b^2} = 2.\) Khi đó \({\log _a}b\) bằng

A. 2.                              

B. \(\frac{8}{5}.\)        

C. 4.     

D. \(\frac{4}{5}.\)

15. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(f\left( x \right)\) thỏa mãn các điều kiện \(f'\left( x \right) = a{x^2} + \frac{b}{{{x^3}}},\,\,f'(1) = 3,\,\,f\left( 1 \right) = 2\) và \(f\left( {\frac{1}{2}} \right) =  - \frac{1}{{12}}.\) Khi đó, giá trị của \(2a + b\) bằng

A. \( - \frac{3}{2}.\)    

B. 0.          

C. 5.    

D. \(\frac{3}{2}.\)

16. Nhiều lựa chọn

Hệ bất phương trình \[\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}{m\left( {mx - 1} \right) < 2}\\{m\left( {mx - 2} \right) \ge 2m + 1}\end{array}} \right.\] có nghiệm khi và chỉ khi

A. \(m < \frac{1}{3}.\) 

B. \(0 \ne m < \frac{1}{3}.\)     

C. \(m \ne 0.\)               

D. \(m < 0.\)

17. Nhiều lựa chọn

Hằng ngày mực nước con kênh lên xuống theo thủy triều. Độ sâu \(h\) (mét) của mực nước trong kênh được tính tại thời điểm \(t\) (giờ) trong một ngày bởi công thức \(h = 3\cos \left( {\frac{{\pi t}}{8} + \frac{\pi }{4}} \right) + 12.\) Mực nước của kênh cao nhất khi \(t = {t_0}.\) Tính \(P = t_0^2 + {t_0}.\)

A. \(P = 272.\)               

B. \(P = 182.\)               

C. \(P = 240.\)    

D. \(P = 210.\)

18. Nhiều lựa chọn

Cho \[M\] là tập hợp các số phức \(z\) thỏa mãn \(\left| {2z - i} \right| = \left| {2 + iz} \right|.\) Gọi \({z_1},{z_2}\) là hai số phức thuộc tập hợp \[M\] sao cho \(\left| {{z_1} - {z_2}} \right| = 1.\) Tính giá trị của biểu thức \(P = \left| {{z_1} + {z_2}} \right|.\)

A. \(P = \sqrt 3 .\)          

B. \(P = \frac{{\sqrt 3 }}{2}.\)     

C. \(P = \sqrt 2 .\)          

D. \(P = 2.\)

19. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(y = \frac{{x + b}}{{ax - 2}}\,\,\left( {ab \ne  - 2} \right).\) Biết rằng \[a\,,\,\,b\] là các giá trị thỏa mãn tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại điểm \(A\left( {1\,;\, - 2} \right)\) song song với đường thẳng \(d:3x + y - 4 = 0.\) Khi đó, giá trị của \(a - 3b\) bằng

A. -2

B. 4 

C. -1 

D. 5

20. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Một khuôn viên dạng nửa hình tròn có đường kính bằng 45 m. Trên đó người ta thiết kế hai phần để trồng hoa có dạng của một cánh hoa hình parabol có đỉnh trùng với tâm nửa hình tròn và hai đầu mút của cánh hoa nằm trên nửa đường tròn (phần tô màu), cách nhau một khoảng bằng \[4\,\,m,\] phần còn lại của khuôn viên (phần không tô màu) dành để trồng cỏ Nhật Bản. Biết các kích thước cho như hình vẽ và kinh phí đế trồng cỏ Nhật Bản là \[100\,\,000\] đồng/m². Hỏi cần bao nhiêu tiền đế trồng cỏ Nhật Bản trên phần đất đó? (số tiền được làm tròn đến hàng nghìn).

A.\[2\,\,388\,\,000\] đồng.                                  

B.\[3\,\,895\,\,000\] đồng.     

C.\[1\,\,948\,\,000\] đồng.     

D.\[1\,\,194\,\,000\] đồng.

21. Nhiều lựa chọn

Một hình trụ có diện tích xung quanh bằng \(4\pi \), thiết diện qua trục là hình vuông. Một mặt phẳng \(\left( \alpha  \right)\) song song với trục, cắt hình trụ theo thiết diện là tứ giác \(ABB'A'\), biết một cạnh của thiết diện là một dây cung của đường tròn đáy của hình trụ và căng một cung \(120^\circ .\) Diện tích thiết diện \(ABB'A'\) là

A. \(3\sqrt 2 .\)              

B. \(\sqrt 3 .\)                

C. \(2\sqrt 3 .\)     

D. \(2\sqrt 2 .\)

22. Nhiều lựa chọn

Tìm các giá trị của tham số \(m\) để hàm số \(y = {x^3} + \left( {3m - 1} \right){x^2} + {m^2}x - 3\) đạt cực tiểu tại \(x =  - 1\)?

A. \(m = 5\,,\,\,m = 1.\) 

B. \(m = 5.\)                 

C. \(m \in \emptyset .\) 

D. \(m = 1.\)

23. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp \[S.ABCD\] có đáy \[ABCD\] là hình chữ nhật, \(AB = a,\,\,AD = a\sqrt 3 .\) Mặt bên \[SAB\] là tam giác đều và nằm trong mặt phẳng vuông góc với mặt đáy. Cosin của góc giữa đường thẳng \[SD\] và mặt phẳng \(\left( {SBC} \right)\) bằng

A. \(\frac{{\sqrt {13} }}{4}.\)                           

B. \(\frac{{\sqrt 3 }}{4}.\)                             

C. \(\frac{{2\sqrt 5 }}{5}.\)     

D. \(\frac{1}{4}.\)

24. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho tam giác \[ABC\] có \(A\left( {1\,;\,\,2\,;\,\, - 1} \right),\,\) \(B\left( {2\,;\,\, - 1\,;\,\,3} \right),\,\)\(C\left( { - 4\,;\,\,7\,;\,\,5} \right).\) Gọi \(D\left( {a\,;\,\,b\,;\,\,c} \right)\) là chân đường phân giác trong góc \(B\) của tam giác \[ABC\]. Giá trị của \(a + b + 2c\) bằng

A. 5.                             

B. 4.                              

C. 14.     

D. 15.

25. Nhiều lựa chọn

Trên mặt phẳng toạ độ Oxy, phương trình đường thẳng \(\Delta \) đi qua giao điểm của hai đường thẳng \({d_1}:2x + y - 3 = 0\) và \({d_2}:x - 2y + 1 = 0\) đồng thời tạo với đường thẳng \({d_3}:y - 1 = 0\) một góc bằng \(45^\circ \) là

A. \(\Delta :x + \left( {1 - \sqrt 2 } \right)y = 0\) hoặc \(\Delta :x - y - 1 = 0.\)    

B. \(\Delta :x + 2y = 0\) hoặc \(\Delta :x - 4y = 0.\)    

C. \(\Delta :x - y = 0\) hoặc \(\Delta :x + y - 2 = 0.\)    

D. \(\Delta :2x + 1 = 0\) hoặc \(\Delta :y + 5 = 0.\)

26. Nhiều lựa chọn

Cho vật thể \(\left( T \right)\) giới hạn bởi hai mặt phẳng \(x = 0\,;\,\,x = 2.\) Cắt vật thể \(\left( T \right)\) bởi mặt phẳng vuông góc với trục \[Ox\] tại \(x\,\,\left( {0 \le x \le 2} \right)\) ta thu được thiết diện là một hình vuông có cạnh bằng \(\left( {x + 1} \right){e^x}.\) Thể tích của vật thể \(\left( T \right)\) bằng

A. \(\frac{{\pi \left( {13{e^4} - 1} \right)}}{4}.\)     

B. \(\frac{{13{e^4} - 1}}{4}.\)                         

C. \(2{e^2}.\)     

D. \(2{\pi ^2}.\)

27. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp \[S.ABCD.\] Gọi \[I,\,\,J,\,\,K,\,\,H\] lần lượt là trung điểm các cạnh \[SA,\,\,SB,\,\,SC,\,\]\[\,SD.\] Tính thể tích khối chóp \[S.ABCD\] biết thể tích khối chóp \[S.IJKH\] bằng 1.

A. 16

B. 8

C. 2

D. 4

28. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(y = {a^x},\,\,y = {\log _b}x\) có đồ thị là \(\left( {{C_1}} \right),\,\,\left( {{C_2}} \right)\) như hình vē bên dưới. Đường thẳng \(y = \frac{1}{2}\) cắt \(\left( {{C_1}} \right)\), trục \(Oy,\,\,\left( {{C_2}} \right)\) lần lượt tại \[M,\,\,H,\,\,N.\] Biết \(HN = 3HM\) và hình chữ nhật \[MNPQ\] có diện tích bằng 2. Tính giá trị của biểu thức \({a^2} + {b^2}.\) Media VietJack

A. 85

B. 80

C. 83

D. 84

29. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Trên bàn có một cốc nước hình trụ chứa đầy nước, có chiều cao bằng 3 lần đường kính của đáy, một viên bi và một khối nón đều bằng thủy tinh. Biết viên bi là một khối cầu có đường kính bằng đường kính đáy của cốc nước. Người ta từ từ thả vào cốc nước viên bi và khối nón đó (như hình vẽ) thì thấy nước trong cốc tràn ra ngoài. Bỏ qua bề dày của lớp vỏ thủy tinh,  tỉ số thể tích của lượng nước còn lại trong cốc và lượng nước ban đầu là

A. \(\frac{1}{2}.\)        

B. \(\frac{4}{9}.\)        

C. \(\frac{5}{9}.\)     

D. \(\frac{2}{3}.\)

30. Nhiều lựa chọn

Cho số phức \(z\) thỏa mãn \(\left| {z + 1 - 3i} \right| = \left| {\bar z + 2i} \right|.\) Trên mặt phẳng \[Oxy,\] tập hợp tất cả các điểm biểu diễn số phức \(z\) là đường thẳng có phương trình \(ax - y + c = 0.\) Giá trị của \(a + c\) là

A. 8

B. 4

C. -2

D. 3

31. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(f\left( x \right)\) liên tục trên khoảng \[\left[ {0\,;\,\, + \infty } \right)\] và thỏa mãn \(f\left( x \right) = \sqrt x  + \int_0^1 x  \cdot f\left( {{x^4}} \right){\rm{d}}x.\) Giá trị của tích phân \(I = \int\limits_0^4 {f\left( x \right)} \,dx\) bằng

A. \(I = 2.\)                    

B. \(I = \frac{3}{{22}}.\)     

C. \(I = \frac{1}{2}.\)  

D. \(I = \frac{{22}}{3}.\)

32. Nhiều lựa chọn

Số lượng của loại vi khuẩn A trong một phòng thí nghiệm được tính theo công thức \(s\left( t \right) = s\left( 0 \right) \cdot {2^t},\)trong đó \(s(0)\) là số lượng vi khuẩn A lúc ban đầu, \(s\left( t \right)\) là số lượng vi khuẩn A có sau \(t\) phút. Biết sau 3 phút thì số lượng vi khuẩn \({\rm{A}}\) là 625 nghìn con. Hỏi sau bao lâu, kể từ lúc ban đầu thì số lượng vi khuẩn A là 10 triệu con?

A. 48 phút.                    

B. 19 phút.                    

C. 7 phút.     

D. 12 phút.

33. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(f\left( x \right)\) có đạo hàm \(f'\left( x \right) = \left( {x + 1} \right){\left( {x - 1} \right)^2}\left( {x - 2} \right)\) với \(\forall x \in \mathbb{R}.\) Giá trị nhỏ nhất của hàm số \(g\left( x \right) = f\left( x \right) + \frac{1}{3}{x^3} - x - 2\) trên đoạn \(\left[ { - 1\,;\,\,2} \right]\) bằng

A. \(f\left( 2 \right) - \frac{3}{4}.\)                   

B. \(f\left( 1 \right) - \frac{8}{3}.\)                    

C. \(f\left( 0 \right) - 2.\)     

D. \(f\left( { - 1} \right) - \frac{4}{3}.\)

34. Nhiều lựa chọn

Có 3 chiếc hộp A, B, C. Hộp A chứa 4 viên bi màu đỏ, 3 viên bi màu trắng. Hộp B chứa 3 viên bi màu đỏ, 2 viên bi màu vàng. Hộp C chứa 2 viên bi màu đỏ, 2 viên bi màu vàng. Lấy ngẫu nhiên một hộp từ 3 hộp này, rồi lấy ngẫu nhiên một bi từ hộp đó. Xác suất để lấy được một viên bi màu đỏ là

A. \(\frac{1}{8}.\)        

B. \(\frac{{13}}{{30}}.\)     

C. \(\frac{1}{6}.\)        

D. \(\frac{{39}}{{70}}.\)

35. Nhiều lựa chọn

Trong không gian Oxyz, cho đường thẳng \(\Delta :\frac{x}{2} = \frac{y}{{ - 1}} = \frac{{z - 1}}{{ - 1}}\) và hai điểm \(A\left( { - 1\,;\,\, - 1\,;\,\,6} \right),\,\,B\left( {2\,;\,\, - 1\,;\,\,0} \right).\) Biết điểm \(M\) thuộc \(\Delta \) sao cho biểu thức \(M{A^2} + 3M{B^2}\) đạt giá trị nhỏ nhất là \({T_{\min }}.\) Khi đó giá trị của \({T_{\min }}\) bằng

A. \({T_{\min }} = \frac{1}{2}.\)                     

B. \({T_{\min }} = 25.\)     

C. \({T_{\min }} = \frac{{25}}{2}.\)     

D. \({T_{\min }} = 39.\)

36. Nhiều lựa chọn

PHẦN 2: TƯ DUY ĐỊNH TÍNH

Lĩnh vực: Ngữ văn (50 câu – 60 phút)

Theo đoạn trích, ý nào sau đây KHÔNG nói đến cách thức để tự vệ của một số loài động vật sống dưới nước?  

A. Bắn mình ra xa để trốn thoát.   

B. Những chiếc gai nhọn dựng đứng lên tua tủa.   

C. Đánh lừa con mồi.   

D. Làm cho thể tích cơ thể to lên.  

37. Nhiều lựa chọn

Ý nào sau đây KHÔNG được nói đến trong đoạn trích?

A. Cá nóc gai có nhiều gai nhọn ngoài da còn cá nóc thường thì không có. 

B. Hải sâm vẫn sống được sau khi bị mất nội tạng. 

C. Nhờ lực phản hồi của nước, những chiếc gai nhọn của cá nóc dựng đứng lên tua tủa. 

D. Sau khi cua bị mất càng và chân, càng và chân của nó sẽ mọc lại.

38. Nhiều lựa chọn

Đoạn trích trên được trình bày theo quy tắc nào? 

A. Quy nạp. 

B. Diễn dịch. 

C. Tổng – phân – hợp. 

D. Song hành.

39. Nhiều lựa chọn

Từ “lúc này” (gạch chân, in đậm) trong đoạn trích được dùng chỉ khoảng thời gian nào?

A. Lúc túi khí nhỏ của con cá sắp phình to. 

B. Lúc cơ thể con cá tăng lên gấp 20 lần. 

C. Lúc con cá bắt đầu gặp kẻ thù.

D. Lúc túi khí của con cá đã phình to.

40. Nhiều lựa chọn

Từ “chúng” (gạch chân, in đậm) trong đoạn trích được dùng để nói về loài nào? 

A. Hải sâm. 

B. Cá nóc thường. 

C. Cua.

D. Hải sâm và cua.

41. Nhiều lựa chọn

Bài thơ được viết theo thể thơ nào? 

A. Tự do. 

B. Hỗn hợp. 

C. Tám chữ. 

D. Lục bát.

42. Nhiều lựa chọn

“Ta” và “mình” trong bài thơ có mối quan hệ với nhau như thế nào?

A. Không có quan hệ gì. 

B. Gắn bó khăng khít.

C. Xã giao. 

D. Hờ hững.

43. Nhiều lựa chọn

Vai trò của “mình” đối với “ta” được thể hiện qua chi tiết nào?

A. Mình là ta. 

B. Ta vẫn gửi cho mình. 

C. Ta gửi tro, mình nhen thành lửa cháy. 

D. Mình là sâu thẳm của ta.

44. Nhiều lựa chọn

Dựa vào dòng thơ 3, 4, theo em để hiểu được lời gửi gắm, thông điệp của nhà văn, người đọc phải làm gì?

A. Không làm gì cả. 

B. Phải tái tạo, tưởng tượng, suy ngẫm, phân tích. 

C. Phải lắng nghe. 

D. Phải quan sát kĩ.

45. Nhiều lựa chọn

“Ta” với “mình” trong bài thơ là ai? 

A. Tác giả với tác giả. 

B. Bạn đọc với bạn đọc. 

C. Bạn đọc với tác giả. 

D. Tác giả và bạn đọc.

46. Nhiều lựa chọn

Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. 

A. Nghệ thuật. 

B. Chính luận. 

C. Hành chính. 

D. Báo chí.

47. Nhiều lựa chọn

Nêu nội dung chính của văn bản. 

A. Hạnh phúc của con người và làm thế nào để chạm vào hạnh phúc. 

B. Để chạm đến hạnh phúc con người phải trở thành “con người lớn” bằng hai cách: làm việc lớn hoặc làm việc nhỏ với tình yêu lớn. 

C. Con người có năng lực tạo ra hạnh phúc, bao gồm: năng lực làm người, làm việc, làm dân. 

D. Con người tự tạo ra hạnh phúc bằng những việc làm đúng đắn, phù hợp với yêu cầu của xã hội dù đó là việc lớn hay nhỏ.

48. Nhiều lựa chọn

Trong văn bản có nhiều cụm từ được để trong ngoặc kép, hãy nêu công dụng của việc sử dụng dấu ngoặc kép trong những trường hợp trên. 

A. Làm nổi bật, nhấn mạnh đến một ý nghĩa, một cách hiểu khác có hàm ý. 

B. Dùng để kết thúc một sự việc, một câu. 

C. Thể hiện mục đích rõ ràng của người viết. 

D. Thể hiện sự trang trọng của người viết.

49. Nhiều lựa chọn

Hãy giải thích nghĩa hàm ý của từ “nhỏ bé”.

A. hẹp hòi. 

B. tầm thường.

C. nhỏ nhen.

D. nhỏ mọn.

50. Nhiều lựa chọn

Hãy giải thích nghĩa hàm ý của từ “con người lớn”. 

A. Con người lí tưởng. 

B. Khẳng định giá trị bản thân. 

C. Con người không nhỏ bé.

D. Con người hi sinh.

51. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, đại dịch sẽ hoành hành, tàn phá khắp hành tinh là hệ quả của việc làm nào?

A. Con người không biết vì người khác, Quốc gia không phòng chống dịch hiệu quả. 

B. Quốc gia không phòng chống dịch hiệu quả làm đại dịch hoành hành, tàn phá. 

C. Con người không biết vì mình, vì người khác khiến các quốc gia lây lan nhau. 

D. Con người không biết vì mình, vì người khác, quốc gia không phòng chống dịch hiệu quả.

52. Nhiều lựa chọn

Từ “vị thế” (được in đậm trong đoạn trích) có thể được thay thế bằng từ nào sau đây?

A. địa vị. 

B. tầng lớp. 

C. điểm dừng.

D. nơi chốn.

53. Nhiều lựa chọn

Trong đoạn trích, cụm từ “chúa tể muôn loài” ẩn dụ cho điều gì? 

A. Thiên nhiên, sinh thái. 

B. Động vật hoang dã. 

C. Động vật hung dữ. 

D. Những khó khăn trong cuộc sống.

54. Nhiều lựa chọn

Chủ đề của đoạn trích trên là gì? 

A. Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người. 

B. Con người cần sống hòa hợp với thiên nhiên, vì mình, vì người để ổn định trạng thái cân bằng sinh thái. 

C. Phương thức đẩy giặc virus Covid ra khỏi cơ thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại. 

D. Sức tàn phá của virus Covid.

55. Nhiều lựa chọn

Phong cách ngôn ngữ của đoạn trích là gì?

A. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. 

B. Phong cách ngôn ngữ khoa học. 

C. Phong cách ngôn ngữ báo chí. 

D. Phong cách ngôn ngữ chính luận.

56. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Sau khi giành được độc lập, nhiều nước Đông Nam Á đã có dự định thành lập một tổ chức khu vực nhằm tạo nên sự hợp tác phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học - kĩ thuật và văn hóa; ngoài ra hạn chế ảnh hưởng của các nước lớn đang tìm cách biến Đông Nam Á thành sân sau của họ.

A. sau khi.       

B. dự định.     

C. ngoài ra.    

D. biến

57. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là trường đại học đầu tiên của nước ta mà còn như một ngọn nến luôn bùng phát, thắp sáng truyền thống hiếu học của người Việt.

A. không chỉ.                     

B. mà còn.                    

C. bùng phát.                

D.hiếu học.

58. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Ai đã từng đặt chân đến Việt Nam dù chỉ một lần thôi chắc chắn cũng đều bị thu hút bởi những vẻ đẹp choáng ngợp của cảnh sắc non nước nền văn hóa lâu đời giàu bản sắc dân tộc.       

A. choáng ngợp.                

B. chỉ một lần thôi.      

C. bị thu hút.                

D. và.

59. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Nguyễn Minh Châu là một trong những gương mặt tiêu biểu của văn xuôi hiện thực phê phán Việt Nam.

A. Nguyễn Minh Châu.                                          

B. gương mặt.

C. tiêu biểu.                                                        

D. văn xuôi hiện thực phê phán.

60. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách.

Thao tác lập luận bình luận là đưa ra ý kiến đánh giá (xác định phải trái, đúng sai, hay dở), nhận xét (trao đổi ý kiến) về một tình hình, một vấn đề.

A. bình luận.                      

B. đánh giá.                  

C. tình hình.                 

D. nhận xét.

61. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại.

A. mắng. 

B. nói.

C. quát.

D. hét.

62. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. xanh lơ. 

B. đen sì.

C. đỏ lừ. 

D. vàng khè.

63. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. thành tựu. 

B. hiệu quả

C. thành tích. 

D. thành quả.

64. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. đề xuất. 

B. đề đóm. 

C. đề cử. 

D. đề đạt.

65. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. đạo đức. 

B. kinh nghiệm. 

C. mưa. 

D. cách mạng.

66. Nhiều lựa chọn

Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

                               là tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn, sử dụng ngôn ngữ có vần, nhịp, xây dựng những hình tượng nghệ thuật hoành tráng, hào hùng để kể về một hoặc nhiều biến cố lớn diễn ra trong đời sống cộng đồng của cư dân thời cổ đại.

A. Thần thoại.                   

B. Sử thi.                      

C. Truyền thuyết.         

D. Truyện ngụ ngôn.

67. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Đô thị là khu vực tập trung dân cư sinh sống có ________ cao và chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá hoặc chuyên ngành, có _______ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ.

A. nhu cầu/ tính chất.                                             

B. số lượng/ mục đích.

C. mật độ/ vai trò.                                              

D. số lượng/ khả năng.

68. Nhiều lựa chọn

Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Phát triển trong hoàn cảnh của một nước thuộc địa, chịu sự chi phối mạnh mẽ và sâu sắc của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã hình thành hai bộ phận:                                                                 .                                                                                                                          

A. hiện thực - lãng mạn.        

B. công khai - không công khai.

C. yêu nước - nhân đạo .                                    

D. lãng mạn - sử thi.

69. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Mầm mống đại họa bắt nguồn từ việc ______ những tội lỗi, sai trái và tiêu cực.

A. che chở.                        

B. che chắn.                  

C. bao bọc.                  

D. bao che.

70. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây:

Văn chương sẽ là ________ của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.

A. đặc điểm.                      

B. hình dung.                

C. vẻ đẹp.                     

D. biểu tượng.

71. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Hai chị em chờ không lâu. Tiếng còi đã rít lên, và tàu rầm rộ đi tới. Liên dắt em đứng dậy để nhìn đoàn xe vụt qua, các toa đèn sáng trưng, chiếu ánh cả xuống đường. Liên chỉ thoáng trông thấy những toa hạng trên sang trọng lố nhố những người, đng và kền lấp lánh, và các cửa kính sáng. Rồi chiếc tàu đi vào đêm tối, để lại những đốm than đỏ bay tung trên đường sắt. Hai chị em còn nhìn theo cái chấm đỏ của chiếc đèn xanh trên toa sau cùng, xa xa mãi rồi khuất sau rặng tre.

– Tàu hôm nay không đông nhỉ, chị nhỉ.

Liên cầm tay em không đáp. Chuyến tàu đêm nay không đông như mọi khi, thưa vắng người và hình khư kém sáng hơn. Nhưng họ ở Hà Nội về! Liên lặng theo mơ tưởng. Hà Nội xa xăm, Hà Nội sáng rực vui vẻ và huyên náo. Con tàu như đã đem một chút thế giới khác đi qua. Một thế giới khác hẳn đối với Liên, khác hẳn cái vầng sáng ngọn đèn của chị Tí và ánh lửa của bác Siêu. Đêm ti vẫn bao bọc chung quanh, đêm của đất quê, và ngoài kia, đồng ruộng mênh mang và yên lặng.

                                                                                     (Hai đứa trẻ Thạch Lam)

Theo đoạn trích trên, tại sao chị em Liên lại cố thức để đợi tàu? 

A. Khao khát thoát khỏi cuộc sống quẩn quanh, buồn chán hiện tại. 

B. Hi vọng bán thêm được ít hàng cho khách đi tàu. 

C. Thích nhìn thấy những thứ sang trọng hào nhoáng trên tàu. 

D. Mong ước được một lần đi tàu đến Hà Nội.

72. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

                                                    Sáng mát trong như sáng năm xưa

                                                    Gió thổi mùa thu hương cốm mới

                                                    Tôi nhớ những ngày thu đã xa

                                                    Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội

                                                    Những phố dài xao xác hơi may

                                                    Người ra đi đầu không ngoảnh lại

                                                    Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.

(Đất nước – Nguyễn Đình Thi)

Trong đoạn thơ trên, tác giả đã miêu tả mùa thu Hà Nội trong: 

A. Dòng hồi tưởng với những cảm xúc lưu luyến. 

B. Niềm hạnh phúc khi chợt bắt gặp khoảnh khắc đầu thu.

C. Nỗi buồn khi phải chia xa quê hương của mình. 

D. Nỗi nhớ về một mảnh đất mình không thể trở lại.

73. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả li câu hỏi:

Thời gian chạy qua tóc mẹ

Một màu trắng đến nôn nao

Lưng mẹ cứ còng dần xuống

Cho con ngày một thêm cao.

   (Trong lời mẹ hát Trương Nam Hương)

Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu thơ: “Thời gian chạy qua tóc mẹ”? 

A. so sánh. 

B. nhân hóa. 

C. ẩn dụ. 

D. hoán dụ.

74. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Chữ và tiếng trong thơ phải còn có một giá trị khác, ngoài giá trị ý niệm. Người làm thơ chọn chữ và tiếng không những vì ý nghĩa của nó, cái nghĩa thế nào là thế ấy, đóng lại trong một khung sắt. Điều kì diệu của thơ là mỗi tiếng, mỗi chữ, ngoài cái nghĩa của nó, ngoài công dụng gọi tên sự vật, bỗng tự phá tung mở rộng ra, gọi đến chung quanh nó những cảm xúc, những hình ảnh không ngờ, tỏa ra chung quanh nó một vùng ánh sáng động đậy. Sức mạnh nhất của câu thơ là ở sức gợi ấy. Câu thơ hay, có cái gì làm rung những chiếc cốc kia trên bàn, làm lay động ánh trăng kia trên bờ đê. “Chim hôm thoi thót về rừng...”. Chúng ta đọc mà thấy rõ buổi chiều như hơi thở tắt dần, câu thơ không còn là một ý, một bức ảnh gắng gượng chụp lại cảnh chiều, nó đã bao phủ một vầng linh động truyền sang lòng ta cái nhịp phập phồng của buổi chiều. Mỗi chữ như một ngọn nến đang cháy, những ngọn nến ấy xếp bên nhau thành một vùng sáng chung. Ánh sáng không những ở đầu ngọn nến, nó ở tất cả chung quanh những ngọn nến. Ý thơ không những trong những chữ, nó vây bọc chung quanh. Người xưa nói: Thi tại ngôn ngoại.

(Trích Mấy ý nghĩ về thơ. Tuyển tác phẩm văn học Nguyễn Đình Thi.

Tiểu luận - Bút kí. NXB Văn học, Hà Nội, 2001)

Xác định thao tác lập luận chính của đoạn trích trên. 

A. Giải thích.

B. Bác bỏ. 

C. Chứng minh.

D. Bình luận.

75. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong, ngô lúa đã xếp yên đầy các nhà kho. Trẻ con đi hái bí đỏ, tinh nghịch, đã đốt những lều canh nương để sưởi lửa. Ở Hồng Ngài người ta thành lệ cứ ăn Tết khi gặt hái vừa xong không kể ngày, tháng nào. Ăn Tết như thế cho kịp lúc mưa xuân xuống thì đi vỡ nương mới. Hồng Ngài năm ấy ăn Tết giữa lúc gió thổi vào cỏ gianh vàng ửng, gió và rét rất dữ dội.

(Vợ chồng A Phủ Tô Hoài)

Chủ đề của đoạn trích trên là gì? 

A. Khung cảnh thiên nhiên ở Hồng Ngài. 

B. Bức tranh đời sống ở Hồng Ngài. 

C. Bối cảnh nảy sinh tâm trạng Mị.

D. Khung cảnh Tết đến xuân về ở Hồng Ngài.

76. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình

Phải biết gắn bó và san sẻ

Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên Đất Nước muôn đời...

(Trích Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm)

Từ “hóa thân” trong đoạn thơ trên có ý nghĩa gì? 

A. Sẵn sàng cống hiến, hi sinh cho đất nước.

B. Khát vọng hòa mình vào đất nước. 

C. Lời nhắn nhủ chân thành, tha thiết. 

D. Phát huy văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

77. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Mặt trời lên! Sáng rõ rồi mẹ ạ!

Con đi bộ đội, mẹ ở lại nhà

Giặc Pháp, Mĩ còn giết người, cướp của trên đất ta

Đuổi hết nó đi, con sẽ về trông mẹ.

(Dọn về làng Nông Quốc Chấn)

Hình ảnh “mặt trời” trong câu thơ “Mặt trời lên! Sáng rõ rồi mẹ ạ!” mang ý nghĩa biểu tượng gì? 

A. Ánh sáng mặt trời đã mang đến niềm vui cho con người giữa những ngày đông rét mướt, u ám.  

B. Mặt trời mang đến ánh sáng tươi mới, khiến cả không gian như bừng sáng, báo hiệu một ngày mới ấm áp.   

C. Cuộc kháng chiến, cách mạng đã thắng lợi mang đến nhiều sự thay đổi và niềm vui tràn ngập lòng người.   

D. Sự thắng lợi của chế độ quân chủ, của cách mạng dân tộc kéo con người bước qua tăm tối, đón nhận ánh sáng mới.  

78. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

...Trời ơi! Hắn thèm lương thiện, hắn muốn làm hòa với mọi người biết bao! Thị Nở sẽ mở đường cho hắn. Thị có thể sống yên ổn với hắn thì làm sao người khác lại không thể được. Họ sẽ thấy rằng hắn cũng có thể không làm hại được ai. Họ sẽ lại nhận hắn vào cái xã hội bằng phẳng, thân thiện của những người lương thiện. Hắn băn khoăn nhìn thị Nở, như thăm dò. Thị vẫn im lặng, cười tin cẩn. Hắn thấy tự nhiên nhẹ người. Hắn bảo thị:

- Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ?

Thị không đáp, nhưng cái mũi đỏ của thị như càng bạnh ra. Hắn thấy thế cũng không có gì là xấu.

(Chí PhèoNam Cao)

Câu nói “Giá cứ thế này mãi thì thích nhỉ?” của Chí Phèo trong đoạn trích trên mang hàm ý gì? 

A. Chí Phèo vui mừng vì sau bao ngày chìm đắm trong men rượu, nay hắn đã tỉnh lại. 

B. Chí Phèo vui sướng, hạnh phúc vì được xã hội đón nhận. 

C. Chí Phèo đang hạnh phúc và khát khao được kéo dài hạnh phúc với Thị Nở. 

D. Chí Phèo vui mừng vì Thị Nở đồng ý giúp hắn trở thành người lương thiện.

79. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Trên trời có những vì sao có ánh sáng khác thường, nhưng con mắt của chúng ta phải chăm chú nhìn thì mới thấy, và càng nhìn thì càng thấy sáng. Văn thơ của Nguyễn Đình Chiểu cũng vậy. Có người chỉ biết Nguyễn Đình Chiểu là tác giả của Lục Vân Tiên, và hiểu Lục Vân Tiên khá thiên lệch về nội dung và về văn, còn rất ít biết thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu, khúc ca hùng tráng của phong trào yêu nước chống bọn xâm lược Pháp lúc chúng đến bờ cõi nước ta cách đây một trăm năm!

(Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc, Phạm Văn Đồng)

Hình ảnh “vì sao có ánh sáng khác thường” trong đoạn trích là ẩn dụ cho điều gì?

A. Con người Nguyễn Đình Chiểu. 

B. Thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu. 

C. Cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu.

D. Sự nghiệp cách mạng của Nguyễn Đình Chiểu.

80. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Hồn Trương Ba: Sống nhờ vào đồ đạc, của cải người khác, đã là chuyện không nên, đằng này đến cái thân tôi cũng phải sống nhờ anh hàng thịt. Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!

(Hồn Trương Ba, da hàng thịt Lưu Quang Vũ)

Lời nói của Trương Ba thể hiện đặc điểm nào trong tính cách của nhân vật? 

A. nhân hậu. 

B. dũng cảm.

C. tự trọng. 

D. tự ti.

81. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Đêm ấy nhà đò đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam và toàn bàn tán về cá anh vũ cá dầm xanh, về những cái hầm cá hang cá mùa khô nổ những tiếng to như mìn bộc phá rồi cá túa ra đầy tràn ruộng. Cũng chả thấy ai bàn thêm một lời nào về cuộc chiến thắng vừa qua nơi cửa ải nước đủ tướng dữ quân tợn vừa rồi. Cuộc sống của họ là ngày nào cũng chiến đấu với Sông Đà dữ dội, ngày nào cũng giành lấy cái sống từ tay những cái thác, nên nó cũng không có gì là hồi hộp đáng nhớ... Họ nghĩ thế, lúc ngừng chèo.

(Trích Người lái đò Sông Đà Nguyễn Tuân)

Đoạn trích trên thể hiện vẻ đẹp nào của ông Đò? 

A. Sự mưu trí. 

B. Sự tài hoa. 

C. Trí dũng. 

D. Lao động bình dị.

82. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ; từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời. Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào. Trong cửa hàng hơi tối muỗi đã bắt đầu vo ve. Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị; Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn.

(Hai đứa trẻ Thạch Lam)

Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? 

A. Tự sự. 

B. Miêu tả.

C. Biểu cảm. 

D. Nghị luận.

83. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Nước chúng ta

Nước những người chưa giờ khuất

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất

Những buổi ngày xưa vọng nói về...

   (Đất nướcNguyễn Đình Thi)

Nội dung của đoạn thơ trên là gì?

A. Những người đã khuất trò chuyện với nhau. 

B. Câu chuyện thần thoại về những vị anh hùng dân tộc. 

C. Ông cha nhắc nhở con cháu về truyền thống của dân tộc. 

D. Cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ của những người đã khuất.

84. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Tiếng ai tha thiết bên cồn

Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi

Áo chàm đưa buổi phân ly

Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay...

(Việt BắcTố Hữu)

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Áo chàm đưa buổi phân li”?

A. Ẩn dụ. 

B. Hoán dụ. 

C. Nhân hóa. 

D. So sánh.

85. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Ở trên thuyền có bao giờ lão ta đánh chị không? Tôi hỏi.

Bất kể lúc nào thấy khổ quá là lão xách tôi ra đánh, cũng như đàn ông thuyền khác uống rượu... Giá mà lão uống rượu... thì tôi còn đỡ khổ... Sau này con cái lớn lên, tôi mới xin được với lão... đưa tôi lên bờ mà đánh....

(Chiếc thuyền ngoài xa Nguyễn Minh Châu)

Câu nói của người đàn bà “Sau này con cái lớn lên, tôi mới xin được với lão... đưa tôi lên bờ mà đánh....” thể hiện đặc điểm nào trong tính cách nhân vật này?   

A. Nhu nhược, đớn hèn.   

B. Dũng cảm, gan dạ.   

C. Thương con, nhẫn nhục chịu đựng.   

D. Thấu hiểu gã chồng.  

86. Nhiều lựa chọn

PHẦN 3: KHOA HỌC

Lĩnh vực: Khoa học tự nhiên và xã hội (50 câu – 60 phút)

Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (1925-1929) có hoạt động tiêu biểu nào sau đây? 

A. Tổ chức ám sát trùm mộ phu Badanh.

B. Xuất bản và tuyên truyền báo Thanh niên. 

C. Phát động nhân dân tổng khởi nghĩa. 

D. Phát động cuộc khởi nghĩa Yên Bái.

87. Nhiều lựa chọn

Trong nửa sau thế kỉ XX, xuất hiện ba trung tâm kinh tế-tài chính lớn của thế giới là 

A. Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản. 

B. Mĩ, Trung Quốc, Tây Âu. 

C. Mĩ, Liên Xô, Nhật Bản. 

D. Mĩ, Trung Quốc, Đức.

88. Nhiều lựa chọn

Tôn Thất Thuyết lấy danh nghĩa vua Hàm Nghi xuống chiếu Cần vương khi đang ở địa danh nào sau đây? 

A. Ba Đình-Thanh Hóa.

B. Hương Sơn-Hà Tĩnh. 

C. Thuận An-Huế.

D. Tân Sở-Quảng Trị.

89. Nhiều lựa chọn

Những quốc gia ở Đông Nam Á tuyên bố độc lập sớm nhất là

A. Inđônêxia, Việt Nam, Lào. 

B. Campuchia, Malaixia, Brunây. 

C. Inđônêxia, Xingapo, Malaixia. 

D. Miến Điện, Việt Nam, Philippin.

90. Nhiều lựa chọn

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, lực lượng nào sau đây không thể tham gia vào giải quyết hai nhiệm vụ dân tộc và dân chủ ở Việt Nam? 

A. Công nhân. 

B. Nông dân. 

C. Tư sản mại bản. 

D. Tiểu tư sản trí thức.

91. Nhiều lựa chọn

Đầu năm 1950, Mĩ từng Bước "can thiệp" và "dính líu" trực tiếp vào cuộc chiến tranh xâm lược của Pháp Đông Dương, chứng tỏ

A. Mĩ muốn đảo chính, lật đổ Pháp để độc chiếm Đông Dương. 

B. cuộc chiến tranh Đông Dương chịu tác động của Chiến tranh lạnh. 

C. kẻ thù chính của nhân dân Đông Dương từ lúc này là đế quốc Mĩ. 

D. Mĩ đã bắt đầu quan tâm đến quyền lợi trên bán đảo Đông Dương.

92. Nhiều lựa chọn

Một điểm khác biệt cơ bản về phong trào đấu tranh giành độc lập ở châu Phi so với khu vực Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai là

A. chống lại chủ nghĩa thực dân kiểu mới.

B. quá trình giành độc lập diễn ra lâu dài.

C. xóa bỏ trật tự thế giới hai cực, hai phe. 

D. chống lại chủ nghĩa thực dân kiểu cũ.

93. Nhiều lựa chọn

Dưới tác động từ cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp, lực lượng nào trong xã hội Việt Nam ngày càng bị bần cùng hóa?? 

A. Nông dân. 

B. Công nhân. 

C. Đại địa chủ. 

D. Tư sản.

94. Nhiều lựa chọn

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp (1919-1929) đã làm sâu sắc thêm mâu thuẫn chủ yếu trong xã hội Việt Nam. Đó là mâu thuẫn giữa 

A. toàn thể dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp. 

B. giai cấp vô sản với chế độ phản động thuộc địa. 

C. một bộ phận giai cấp vô sản với giai cấp tư sản. 

D. toàn bộ giai cấp nông dân và giai cấp địa chủ.

95. Nhiều lựa chọn

Điểm khác biệt căn bản của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai so với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất do thực dân Pháp tiến hành ở Đông Dương là gì? 

A. Đầu tư vốn với tốc độ nhanh và quy mô lớn. 

B. Đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải. 

C. Chú trọng đầu tư vào phát triển nông nghiệp. 

D. Luôn hạn chế sự phát triển công nghiệp nặng.

96. Nhiều lựa chọn

Phát biểu nào sau đây đúng với nền kinh tế Cộng hòa Liên bang Đức? 

A. Cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

B. Đang trong quá trình công nghiệp hóa. 

C. Nông nghiệp là ngành kinh tế chủ đạo. 

D. Có giá trị thương mại lớn nhất thế giới.

97. Nhiều lựa chọn

Nguyên nhân chủ yếu tạo nên sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế-xã hội giữa nhóm nước phát triển với đang phát triển là 

A. thành phần dân tộc và tôn giáo. 

B. quy mô và cơ cấu dân số. 

C. trình độ khoa học-kĩ thuật.

D. nguồn tài nguyên thiên nhiên.

98. Nhiều lựa chọn

Đai ôn đới gió mùa trên núi chỉ có ở

A. Trường Sơn Nam. 

B. Trường Sơn Bắc. 

C. Hoàng Liên Sơn. 

D. Dãy Bạch Mã.

99. Nhiều lựa chọn

Sông ngòi nước ta có chế độ nước theo mùa là do

A. chế độ mưa mùa.

B. hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới.

C. hoạt động của bão. 

D. sự đa dạng của hệ thống sông ngòi.

100. Nhiều lựa chọn

Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang Các vùng kinh tế trọng điểm, cho biết các ngành công nghiệp chỉ có ở vùng KTTĐ phía Nam là 

A. đóng tàu, luyện kim màu. 

B. luyện kim màu, khai thác dầu mỏ. 

C. điện tử, khai thác dầu mỏ. 

D. sản xuất ôtô, luyện kim màu.

101. Nhiều lựa chọn

Cho biểu đồ:

TÌNH HÌNH XUẤT, NHẬP KHẨU CỦA VIỆT NAM, GIAI ĐOẠN 2005-2017 (Nguồn số liệu theo Niên giám thống kê Việt Nam 2018, NXB Thống kê, 2019) Theo biểu đồ, nhận xét nào sau đây đúng về xuất, nhập khẩu của nước ta giai đoạn 2005-2017?   (ảnh 1)

TÌNH HÌNH XUẤT, NHẬP KHẨU CỦA VIỆT NAM, GIAI ĐOẠN 2005-2017

(Nguồn số liệu theo Niên giám thống kê Việt Nam 2018, NXB Thống kê, 2019)

Theo biểu đồ, nhận xét nào sau đây đúng về xuất, nhập khẩu của nước ta giai đoạn 2005-2017?

A. Việt Nam luôn là nước xuất siêu. 

B. Nhập khẩu tăng nhiều hơn xuất khẩu.

C. Xuất khẩu tăng nhanh hơn nhập khẩu. 

D. Việt Nam luôn là nước nhập siêu.

102. Nhiều lựa chọn

Biểu hiện rō nét nhất trong chuyến dịch cơ cấu ngành công nghiệp ở nước ta là 

A. tỉ trọng ngành công nghiệp chế biến tăng, ngành công nghiệp khai thác giảm. 

B. ngành công nghiệp chế biến có tỉ trọng thấp hơn ngành công nghiệp khai thác. 

C. tỉ trọng ngành công nghiệp chế biến giảm, ngành công nghiệp khai thác tăng. 

D. đấy mạnh sản xuất hàng hoá để đáp ứng tốt nhu cầu ở trong và ngoài nước.

103. Nhiều lựa chọn

Vùng có nhiều các di sản văn hóa thế giới của nước ta là: 

A. Trung du và miền núi Bắc Bộ. 

B. Đồng bằng sông Hồng. 

C. Duyên hải miền Trung.

D. Đông Nam Bộ

104. Nhiều lựa chọn

Biện pháp quan trọng nhất nhằm giảm thiểu tình trạng đốt rừng làm nương rẫy ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là 

A. tăng cường đầu tư và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. 

B. phát triển nền nông nghiệp hàng hóa. 

C. phát triển cây công nghiệp lâu năm và thủy sản. 

D. phát triển loại hình du lịch sinh thái.

105. Nhiều lựa chọn

Dệt may và da giày trở thành ngành công nghiệp trọng điểm của Đồng bằng sông Hồng chủ yếu dựa trên thế mạnh 

A. tài nguyên thiên nhiên. 

B. lao động và thị trường. 

C. truyền thống sản xuất. 

D. đầu tư từ nước ngoài.

106. Nhiều lựa chọn

Vào mùa hanh khô, khi kéo áo len qua đầu, ta thấy có tiếng nổ lách tách nhỏ. Hiện tượng này giải thích chủ yếu dựa vào

A. hiện tượng cảm ứng điện từ. 

B. hiện tượng nhiễm điện do tiếp xúc. 

C. hiện tượng nhiễm điện do cọ xát. 

D. hiện tượng nhiễm điện do hưởng ứng.

107. Nhiều lựa chọn

Một tia sáng truyền trong hai môi trường theo đường truyền như hình vẽ. Chỉ ra câu sai. Một tia sáng truyền trong hai môi trường theo đường truyền như hình vẽ. Chỉ ra câu sai. (ảnh 1)

A. \[{\rm{\alpha }}\] là góc tới giới hạn. 

B. Với \[i > {\rm{\alpha }}\]sẽ có phản xạ toàn phần. 

C. Nếu ánh sáng truyền từ (2) tới (1) chỉ có phản xạ thông thường. 

D. Nếu ánh sáng truyền từ (2) tới (1) có thể có phản xạ toàn phần.

108. Nhiều lựa chọn

Hai kim nam châm nhỏ đặt trên Trái Đất xa các dòng điện và các nam châm khác; đường nối hai trọng tâm của chúng nằm theo hướng Nam – Bắc. Nếu từ trường Trái Đất mạnh hơn từ trường kim nam châm, khi cân bằng, hai kim nam châm đó sẽ có dạng như thế nào?

Hai kim nam châm nhỏ đặt trên Trái Đất xa các dòng điện và các nam châm khác; đường nối hai trọng tâm của chúng nằm theo hướng Nam – Bắc.  (ảnh 1)

A. Hình 4.                          

B. Hình 3.                     

C. Hình 2.                     

D. Hình 1.

109. Nhiều lựa chọn

Hai nhạc cụ phát ra hai âm có đồ thị dao động mô tả như hình bên. Chọn phát biểu đúng?

Hai nhạc cụ phát ra hai âm có đồ thị dao động mô tả như hình bên. Chọn phát biểu đúng?  (ảnh 1)

A. Độ cao của âm 1 lớn hơn âm 2. 

B. Hai âm có cùng âm sắc.

C. Hai âm có cùng tần số. 

D. Độ cao của âm 2 lớn hơn âm 1.

110. Nhiều lựa chọn

Vệ tinh VINASAT-2 của Việt Nam được phóng vào lúc 5h30' (giờ Hà Nội) ngày 16/5/2012 tại bãi phóng Kourou ở Guyana bằng tên lửa Ariane 5 ECA. Vùng phủ sóng cơ bản bao gồm: Việt Nam, khu vực Đông Nam Á, một số quốc gia lân cận. Với khả năng truyền dẫn: tương đương 13.000 kênh thoại/ internet/ truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình. Vậy việc kết nối thông tin giữa mặt đất và vệ tinh VINASAT-2 được thông qua bằng loại sóng điện từ nào? 

A. Sóng dài. 

B. Sóng ngắn. 

C. Sóng trung. 

D. Sóng cực ngắn.

111. Nhiều lựa chọn

Một học sinh thực hiện thí nghiệm sóng dừng trên sợi dây có hai đầu cố định, một đầu gắn với cần rung dao động với tần số sóng là 100 Hz, biết dây dài 1,5 m. Hãy quan sát hình và cho biết giá trị vận tốc truyền sóng trên dây.

Một học sinh thực hiện thí nghiệm sóng dừng trên sợi dây có hai đầu cố định, một đầu gắn với cần rung dao động với tần số sóng là 100 Hz, biết dây dài 1,5 m. Hãy quan sát hình và cho biết giá trị vận tốc truyền sóng trên dây. (ảnh 1)

A. 100 m/s.                        

B. 50 m/s.                    

C. 150 m/s.                   

D. 200 m/s.

112. Nhiều lựa chọn

Trong thí nghiệm Young về giao thoa ánh sáng đơn sắc với bước sóng \(\lambda \), khoảng cách giữa hai khe là 1,0 mm. Vẫn giao thoa được quan sát qua một kính lúp có tiêu cự 5 cm đặt cách mặt phẳng hai khe một khoảng L = 65 cm. Một người có mặt bình thường đặt mắt sát kính lúp và quan sát hệ vân trong trạng thái không điều tiết thì thấy góc trông khoảng vân là 20,5'. Bước sóng của ánh sáng dùng trong thí nghiệm trên là bao nhiêu?

Trong thí nghiệm Young về giao thoa ánh sáng đơn sắc với bước sóng \(\lambda \), khoảng cách giữa hai khe là 1,0 mm.  (ảnh 1)

A. 620 nm. 

B. 500 nm. 

C. 580 nm. 

D. 550 nm.

113. Nhiều lựa chọn

Các đoạn AM, MN, NB lần lượt chứa các phần tử: cuộn cảm thuần, điện trở, tụ điện. Dòng điện xoay chiều chạy qua mạch có tần số ổn định và có giá trị cực đại là 2 A. Hình vẽ dưới là đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của điện áp hai đầu đoạn mạch AN và hai đầu đoạn mạch MB theo thời gian t. Giá trị hệ số tự cảm của cuộn dây và điện dung của tụ điện lần lượt là

Các đoạn AM, MN, NB lần lượt chứa các phần tử: cuộn cảm thuần, điện trở, tụ điện. Dòng điện xoay chiều chạy qua mạch có tần số ổn định và (ảnh 1)

A. 360 mH; 50 μF. 

B. 510 mH; 35,35 μF. 

C. 255 mH; 50 μF. 

D. 127 mH; 141,5 μF.

114. Nhiều lựa chọn

Nguồn sáng có công suất \[{\rm{P}}\] = 2 W, phát ra bức xạ có bước sóng \(\lambda = 0,597\mu m\) tỏa theo mọi hướng. Tính xem ở khoảng cách bao xa người ta còn có thể trông thấy được nguồn sáng này, biết rằng mắt còn thấy nguồn sáng khi có ít nhất n = 80 photon lọt vào mắt trong 1 giây. Biết con ngươi có đường kính d = 4 mm. Bỏ qua sự hấp thụ photon của môi trường.

A. \({274.10^3}\;{\rm{m}}{\rm{.}}\)

B. \({234.10^3}\;{\rm{m}}{\rm{.}}\) 

C. \({254.10^3}\;{\rm{m}}{\rm{.}}\) 

D. \({264.10^3}\;{\rm{m}}{\rm{.}}\)

115. Nhiều lựa chọn

Một bình kín (có sẵn bột Ni) chứa hỗn hợp khí gồm 0,07 mol \({{\rm{C}}_2}{{\rm{H}}_2}\) và \(0,13\;{\rm{mol}}\,{{\rm{H}}_2}.\) Nung nóng bình một thời gian, thu được hỗn hợp khí \({\rm{E}}\) có tỉ khối so với \({{\rm{H}}_2}\) bằng 8. Sục \({\rm{E}}\) vào lượng dư dung dịch \({\rm{AgN}}{{\rm{O}}_3}\) trong \({\rm{N}}{{\rm{H}}_3}\) đến phản ứng hoàn toàn, thu được hỗn hợp khí G và 4,8 gam kết tủa. Cho \({\rm{G}}\) tác dụng với dung dịch bromine dư, số mol \({\rm{B}}{{\rm{r}}_2}\) tối đa tham gia phản ứng là

A. \(0,04\;{\rm{mol}}.\) 

B. \(0,05\;{\rm{mol}}.\) 

C. \(0,03\;{\rm{mol}}.\) 

D. \(0,02\;{\rm{mol}}.\)

116. Nhiều lựa chọn

Khi nung nóng, \({\rm{CuS}}{{\rm{O}}_4} \cdot 5{{\rm{H}}_2}{\rm{O}}\) sẽ bắt đầu mất dần khối lượng. Đồ thị sau đây biểu diễn sự phụ thuộc của khối lượng chất rắn vào nhiệt độ.

Khi nung nóng, sẽ bắt đầu mất dần khối lượng. Đồ thị sau đây biểu diễn sự phụ thuộc của khối lượng chất rắn vào nhiệt độ. (ảnh 1)

Thành phần gần nhất của chất rắn sau khi nhiệt độ đạt đến \({700^o }{\rm{C}}\) là

A. \({\rm{CuS}}{{\rm{O}}_{\rm{4}}}{\rm{.2}}{{\rm{H}}_{\rm{2}}}{\rm{O}}\).     

B. \({\rm{CuS}}{{\rm{O}}_4} \cdot {{\rm{H}}_2}{\rm{O}}\).           

C. \[CuS{O_4}\].                   

D. CuO.

117. Nhiều lựa chọn

Một lọ đựng dung dịch \({\rm{NaOH}}\)(dung dịch X) để lâu ngày.

Nồng độ \({\rm{NaOH}}\)trong X được xác định lại như sau:

Thí nghiệm 1: thêm 75,0 mL dung dịch \({\rm{Ca}}{({\rm{OH}})_2}\) 0,1M vào \(100\;{\rm{mL}}\) dung dịch X thu được 0,5 gam kết tủa trắng.

Thí nghiệm 2: cho từ từ dung dịch HCl 1M vào \(100\;{\rm{mL}}\) dung dịch \({\rm{X}}\), nhận thấy có 54,0 mL dung dịch \({\rm{HCl}}\) phản ứng. Sau phản ứng, thu được dung dịch Y có pH = 7 và khí A không màu, có tỉ khối so với khí hydrogen là 22.

Một lọ đựng dung dịch (dung dịch X) để lâu ngày. Nồng độ trong X được xác định lại như sau:  (ảnh 1)

Nồng độ \({\rm{NaOH}}\) trong dung dịch X là

A. \(0,23{\rm{M}}.\)   

B. \(0,65{\rm{M}}.\)  

C. \(1,25{\rm{M}}.\)   

D. \(0,44{\rm{M}}.\)

118. Nhiều lựa chọn

Aspartic acid (Asp) và Tyrosine (Tyr) là nguyên liệu để sinh vật tổng hợp protein. Công thức cấu tạo của 2 amino acid: Aspartic acid (Asp) và Tyrosine (Tyr) được cho dưới đây:

Aspartic acid (Asp) và Tyrosine (Tyr) là nguyên liệu để sinh vật tổng hợp protein. Công thức cấu tạo của 2 amino acid: Aspartic acid (Asp) và Tyrosine (Tyr)  (ảnh 1)

Cho 0,30 mol hỗn hợp Aspartic acid (Asp) và Tyrosine (Tyr) phản ứng với dung dịch NaOH. Sau khi các phản ứng xảy ra hoàn toàn, số mol NaOH đã phản ứng là

A. 0,30.                         

B. 0,15.                         

C. 0,60.                         

D. 0,90.

119. Nhiều lựa chọn

Khi thực hành thí nghiệm phản ứng của hexane \(\left( {{{\rm{C}}_6}{{\rm{H}}_{14}}} \right)\) với bromine \(\left( {{\rm{B}}{{\rm{r}}_2}} \right).\) Cần tiến hành các bước:

Bước 1: Cho vào ống nghiệm khô khoảng \(1\;{\rm{mL}}\) hexane và nhỏ thêm vào ống nghiệm khoảng \(1\;{\rm{mL}}\) nước bromine. Quan sát màu sắc sau đó lắc nhẹ hỗn hợp rồi để yên 10 phút.

Bước 2: Nút ống nghiệm bằng bông đã tẩm dung dịch \({\rm{NaOH}}\) rồi nhúng phần đáy ống nghiệm vào cốc nước nóng \({50^o }{\rm{C}}\) (đã chuẩn bị trước) hoặc để ống nghiệm ra nơi có ánh sáng Mặt Trời. Biết hexane có khối lượng riêng nhỏ hơn nước.

Chú ý an toàn: Hexane, bromine và hydrogen bromine \(({{\rm{C}}_6}{{\rm{H}}_{13}}{\rm{Br}})\) dễ bay hơi, có mùi xốc, độc. Hiện tượng quan sát được như sau:

Khi thực hành thí nghiệm phản ứng của hexane  Cần tiến hành các bước: Bước 1: Cho vào ống nghiệm khô khoảng  hexane và nhỏ thêm vào ống nghiệm khoảng  nước bromine. Quan sát màu sắc sau đó lắc nhẹ hỗn hợp rồi để yên 10 phút. (ảnh 1)

Phát biểu nào sau đây là sai?

A. Bromine tan trong hexane nhiều hơn trong nước.

B. Nút ống nghiệm bằng bông tẩm dung dịch \({\rm{NaOH}}\) để tránh các khí độc thoát ra ngoài.

C. Lớp chất lỏng phía trên là nước, lớp chất lỏng phía dưới là hexane.

D. Phản ứng giữa hexane với bromine tạo thành hydrogen bromine là phản ứng thế.

120. Nhiều lựa chọn

Cho các polymer: cao su isoprene, cellulose, polycaproamit, polystyrene, cellulose triacetate, nylon-7, tơ visco. Số polymer nhân tạo là 

A. 4. 

B. 2. 

C. 3. 

D. 5.

121. Nhiều lựa chọn

Nhiệt phân hoàn toàn hỗn hợp \({\rm{X}}\) gồm \({\rm{Fe}}{\left( {{\rm{N}}{{\rm{O}}_3}} \right)_2},{\rm{AgN}}{{\rm{O}}_3}\) và \({\rm{Ca}}{\left( {{\rm{N}}{{\rm{O}}_3}} \right)_2}\) (số mol của \({\rm{AgN}}{{\rm{O}}_3}\) gấp 4 lần số mol của \(\left. {{\rm{Ca}}{{\left( {{\rm{N}}{{\rm{O}}_3}} \right)}_2}} \right)\), thu được hỗn hợp khí Y. Hấp thụ hoàn toàn Y vào \({{\rm{H}}_2}{\rm{O}}\) dư thu được dung dịch \({\rm{Z}}\) (không có khí bay ra). Thành phần phần trăm theo khối lượng của \({\rm{Fe}}{\left( {{\rm{N}}{{\rm{O}}_3}} \right)_2}\) trong hỗn hợp X là 

A. \(25,93\% .\) 

B. \(36,50\% .\) 

C. \(64,98\% .\)

D. \(63,05\% .\)

122. Nhiều lựa chọn

Hỗn hợp nào sau đây khi hòa tan trong nước thu được dung dịch chỉ chứa một cation duy nhất? (bỏ qua sự phân li của nước). 

A. \({\rm{BaC}}{{\rm{l}}_2}\) và \({\rm{KCl}}.\) 

B. \({\rm{KHS}}{{\rm{O}}_4}\) và \({\rm{KN}}{{\rm{O}}_3}.\) 

C. NaOH và NaCl. 

D. \({\rm{N}}{{\rm{H}}_4}{\rm{HC}}{{\rm{O}}_3}\) và \(NaHC{O_3}.\)

123. Nhiều lựa chọn

Cho cân bằng hóa học sau: 2SO2(g)+O2(g)2SO3(g);              ΔH<0

Cho các biện pháp:

(1) tăng nhiệt độ,

(2) tăng áp suất chung của hệ phản ứng,

(3) hạ nhiệt độ,

(4) dùng thêm chất xúc tác \({{\rm{V}}_2}{{\rm{O}}_5}\),

(5) giảm nồng độ \({\rm{S}}{{\rm{O}}_3}\),

(6) giảm áp suất chung của hệ phản ứng.

Những biện pháp nào làm cân bằng trên chuyển dịch theo chiều thuận?

A. (2), (3), (4), (6).                                                    

B. (1), (2), (4).

C. (1), (2), (4), (5).                                             

D. (2), (3), (5).

124. Nhiều lựa chọn

Máu chảy trong hệ tuần hoàn kín theo trật tự nào sau đây? 

A. Tim → động mạch → tĩnh mạch → mao mạch → tim. 

B. Tim → động mạch → mao mạch → tĩnh mạch → tim. 

C. Tim → mao mạch → động mạch → tĩnh mạch → tim.

D. Tim → động mạch → mao mạch → động mạch → tim.

125. Nhiều lựa chọn

Do sự biến đổi khí hậu dẫn đến hiện lượng nước biến xâm nhập vào đất liền. Sự tích tụ muối trong đất là một trở ngại lớn trong nông nghiệp. Nguyên nhân nào làm cho cây trồng không ưa mặn không sống được trong đất có nồng độ muối cao? 

A. Hàm lượng nước trong đất là quá thấp. 

B. Thế năng của nước trong đất quá thấp. 

C. Hàm lượng ôxi trong đất quá thấp làm lông hút bị chết. 

D. Hàm lượng ion khoáng và cao gây đầu độc tế bào.

126. Nhiều lựa chọn

Cơ sở của sự uốn cong trong hướng tiếp xúc là do sự sinh trưởng 

A. không đều của hai phía cơ quan, trong đó các tế bào tại phía không được tiếp xúc sinh trưởng nhanh hơn làm cho cơ quan uốn cong về phía tiếp xúc. 

B. đều của hai phía cơ quan, trong đó các tế bào tại phía không được tiếp xúc sinh trưởng nhanh hơn làm cho cơ quan uốn cong về phía tiếp xúc.

C. không đều của hai phía cơ quan, trong đó các tế bào tại phía được tiếp xúc sinh trưởng nhanh hơn làm cho cơ quan uốn cong về phía tiếp xúc.

D. đều của hai phía cơ quan, trong đó các tế bào tại phía được tiếp xúc sinh trưởng nhanh hơn làm cho cơ quan uốn cong về phía tiếp xúc.

127. Nhiều lựa chọn

Một nhà hóa sinh học đã phân lập và tinh sạch được các phân tử cần thiết cho quá trình sao chép ADN. Khi cô ta bổ sung thêm ADN, sự sao chép diễn ra, nhưng mỗi phân tử ADN bao gồm một mạch bình thường kết cặp với nhiều phân đoạn ADN có chiều dài gồm vài trăm nuclêôtit. Nhiều khả năng là cô ta đã quên bổ sung vào hỗn hợp thành phần nào sau đây? 

A. ADN pôlymeraza. 

B. Enzim ligaza. 

C. Các nuclêôtit. 

D. Các đoạn Okazaki.

128. Nhiều lựa chọn

Khi nói về bệnh phêninkêto niệu ở người, phát biểu nào sau đây là đúng? 

A. Có thể phát hiện ra bệnh phêninkêto niệu bằng cách làm tiêu bản tế bào và quan sát hình dạng nhiễm sắc thể dưới kính hiển vi. 

B. Bệnh phêninkêtô niệu là do lượng axit amin tirôzin dư thừa và ứ đọng trong máu, chuyển lên não gây đầu độc tế bào thần kinh. 

C. Chỉ cần loại bỏ hoàn toàn axit amin phêninalanin ra khỏi khẩu phần ăn của người bệnh thì người bệnh sẽ trở nên khỏe mạnh hoàn toàn. 

D. Bệnh phêninkêto niệu là bệnh do đột biến ở gen mã hóa enzim xúc tác cho phản ứng chuyển hóa axit amin phêninalanin thành tirôzin trong cơ thể.

129. Nhiều lựa chọn

Người ta dùng kĩ thuật chuyển gen để chuyển gen kháng thuốc kháng sinh tetraxiclin vào vi khuẩn E. coli không mang gen kháng thuốc kháng sinh. Để xác định đúng dòng vi khuẩn mang ADN tái tổ hợp mong muốn, người ta đem nuôi các dòng vi khuẩn này trong một môi trường có nồng độ tetraxiclin thích hợp. Dòng vi khuẩn mang ADN tái tổ hợp mong muốn sẽ 

A. sinh trưởng và phát triển bình thường.

B. bị tiêu diệt hoàn toàn. 

C. sinh trưởng nhanh nhưng phát triển chậm. 

D. tồn tại nhưng không sinh trưởng và phát triển.

130. Nhiều lựa chọn

Theo thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại, các yếu tố ngẫu nhiên 

A. có thể loại bỏ hoàn toàn một alen có lợi ra khỏi quần thể. 

B. luôn làm tăng độ đa dạng di truyền của quần thể. 

C. làm thay đổi tần số alen của quần thể theo một hướng xác định. 

D. chỉ làm thay đổi tần số alen trội của quần thể có kích thước nhỏ.

131. Nhiều lựa chọn

Ổ sinh thái dinh dưỡng của bốn quần thể M, N, P, Q thuộc bốn loài thú sống trong cùng một môi trường và thuộc cùng một bậc dinh dưỡng được kí hiệu bằng các vòng tròn ở hình bên.

Ổ sinh thái dinh dưỡng của bốn quần thể M, N, P, Q thuộc bốn loài thú sống trong cùng một môi trường và thuộc cùng một bậc dinh dưỡng được kí hiệu bằng các vòng tròn ở hình bên. (ảnh 1)

Phân tích hình này, có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?

I. Quần thể N và quần thể Q không cạnh tranh về dinh dưỡng.

II. Sự thay đổi kích thước quần thể M có thể ảnh hưởng đến kích thước quần thể N.

III. Quần thể N và quần Q có ổ sinh thái dinh dưỡng không trùng nhau.

IV. Quần thể N và quần thể P có ổ sinh thái dinh dưỡng không trùng nhau hoàn toàn.

A. 3.                                   

B. 4.                              

C. 1.                             

D. 2.

132. Nhiều lựa chọn

Gen A có hiệu số giữa nuclêôtit loại G với một loại nuclêôtit khác chiếm 20% tổng số nuclêôtit của gen, có tổng số liên kết hiđrô là 1755. Số lượng từng loại nuclêôtit của gen trên là: 

A. A = T = 195; G = X = 455. 

B. A = T = 455; G = X = 195. 

C. A = T = 260; G = X = 390. 

D. A = T = 390; G = X = 260.

© All rights reserved VietJack