vietjack.com

Đề thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 - 2025 có đáp án (Đề 6)
Quiz

Đề thi Đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 - 2025 có đáp án (Đề 6)

A
Admin
132 câu hỏiĐHQG Hà NộiĐánh giá năng lực
132 CÂU HỎI
1. Nhiều lựa chọn

PHẦN 1: TƯ DUY ĐỊNH LƯỢNG

Lĩnh vực: Toán học (50 câu – 75 phút)

Media VietJack

Tổng cộng có 40 học sinh trong lớp của thầy Duy đã bình chọn môn học các em yêu thích. Các kết quả được hiển thị trong biểu đồ hình tròn ở hình vẽ bên. Có bao nhiêu học sinh bình chọn môn toán?

A. 12.  

B. 14.     

C. 16.  

D. 18.

2. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho \(\overrightarrow {OA}  = \vec i - 2\vec j + 3\vec k\), điểm \(B\left( {3\,;\, - 4\,;\,1} \right)\) và điểm \[C\left( {2\,;\,\,0\,;\,\, - 1} \right).\] Tọa độ trọng tâm của tam giác \[ABC\] là

A. \(\left( {1\,;\,\, - 2\,;\,\,3} \right).\)                 

B. \[\left( { - 2\,;\,\,2\,;\,\, - 1} \right).\]  

C. \(\left( {2\,;\,\, - 2\,;\,\,1} \right).\)     

D. \(\left( { - 1\,;\,\,2\,;\,\, - 3} \right).\)

3. Nhiều lựa chọn

Cho hai số phức \({z_1} = 3 - 2i\) và \({z_2} = \left( {1 + i} \right){z_1}.\) Phần thực của số phức \(w = 2{z_1} - {z_2}\) bằng

A. 1.       

B. 5.                              

C. 7.     

D. \( - 1.\)

4. Nhiều lựa chọn

Tại vị trí ban đầu, một chất điểm bắt đầu chuyển động thẳng xác định bởi phương trình \(S\left( t \right) = {t^3} + 2{t^2} + 3t\,\,(\;{\rm{m}}),\,\,t\) là thời gian chuyển động tính bằng giây \(({\rm{s}}),\,\,S\left( t \right)\) là quãng đường chuyển động của chất điểm theo thời gian \[t.\] Vận tốc tức thời của chất điểm tại thời điểm chất điểm cách vị trí ban đầu \[108{\rm{ }}m\] bằng

A. \(43\,\,{\rm{m}}/{\rm{s}}.\)                        

B. \(67\,\,{\rm{m}}/{\rm{s}}.\)                                  

C. \(59\,\,{\rm{m}}/{\rm{s}}.\)     

D. \(27\,\,{\rm{m}}/{\rm{s}}.\)

5. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp \[S.ABCD\] có \(SA \bot \left( {ABCD} \right)\), đáy \(ABCD\) là hình chữ nhật với \(AC = a\sqrt 5 \) và \(AD = a\sqrt 2 .\) Khoảng cách giữa hai đường thằng SD và BC là

A. \(a\sqrt 3 .\)              

B. \(\frac{{3a}}{4}.\)  

C. \(\frac{{a\sqrt 3 }}{2}.\)                             

D. \(\frac{{2a}}{3}.\)

6. Nhiều lựa chọn

Trong không gian Oxyz, cho tam giác \[ABC\] với \(A\left( {5\,;\,\,1\,;\,\,3} \right),\,\,B\left( {1\,;\,\,2\,;\,\,3} \right),\,\,C\left( {0\,;\,\,1\,;\,\,2} \right).\) Đường thẳng chứa đường cao kẻ từ \[A\] của tam giác \[ABC\] nhận vectơ nào dưới đây làm vectơ chỉ phương?

A. \[\vec d = \left( {3\,;\,\, - 2\,;\,\, - 1} \right).\]     

B. \(\vec u = \left( {2\,;\,\, - 1\,;\,\, - 1} \right).\)     

C. \(\vec v = \left( {5\,;\,\, - 6\,;\,\,1} \right).\)   

D. \(\vec c = \left( {3\,;\,\, - 5\,;\,\,2} \right).\)

7. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(y = \frac{{x + 1}}{{x - 3}}\) có đồ thị \((C)\) và các đường thẳng \({d_1}:y = 2x,\,\,{d_2}:y = 2x - 2,\)\({d_3}:y = 3x + 3,\) \({d_4}:y =  - x + 3.\) Hỏi có bao nhiêu đường thẳng trong bốn đường thẳng \[{d_1},\,\,{d_2},\,\,{d_3},\,\,{d_4}\] đi qua giao điểm của \((C)\) và trục hoành?

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

8. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp \[S.ABCD\] có đáy \[ABCD\] là hình bình hành. Gọi \[M\] là trung điểm của \[SD.\] Biết thể tích khối chóp \[S.ABCD\] bằng 12 . Thể tích khối chóp \[MBCD\] là

A. 6

B. 4

C. 3

D. 2

9. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Cho hàm số \(y = f\left( x \right)\) có đồ thị như hình bên. Giá trị nhỏ nhất của hàm số \[g\left( x \right) = f\left( {x - 1} \right) - \frac{x}{{x + 1}}\] trên đoạn \[\left[ {1\,;\,\,2} \right]\] bằng

A. \(f(0) - \frac{1}{2}.\)

B. \(f(0) + \frac{1}{2}.\)     

C. \(f(1) - \frac{2}{3}.\)        

D. \(f(1) + \frac{2}{3}.\)

10. Nhiều lựa chọn

Cho đường thẳng \(d:\frac{x}{1} = \frac{{y - 1}}{2} = \frac{{z + 1}}{{ - 1}}\) và điểm \[A\left( {5\,;\,\,4\,;\,\, - 2} \right).\] Phương trình mặt cầu đi qua điểm \(A\) và có tâm là giao điểm của \(d\) với mặt phẳng \(\left( {Oxy} \right)\) là

A. \[\left( S \right):{\left( {x - 1} \right)^2} + {\left( {y + 2} \right)^2} + {z^2} = 64.\]

B. \(\left( S \right):{\left( {x + 1} \right)^2} + {\left( {y - 1} \right)^2} + {z^2} = 9.\)              

C. \(\left( S \right):{\left( {x + 1} \right)^2} + {\left( {y + 1} \right)^2} + {z^2} = 65.\) 

D. \[\left( S \right):{\left( {x + 1} \right)^2} + {\left( {y - 1} \right)^2} + {\left( {z + 2} \right)^2} = 65.\]

11. Nhiều lựa chọn

Cho phương trình \({x^2} - 2\left( {m - 2} \right)x + {m^2} + m + 6 = 0.\) Tìm tất cả giá trị của tham số \(m\) để phương trình có hai nghiệm đối nhau?

A. Không có giá trị m.    

B. \(m <  - 3\) hoặc \(m > 2.\)     

C. \( - 3 < m < 2.\) 

D. \(m = 2.\)

12. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Một khối đồ chơi gồm hai khối trụ \(\left( {{H_1}} \right),\,\,\left( {{H_2}} \right)\) xếp chồng lên nhau, lần lượt có bán kính đáy và chiều cao tương ứng là \({r_1},\,\,{h_1},\,\,{r_2},\,\,{h_2}\) thỏa mãn \({r_2} = \frac{1}{2}{r_1},\,\,{h_2} = 2{h_1}\) (tham khảo hình vẽ). Biết rằng thể tích của toàn bộ khối đồ chơi bằng \(30\,\;{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}\), thể tích khối trụ \(\left( {{H_1}} \right)\) bằng

A. \(24\;\,{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)                 

B. \(15\,\;{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)                          

C. \(20\,\;{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)                          

D. \(10\,\;{\rm{c}}{{\rm{m}}^3}.\)

13. Nhiều lựa chọn

Tổng \(n\) số hạng đầu tiên của một cấp số cộng là \({S_n} = {n^2} + 4n.\) Số hạng thứ 27 của dãy có chữ số tận cùng là

A. 6

B. 7

C. 9

D. 5

14. Nhiều lựa chọn

Có bao nhiêu số nguyên \(x\) thỏa mãn \({\log _5}\frac{{{x^2} - 4}}{{49}} < {\log _7}\frac{{{x^2} - 4}}{{25}}\)?

A. 66

B. 70

C. 33

D. 64

15. Nhiều lựa chọn

Biết \(F\left( x \right)\) là một nguyên hàm của hàm số \(f\left( x \right) = \frac{{\sin x}}{{1 + 3\cos x}}\) và \(F\left( {\frac{\pi }{2}} \right) = 2.\) Tính \(F\left( 0 \right).\)

A. \(F\left( 0 \right) =  - \frac{1}{3}\ln 2 + 2.\)     

B. \(F\left( 0 \right) =  - \frac{2}{3}\ln 2 + 2.\)

C. \(F\left( 0 \right) =  - \frac{2}{3}\ln 2 - 2.\)       

D. \(F\left( 0 \right) =  - \frac{1}{3}\ln 2 - 2.\)

16. Nhiều lựa chọn

Hệ bất phương trình \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}{x - 2 > 0}\\{\left( {{m^2} + 1} \right)x < 4}\end{array}} \right.\) có nghiệm khi và chỉ khi

A. \(m > 1.\)                  

B. \(m < 1.\)                  

C. \(m <  - 1.\)     

D. \( - 1 < m < 1.\)

17. Nhiều lựa chọn

Số giờ có ánh sáng mặt trời của một thành phố A trong ngày thứ \(t\) trong một năm không nhuận được cho bởi công thức \[d\left( t \right) = 4\sin \left[ {\frac{\pi }{{182}}\left( {t - 70} \right)} \right] + 16\] với \(t \in \mathbb{R}\) và \(0 < t \le 365.\) Vào ngày nào trong năm thì thành phố A có ít ánh sáng mặt trời nhất?

A. 353

B. 171

C. 161

D. 343

18. Nhiều lựa chọn

Có bao nhiêu số phức \(z\) thỏa mãn \(\left| {2z + \bar z} \right| = 3\) và \(w = z\left( {1 + i} \right) + 1 - i\) là số thuần ảo?

A. 0

B. 1

C. 2

D. 4

19. Nhiều lựa chọn

Tiếp tuyến với đồ thị hàm số \(y =  - \frac{1}{4}{x^4} + 2{x^2} + 3\) tại điểm cực tiểu của đồ thị cắt đồ thị ở A, B khác tiếp điểm. Tính độ dài đoạn thẳng AB ?

A. 2.                              

B. \(\sqrt 2 .\)                

C. \(2\sqrt 2 .\)     

D. \(4\sqrt 2 .\)

20. Nhiều lựa chọn

Một vật chuyển động có phương trình \(v\left( t \right) = {t^3} - 3t + 1\,\,(\;{\rm{m}}/{\rm{s}}).\) Quãng đường vật đi được kế từ khi bắt đầu chuyển động đến khi gia tốc bằng \(24\;{\rm{m}}/{{\rm{s}}^2}\) là

A. \(19\;\,{\rm{m}}.\)  

B. \(20\;\,{\rm{m}}.\)  

C. \(\frac{{39}}{4}\;\,{\rm{m}}.\)                            

D. \(\frac{{15}}{4}\;\,{\rm{m}}.\)

21. Nhiều lựa chọn

Một hình trụ tròn xoay có hai đáy là hai đường tròn \(\left( {O\,;\,\,R} \right)\) và \(\left( {O'\,;\,\,R} \right).\) Biết rằng tồn tại dây cung \[AB\] của đường tròn \(\left( {O\,;\,\,R} \right)\) sao cho tam giác \(O'AB\) đều và góc giữa hai mặt phẳng \(\left( {O'AB} \right)\) và mặt phẳng chứa đường tròn \(\left( {O\,;\,\,R} \right)\) bằng \(60^\circ .\) Diện tích xung quanh của hình trụ đã cho là

A. \(4\pi {R^2}.\)         

B. \(2\sqrt 3 \pi {R^2}.\)     

C. \(\frac{{3\sqrt 7 }}{7}\pi {R^2}.\)               

D. \(\frac{{6\sqrt 7 }}{7}\pi {R^2}.\)

22. Nhiều lựa chọn

Tìm các giá trị của tham số \(m\) để hàm số \(y = \frac{1}{3}{x^3} - m{x^2} + \left( {{m^2} - 4} \right)x + 3\) đạt cực đại tại \(x = 3.\)

A. \(m = 1\,,\,\,m = 5.\) 

B. \(m = 5.\)                 

C. \(m = 1.\)    

D. \(m =  - 1.\)

23. Nhiều lựa chọn

Cho hình chóp \[S.ABCD\] có đáy là hình vuông cạnh \(a\,,\,\,SA \bot \left( {ABCD} \right),\,\,SA = x.\) Xác định \(x\) để hai mặt phẳng \(\left( {SBC} \right)\) và \(\left( {SCD} \right)\) hợp với nhau góc bằng \(60^\circ \).

A. \(x = 2a.\)                 

B. \(x = a.\)                   

C. \(x = \frac{{3a}}{2}.\)              

D. \(x = \frac{a}{2}.\)

24. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho hình hộp \(ABCD.A'B'C'D'\) có toạ độ các điểm \(A\left( {0\,;\,\,0\,;\,\,0} \right),\)\(B\left( {a\,;\,\,0\,;\,\,0} \right)\), \(D\left( {0\,;\,\,2a\,;\,\,0} \right),\,\,A'\left( {0\,;\,\,0\,;\,\,2a} \right)\) với \(a \ne 0.\) Độ dài đoạn thẳng \(AC'\) là

A. \(\left| a \right|.\)     

B. \(2\left| a \right|.\)     

C. \(3\left| a \right|.\)     

D. \(\frac{3}{2}\left| a \right|.\)

25. Nhiều lựa chọn

Trên mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy, cho ba đường thẳng lần lượt có phương trình \({d_1}:3x - 4y + 15 = 0,\,\,{d_2}:5x + 2y - 1 = 0\) và \({d_3}:mx - \left( {2m - 1} \right)y + 9m - 13 = 0.\) Tất cả các giá trị của tham số \(m\) để ba đường thẳng đã cho cùng đi qua một điểm là

A. \(m = \frac{1}{5}.\) 

B. \(m =  - 5.\)               

C. \(m =  - \frac{1}{5}.\)                    

D. \(m = 5.\)

26. Nhiều lựa chọn

Media VietJack

Cho đường tròn có đường kính bằng 4 và 2 Elip lần lượt nhận 2 đường kính vuông góc với nhau của đường tròn làm trục lớn, trục bé của mỗi Elip đều bằng 1. Diện tích \[S\] phần hình phẳng ở bên trong đường tròn và bên ngoài 2 Elip (phần gạch tô màu trên hình vẽ) gần với kết quả nào nhất trong 4 kết quả dưới đây?

  A. \(S = 4,8.\)               

B. \(S = 3,9.\)       

C. \(S = 3,7.\)  

D. \(S = 3,4.\)

27. Nhiều lựa chọn

Cho các số thực a, b thỏa mãn \(\frac{{2a - 1}}{{b - 2}} = {\log _2}3.\) Giá trị của \(\frac{{{3^b}}}{{{4^a}}}\) bằng

A. \(\frac{2}{9}.\)        

B. \(\frac{9}{2}.\)        

C. \(\frac{2}{3}.\)     

D. \(\frac{3}{2}.\)

28. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] để phương trình \({x^2} + {y^2} + {z^2} - 2\left( {m + 2} \right)x + 4my + 19m - 6 = 0\) là phương trình mặt cầu thì tất cả các giá trị của tham số \(m\) là

A. \(1 < m < 2.\)   

B. \(m < 1\) hoặc \(m > 2.\)     

C. \( - 2 \le m \le 1.\)   

D. \(m <  - 2\) hoặc \(m > 1.\)

29. Nhiều lựa chọn

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm của một số ngân hàng hiện nay là \[8,2\% \] một năm đối với kỳ hạn một năm. Để khuyến mãi, ngân hàng A đưa ra dịch vụ mới như sau: nếu khách hàng gửi tiết kiệm năm đầu thì Iãi suất là \[8,2\% \] một năm; sau đó, lãi suất năm sau hơn lãi suất năm trước đó là \[0,12\% .\] Hỏi nếu gửi \[1,5\] triệu đồng theo dịch vụ đó thì sau 7 năm số tiền sē nhận được cả gốc và lãi là bao nhiêu? (làm tròn đến hàng đơn vị).

A. \[2\,\,209\,\,233\] đồng.     

B. \[2\,\,665\,\,464\] đồng.                                 

C. \[2\,\,665\,\,463\] đồng.

D. \[2\,\,609\,\,234\] đồng.

30. Nhiều lựa chọn

Tập hợp các điểm biểu diễn số phức \(z\) thỏa mãn \(\left| {z - i} \right| = \left| {\left( {1 + i} \right)z} \right|\) là một đường tròn, tâm của đường tròn đó có tọa độ là

A. \[\left( {1\,;\,\,1} \right).\]                              

B. \(\left( {0\,;\,\, - 1} \right).\)                        

C. \(\left( {0\,;\,\,1} \right).\)     

D. \[\left( { - 1\,;\,\,0} \right).\]

31. Nhiều lựa chọn

Biết \[\int\limits_1^2 {\frac{{dx}}{{\left( {x + 1} \right)\left( {2x + 1} \right)}}}  = a\ln 2 + b\ln 3 + c\ln 5\,\,\left( {a,\,\,b,\,\,c \in \mathbb{Z}} \right).\] Khi đó giá trị của biểu thức \(a + b + c\) bằng

A. -3

B. 2

C. 1

D. 0

32. Nhiều lựa chọn

Cho hình nón có đường sinh băng đường kính đáy. Diện tích toàn phần của hình nón băng \(9\pi .\) Chiều cao của hình nón đã cho bằng

A. 3.                              

B. \(\sqrt 3 .\)                

C. \(\frac{{\sqrt 3 }}{2}.\)                             

D. \(\frac{{\sqrt 3 }}{3}.\)

33. Nhiều lựa chọn

Có 13 học sinh của một trường THPT đạt danh hiệu học sinh xuất sắc trong đó khối 12 có 8 học sinh nam và 3 học sinh nữ, khối 11 có 2 học sinh nam. Chọn ngẫu nhiên 3 học sinh bất kỳ để trao thưởng, xác suất để 3 học sinh được chọn có cả nam và nữ đồng thời có cả khối 11 và khối 12 là

A. \(\frac{{57}}{{286}}.\)          

B. \(\frac{{24}}{{143}}.\)    

C. \(\frac{{27}}{{143}}.\)     

D. \(\frac{{229}}{{286}}.\)

34. Nhiều lựa chọn

Cho hàm số \(f\left( x \right) = 2{x^2} - 4x - 2.\) Gọi \(S\) là tống tất cả các giá trị của tham số \(m\) để hàm số \(y = g\left( x \right) = \left| {{f^2}\left( x \right) - 2f\left( x \right) + m} \right|\) đạt giá trị lớn nhất trên đoạn \(\left[ { - 1\,;\,\,3} \right]\) bằng 15. Tổng \(S\) thuộc khoảng nào sau đây?

A. \(\left( { - 25\,;\,\, - 15} \right).\)                   

B. \(\left( { - 14\,;\,\,1} \right).\)             

C. \(\left( {1\,;\,\,8} \right).\)     

D. \(\left( {8\,;\,\,12} \right).\)

35. Nhiều lựa chọn

Trong không gian \[Oxyz,\] cho đường thẳng \(\Delta :\frac{x}{1} = \frac{{y - 1}}{1} = \frac{{z + 2}}{{ - 2}}\) và ba điểm \[A\left( {1\,;\,\,3\,;\,\, - 2} \right),\]\[B\left( {0\,;\,\,4\,;\,\, - 5} \right),\,\,C\left( {1\,;\,\,2\,;\,\, - 4} \right)\]. Biết điểm \[M\left( {a\,;\,\,b\,;\,\,c} \right)\] thuộc đường thẳng \(\Delta \) sao cho \(M{A^2} + M{B^2} + 2M{C^2}\) đạt giá trị nhỏ nhất. Khi đó, giá trị của \(a + b + c\) bằng

A. 0

B. -1

C. 3

D. 4

36. Nhiều lựa chọn

PHẦN 2: TƯ DUY ĐỊNH TÍNH

Lĩnh vực: Ngữ văn (50 câu – 60 phút)

Nội dung đoạn thơ trên diễn tả điều gì? 

A. Tình cảm của tác giả với thiên nhiên và con người xứ Huế. 

B. Cảnh thiên nhiên xứ Huế hoang sơ, mộc mạc. 

C. Tâm trạng bồn chồn, phấp phỏng của thi nhân khi ở thôn Vĩ Dạ. 

D. Nỗi niềm yêu thương giấu kín của thi nhân dành cho cô gái ở thôn Vĩ.

37. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, trong buổi bình minh, khu vườn thôn Vĩ Dạ mang vẻ đẹp như thế nào?

A. Lộng lẫy, tráng lệ.                                         

B. Hùng vĩ, huyền ảo.

C. Tinh khôi, thanh khiết.                                  

D. Rực rỡ, chói chang.

38. Nhiều lựa chọn

Cụm từ “sao anh không về” trong câu thơ “Sao anh không về chơi thôn Vĩ?” gợi sắc thái tình cảm gì? 

A. Trách móc nhẹ nhàng pha chút hờn giận. 

B. Xã giao, khách sáo gợi sự xa cách. 

C. Trêu đùa, mỉa mai có ý trách móc. 

D. Trân trọng, nhiệt tình thể hiện sự chân thành.

39. Nhiều lựa chọn

Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào? 

A. Biểu cảm, nghị luận. 

B. Tự sự, miêu tả. 

C. Tự sự, biểu cảm. 

D. Miêu tả, biểu cảm.

40. Nhiều lựa chọn

Trong đoạn trích trên, câu thơ nào gợi vẻ đẹp nên thơ, hài hòa giữa cảnh sắc thiên nhiên và con người Vĩ Dạ? 

A. Câu (1). 

B. Câu (2). 

C. Câu (3). 

D. Câu (4).

41. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, ý nào sau đây KHÔNG nói về khoa học hiện đại? 

A. Hầu hết mọi người đều gặp khó khăn khi tiếp thu các tri thức khoa học hiện đại. 

B. Những phát hiện của khoa học hiện đại thường mâu thuẫn với suy nghĩ của con người. 

C. Khoa học đã mang đến cho con người nhiều công cụ mới. 

D. Khoa học đã ảnh hưởng và thúc đẩy mạnh mẽ đến sự phát triển công nghệ.

42. Nhiều lựa chọn

Ý nào sau đây KHÔNG được nói đến trong đoạn trích? 

A. Ngày nay mọi người thường có xu hướng nhầm lẫn giữa khoa học với công nghệ. 

B. Francis Bacon là người đưa ra lập luận rằng “tri thức là sức mạnh”.

C. Uy tín của khoa học bị ảnh hưởng bởi tính khó hấp thu của nó và sự cảm tính của con người. 

D. Khoa học đã cung cấp cho chúng ta nhiều công cụ mới.

43. Nhiều lựa chọn

Đoạn trích thuộc phong cách ngôn ngữ nào? 

A. Khoa học. 

B. Nghệ thuật. 

C. Chính luận. 

D. Báo chí.

44. Nhiều lựa chọn

Từ “tiêu hóa” (in đậm, gạch chân) trong đoạn trích gần nghĩa với từ nào sau đây? 

A. ăn uống. 

B. tiếp thu. 

C. hấp thụ. 

D. thích nghi.

45. Nhiều lựa chọn

Xác định chủ đề của đoạn trích.

A. Sức mạnh của tri thức.                                 

B. Sức mạnh của công nghệ.

C. Sức mạnh của khoa học.                                

D. Sức mạnh của công cụ.

46. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, sự hùng vĩ của sông Đà được thể hiện qua những hình ảnh nào? 

A. Thác đá, đá, mặt sông, vách đá. 

B. Sóng, thác đá, đá, mặt sông, vách đá. 

C. Vách đá, đá, thác đá, mặt sông, bầu trời. 

D. Sóng, bầu trời, thác đá, vách đá, mặt sông.

47. Nhiều lựa chọn

Trong đoạn trích, tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? 

A. So sánh, liệt kê. 

B. Ẩn dụ, hoán dụ. 

C. Phóng đại, liệt kê. 

D. Câu hỏi tu từ, chơi chữ.

48. Nhiều lựa chọn

Theo đoạn trích, vách đá trên Sông Đà có đặc điểm như thế nào? 

A. Vách đá thấp, khoảng cách giữa đôi bờ xa xôi, con người tiện lợi di chuyển. 

B. Vách đá cao, khoảng cách giữa đôi bờ hẹp, tạo thành một cái ngõ. 

C. Vách đá ngang người, tạo sự thoải mái dễ chịu khi đi qua. 

D. Vách đá tạo nên những hình thù đẹp tạo nên một cảnh quan kì vĩ.

49. Nhiều lựa chọn

Từ “ngóng” trong đoạn trích có nghĩa là gì? 

A. Ngửa cổ lên nhìn vào một điểm trên cao. 

B. Nhìn sang hai bên dòng sông. 

C. Trông chờ vào một điều sắp tới. 

D. Nhìn vào một điểm ở xa tầm mắt.

50. Nhiều lựa chọn

Chủ đề chính của đoạn trích trên là gì? 

A. Sự tài tình và dũng cảm của người lái đò sông Đà. 

B. Vẻ đẹp hung bạo của sông Đà. 

C. Vẻ đẹp trữ tình của sông Đà. 

D. Tình cảm của tác giả đối với sông Đà.

51. Nhiều lựa chọn

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? 

A. Tự sự. 

B. Miêu tả. 

C. Biểu cảm. 

D. Nghị luận.

52. Nhiều lựa chọn

Theo tác giả, bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi nào? 

A. Khi bạn dám nghĩ dám làm. 

B. Khi bạn biết ngưỡng mộ người khác. 

C. Khi bạn biết đạt ra mục tiêu và phương pháp đạt được mục tiêu đó. 

D. Khi bạn có thái độ sống tốt.

53. Nhiều lựa chọn

Câu văn “Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà” sử dụng biện pháp tu từ gì? 

A. Nhân hóa.

B. So sánh. 

C. Điệp ngữ. 

D. Nói quá.

54. Nhiều lựa chọn

Theo tác giả, sự mạnh yếu của một người phụ thuộc vào điều gì?

A. Kĩ năng của người đó.

B. Hiểu biết của người đó. 

C. Khả năng của người đó .

D. Tri thức của người đó.

55. Nhiều lựa chọn

Theo bài viết, khi xây dựng được bản lĩnh sẽ mang lại những ý nghĩa gì cho con người? .

A. Bạn không chỉ thể hiện được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn. 

B. Bạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận về kinh tế do dám nghĩ, dám làm. 

C. Nâng cao sức khỏe của bản thân. 

D. Được mọi người ngưỡng mộ

56. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách. Thanh Thảo là một gương mặt đầy tâm huyết cho sự đổi mới thơ Việt. Bà đi tìm kiếm những nhân cách tài hoa, những nhân cách bất khuất, những suy nghĩ phóng khoáng, hay ông đến với những người vô danh, lặng thầm mà bất diệt. 

A. Bà. 

B. nhân cách. 

C. phóng khoáng. 

D. vô danh.

57. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách. Ban chủ nhiệm! Chúng ta hãy cùng thảo luận để đưa ra sự nhất quán trong vấn đề này!

A. Ban chủ nhiệm. 

B. Chúng ta. 

C. thảo luận. 

D. nhất quán.

58. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách. Với tình cảm quý mến, tác giả đã ghi lại một cách xúc động, chân thực hình ảnh người vợ tần tảo giàu đức hi sinh. “Thương vợ” là bài thơ tiêu biểu cho thơ trữ tình của Trần Tế Xương. 

A. quý mến.

B. ghi lại. 

C. tần tảo. 

D. trữ tình.

59. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách. Chiến lược Mậu Thân là sự thật khốc liệt và đau lòng cho cả hai bên, khi chiến trường đầy bom, đạn, mà bom, pháo, súng, đạn có loại trừ binh lính hay dân thường đâu bởi tất cả đều chìm trong khói lửa.

A. chiến lược. 

B. đau lòng. 

C. loại trừ. 

D. tất cả.

60. Nhiều lựa chọn

Xác định một từ/ cụm từ SAI về mặt ngữ pháp/ hoặc ngữ nghĩa/ logic/ phong cách. Thế Lữ là một thi sĩ nặng lòng yêu dấu, nhưng sự yêu thương của ông thật rộng rãi; hết thảy mọi đẹp đẽ trong trời đất đều làm cho lòng ông rung động

A. yêu dấu. 

B. rộng rãi. 

C. đẹp đẽ. 

D. rung động.

61. Nhiều lựa chọn

Tác phẩm nào dưới đây KHÔNG thuộc phong trào thơ Mới? 

A. Chiều tối. 

B. Vội vàng. 

C. Tương tư. 

D. Tiếng thu.

62. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. nước hoa quả. 

B. nước ngọt. 

C. nước giải khát. 

D. nước non.

63. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. nhút nhát. 

B. e dè. 

C. lo ngại. 

D. lo sợ.

64. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại.

A. bó củi. 

B. cây củi. 

C. cành củi. 

D. củi đun.

65. Nhiều lựa chọn

Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại. 

A. hiên ngang.

B. ngang tàng. 

C. ngang nhiên. 

D. ngạo nghễ.

66. Nhiều lựa chọn

Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây: Nhân tài trẻ cần _________ chiếm lĩnh đỉnh cao trí tuệ, góp sức xây dựng đất nước hùng cường. 

A. ước mơ. 

B. mong muốn. 

C. khát khao. 

D. thích thú.

67. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây: Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người luôn _________ trạng thái phải chịu đựng một áp lực quá tải do cuộc sống mang lại. Ngay khi đang còn là một đứa trẻ, người ta đã _________ cuốn theo nhịp sống gấp gáp của thời đại. 

A. ở/ phải. 

B. trong/ bị. 

C. trong/ để. 

D. ở/ bị.

68. Nhiều lựa chọn

Điền từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây: Phong cách ngôn ngữ khoa học là ngôn ngữ dùng trong _______ giao tiếp thuộc lĩnh vực khoa học, tiêu biểu là trong các văn bản khoa học. 

A. đời sống.

B. giới hạn. 

C. khoảng. 

D. phạm vi.

69. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/ cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây: Tiểu thuyết “Số đỏ” của Vũ Trọng Phụng là một tiểu thuyết _________ dùng hình thức giễu nhại để lật tẩy sự giả dối, bịp bợm của xã hội trưởng giả những năm trước Cách mạng.  

A. hiện thực. 

B. trào phúng.

C. trào lộng. 

D. châm biếm.

70. Nhiều lựa chọn

Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong câu dưới đây: Số tranh mang tính chất ________ đơn thuần rất ít, phần lớn là những sáng tác hội họa độc lập dưới âm hưởng của văn học Nam Cao, hoặc là độc lập với cả văn học của Nam Cao, mà những ________ của nhà văn chỉ là cái cớ cho hội họa mà thôi. 

A. minh họa - quan điểm. 

B. minh họa - ý tưởng. 

C. khắc họa - tư tưởng. 

D. khắc họa - suy nghĩ.

71. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Tnú không cứu được vợ được con. Tối đó Mai chết. Còn đứa con thì đã chết rồi. Thằng lính to béo đánh một cây sắt vào ngang bụng nó, lúc mẹ nó ngã xuống, không kịp che cho nó. Nhớ không Tnú, mày cũng không cứu sống được vợ mày. Còn mày thì chúng nó bắt mày, trong tay mày chỉ có hai bàn tay trắng, chúng nó trói mày lại. Còn tau thì lúc đó đứng đằng sau gốc cây vả. Tau thấy chúng nó trói mày bằng dây rừng. Tau không nhảy ra cứu mày. Tau cũng chỉ có hai bàn tay không. Tau không ra, tau quay đi nào rừng, đi tìm giáo mác. Nghe rõ chưa, các con rõ chưa. Nhớ lấy, ghi lấy. Sau này tau chết rồi, bay còn sống phải nói cho con cháu: Chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo!...

(Rừng xà nu – Nguyễn Trung Thành)

Câu nói: “Chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo!...” thể hiện tư tưởng gì?

 A. Quyết tâm chống giặc của ông cha ta.         

B. Phải sử dụng bạo lực Cách mạng để chống lại bạo lực phản Cách mạng.       

C. Phải có một tinh thần sẵn sàng tham gia chiến đấu.                          

D. Thể hiện sức mạnh đoàn kết của nhân dân ta.

72. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Tỉnh dậy hắn thấy già mà vẫn còn cô độc. Buồn thay cho đời! Có lí nào như thế được? Hắn đã già rồi hay sao? Ngoài bốn mươi tuổi đầu... Dẫu sao, đó không phải tuổi mà người ta mới bắt đầu sửa soạn. Hắn đã tới cái dốc bên kia của đời. Ở những người như hắn, chịu đựng biết bao nhiêu là chất độc, đầy đọa cực nhọc mà chưa bao giờ ốm, một trận ốm có thể gọi là dấu hiệu báo rằng cơ thể đã hư hỏng nhiều. Nó là một cơn mưa gió cuối thu cho biết trời gió rét, nay mùa đông đã đến. Chí Phèo hình như đã trông thấy trước tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau.

(Chí Phèo – Nam Cao)

Nét nổi bật nhất về nghệ thuật của đoạn trích là gì?

A. Sử dụng từ ngữ gợi hình, gợi cảm.               

B. Ngôn ngữ đối thoại sinh động.

C. Miêu tả diễn biến tâm lí tinh tế.                    

D. Tạo dựng tình huống bất ngờ.

73. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Thị lẳng lặng theo hắn vào trong nhà, cái nhà vắng teo đứng rúm ró trên mảnh vườn mọc lổn nhổn những búi cỏ dại. Thị đảo mắt nhìn xung quanh, cái ngực gầy lép nhô hẳn lên, nén một tiếng thở dài. Tràng xăm xăm bước vào trong nhà, nhấc tấm phên rách sang một bên, thu dọn những niêu bát, xống áo vứt bừa bộn cả trên giường, dưới đất. Hắn quay lại nhìn thị cười cười:

– Không có người đàn bà, nhà cửa thế đấy!

Thị nhếch mép cười nhạt nhẽo.

(Vợ nhặt – Kim Lân)

Trong đoạn trích trên, tại sao người vợ nhặt lại “nén một tiếng thở dài”?

A. Thị thấy hối hận vì đã theo Tràng về nhà.   

B. Thị buồn vì không thấy một ai ra đón mình.

C. Thị lo lắng mẹ Tràng không chấp nhận thị. 

D. Thị buồn vì thấy gia cảnh Tràng cũng quá nghèo khổ.

74. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Tỉnh dậy hắn thấy già mà vẫn còn cô độc. Buồn thay cho đời! Có lý nào như thế được? Hắn đã già rồi hay sao? Ngoài bốn mươi tuổi đầu... Dẫu sao, đó không phải tuổi mà người ta mới bắt đầu sửa soạn. Hắn đã tới cái dốc bên kia của đời. Ở những người như hắn, chịu đựng biết bao nhiêu là chất độc, đầy đọa cực nhọc mà chưa bao giờ ốm, một trận ốm có thể gọi là dấu hiệu báo rằng cơ thể đã hư hỏng nhiều. Nó là một cơn mưa gió cuối thu cho biết trời gió rét, nay mùa đông đã đến. Chí Phèo hình như đã trông thấy trước tuổi già của hắn, đói rét và ốm đau, và cô độc, cái này còn đáng sợ hơn đói rét và ốm đau.

(Chí Phèo – Nam Cao)

Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu “Hắn đã tới cái dốc bên kia của đời”?

A. So sánh.                    

B. Nhân hóa.                 

C. Ẩn dụ.                      

D. Hoán dụ.

75. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Lần đầu tiên chị biết được cảm giác run rẩy khi người đàn ông chạm tới là khi con Thảo vốn nghịch ngợm đã cầm ngón tay ám khói của Tráng dí vào cái bớt lọ (vết sậm màu ở ngoài da, thường do bẩm sinh) trong mí tóc mai của chị.

– Đó! Cậu chùi đi! Con chùi hoài mà nó không chịu sạch! – Nó cười khăng khắc, một chân dậm đồm độp trên giường, cánh tay tròn ống chỉ cầm chắc tay của cậu Tráng mà miết tới miết lui bên tai chị như điều khiển cái bàn chải.

– Đố Thảo biết sao má có cái bớt này? – Tráng nói, hơi thở gần đến mức chị muốn choáng váng. – Tại vì hồi mới sanh má, ngoại trét lọ chảo lên đây để làm dấu nè nghe!

– Sao phải làm dấu hả ngoại? – Con bé kéo thêm má chị vào cuộc. Bà ngoại chỉ cười, nụ cười mãn nguyện rồi lặng lē quay lại với bếp lửa.

– Làm dấu đặng để dành cho cậu mà! – Tráng nói hể hả và cười hệch hạc.

Từ chiếc áo màu lá cây của anh toát ra cái mùi kì lạ làm đầu óc chị chao đảo. Phải huy động hết sức mình chị mới nhấc nổi tay lên chạm vào vùng ngực ấy để đẩy anh ra. Anh lùi xa chị vài bước và nhìn chằm chặp vào mặt chị bằng ánh mắt trêu chọc, còn chị thì bủn rủn đứng lên cười mếu máo.

(Dạ Ngân, Trên mái nhà người phụ nữ, theo Văn bản đọc hiểu Ngữ văn 10,

NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022)

Các chi tiết “cảm giác run rẩy”, “Từ chiếc áo màu lá cây của anh toát ra cái mùi kì lạ làm đầu óc chị chao đảo” (in đậm) trong đoạn trích khắc hoạ nhân vật “chị” qua phương diện nào?

A. Ngoại hình.                                                   

B. Lời nói. 

C. Cử chỉ, hành động.                                        

D. Cảm xúc, cảm giác.

76. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Ông đò Lai Châu bạn tôi làm nghề chở đò dọc sông Đà đã 10 năm liền và thôi làm đò cũng đã đôi chục năm nay. Tay ông lêu nghêu như cái sào. Chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh gò lại như kẹp lấy cái cuống lái tưởng tượng. Giọng ông nói ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh sông. Nhỡn giới ông vòi vọi như lúc nào cũng mong một cái bến xa nào trong sương mù. Quê ông ở ngay chỗ ngã tư sông sát tỉnh. Ông chở đò dọc, chở chè mạn, chè cối từ Mường Lay về Hòa Bình, có khi trở về đến tận bến Nứa Hà Nội. Ông bảo: Chạy thuyền trên sông không có thác, nó sẽ dễ dại tay chân và buồn ngủ. Cho nên ông chỉ muốn cắm thuyền ở Chợ Bờ, cái chỗ biên giới thủy phân cuối cùng của đá thác sông Đà…                         

(Người lái đò Sông Đà – Nguyễn Tuân)

Xác định thể loại của văn bản trên.                        

A. Kí.                            

B. Truyện.                     

C. Truyện ngắn.            

D. Tùy bút.

77. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

“Ngôn ngữ không tự nhiên sinh ra.”. Mọi sự nảy sinh ngôn từ trong xã hội đều có cái lí của nó. Chuyện giới trẻ (hay một giới nào đó) tạo ra một số từ ngữ, một số cách nói riêng cũng là bình thường. Thế giới cũng thế chứ đâu chỉ ta. Trong thời đại công nghệ số, giới trẻ (đang chiếm ưu thế) đã tự tìm cho mình một cách ứng xử, trước hết được coi như một “trò chơi ngôn ngữ” nhằm giải trí và tạo ra một không khí mới lạ, vui vẻ trong giao tiếp. Nó hoàn toàn không vô bổ, mà có giá trị kích thích sự hưng phấn, giúp giới trẻ có cảm hứng để làm việc và học tập hăng say, hiệu quả hơn.

(Trích Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ, Phạm Văn Tình)

Đoạn trích đã thể hiện quan điểm gì của người viết về việc sáng tạo ngôn ngữ?

A. Phê phán cách sáng tạo những ngôn ngữ vô bổ của giới trẻ đang làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt

B. Xem việc giới trẻ sáng tạo ra một số từ ngữ mới là chuyện bình thường, điều đó còn có lợi cho sự sáng tạo của giới trẻ.

C. Ca ngợi sự sáng tạo của giới trẻ trong ngôn ngữ đã làm giàu thêm, phong phú thêm kho tàng ngôn ngữ của Tiếng Việt.                 

D. Không đồng tình với việc giới trẻ xem ngôn ngữ như một loại trò chơi để mua vui và giải trí trong cuộc sống.

78. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Cúng mẹ và cơm nước xong, mấy chị em, chú cháu thu xếp đồ đạc dời nhà. Chị Chiến ra đằng giữa sân, kéo cái khăn trên cổ xuống, cũng xắn tay áo để lộ hai bắp tay tròn vo sạm đỏ màu cháy nắng, rồi dùng cả thân người to và chắc nịch của mình nhấc bổng một đầu bàn thờ má lên. Việt ghé vào một đầu. Nào, đưa má sang ở tạm bên nhà chú, chúng con đi đánh giặc trả thù cho ba má, đến chừng nước nhà độc lập con lại đưa má về. Việt khiêng trước. Chị Chiến khiêng bịch bịch phía sau. Nghe tiếng chân chị, Việt thấy thương chị lạ. Lần đầu tiên Việt mới thấy lòng mình rõ như thế. Còn mối thù thằng Mĩ thì có thể sờ thấy được, vì nó đang đè nặng ở trên vai.

(Những đứa con trong gia đình – Nguyễn Thi)

Đặc điểm tính cách nào ở nhân vật Việt được thể hiện trong đoạn trích trên?

A. Lộc ngộc, hồn nhiên.                                    

B. Dũng cảm, kiên cường.

C. Giàu tình yêu thương gia đình.                      

D. Yêu nước, căm thù giặc.

79. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Thế mà hơn tám mươi năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng, bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta, hành động của chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa. Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào. Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết. Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu. (Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh) Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu “Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu”? 

A. Ẩn dụ. 

B. Hoán dụ. 

C. So sánh. 

D. Nhân hóa.

80. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Sang Tiệp tròn một năm, Tân được thư của mẹ báo tin Nghĩa vào bộ đội. Nhận giấy gọi vào Bách Khoa trước giấy gọi nhập ngũ, vậy mà Nghĩa nhất định không nghe theo lời bàn của cha mẹ. Cái thằng ấy tính nó như thế từ bé. Tân không nhớ cụ thể, chỉ nhớ là từ bé Nghĩa đã sinh nhiều rắc rối cho gia đình. Khác với các anh chị, Nghĩa thường xuyên trái ý cha. Ông rất hiền, rất trầm tính, nên có lúc nào ông bực dọc, ông nổi cáu có thể biết ngay là vì thằng Nghĩa. Như trong lá thư của mẹ gửi Tân, thì việc Nghĩa khăng khăng khước từ giấy gọi đại học đã khiến hai cha con xung khắc đến mãi tận hôm Nghĩa lên đường. Mẹ thì tất nhiên là thương xót hết mực thằng con út không có được đường đời dễ dàng, êm thấm như các anh chị của nó.

(Bảo Ninh, Gọi con, theo Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ văn 12,

NXB Giáo dục Việt Nam, 2022)

Nhân vật nào được tập trung khắc họa trong đoạn trích trên?

A. Tân.                          

B. Người cha.              

C. Người mẹ.                

D. Nghĩa.

81. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Ðêm hôm ấy, lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ còn vẳng có tiếng mõ trên vọng canh, một cảnh tượng xưa nay chưa từng có, đã bày ra trong một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện tổ rệp, đất bừa bãi phân chuột phân gián.

Trong một không khí khói tỏa như đám cháy nhà, ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu rọi lên ba cái đầu người đang chăm chú trên một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ. Khói bốc tỏa cay mắt, họ dụi mắt lia lịa.

(Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân)

Vì sao Nguyễn Tuân lại gọi đây là cảnh “xưa nay chưa từng có”?             

A. Vì Huấn Cao vốn là người tù mà lại cho chữ viên quản ngục đáng ra là người bề trên.

B. Vì hoàn cảnh cho chữ là trong phòng giam tử tù.  

C. Vì trật tự xã hội bị đảo lộn.

D. Vì hoàn cảnh cho chữ, người cho chữ, người nhận chữ và ý nghĩa việc cho chữ.

82. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông,

Một người chín nhớ mười mong một người.

Gió mưa là bệnh của giời,

Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng.

Hai thôn chung lại một làng,

Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này?

Ngày qua ngày lại qua ngày,

Lá xanh nhuộm đã thành cây lá vàng.

                                           (Tương tư – Nguyễn Bính)

Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

A. Tự do.                     

B. Lục bát.                    

C. Song thất lục bát.    

D. Thất ngôn bát cú.

83. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Tiếng trống thu không trên cái chợ của huyện nhỏ; từng tiếng một vang xa để gọi buổi chiều. Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời.

Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào. Trong cửa hàng hơi tối, muỗi đã bắt đầu vo ve. Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị: Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn.

(Hai đứa trẻ – Thạch Lam)

Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

A. Khung cảnh phố huyện lúc chiều tàn.

B. Cuộc sống ảm đạm của những con người nơi phố huyện.

C. Sự nghèo nàn và buồn bã của nơi phố huyện.

D. Vẻ đẹp thơ mộng của nơi phố huyện.

84. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Với một đám ma theo cả lối Ta, Tàu, Tây, có kiệu bát cống, lợn quay đi lọng, cho đến lốc bốc xoảng và bú-dích, và vòng hoa, có đến ba trăm câu đối, vài trăm người đi đưa, lại có cậu tú Tân chỉ huy, những nhà tài tử chụp ảnh đã thi nhau như ở hội chợ. Thật là một đám ma to tát có thể làm cho người chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười sung sướng, nếu không gật gù cái đầu...!

 (Hạnh phúc của một tang gia – Vũ Trọng Phụng)

Phương thức biểu đạt của đoạn trích là gì?

A. Miêu tả, tự sự, biểu cảm.                              

B. Miêu tả, biểu cảm.

C. Thuyết minh.                                                 

D. Tự sự.

85. Nhiều lựa chọn

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi:

Mật ngồi thụp xuống sát bờ cát ướt lạnh và bưng mặt nức nở cho đến tận khi chị nghe tiếng khỏa nước mệt mỏi vào bờ. Ân rét ướt nghiêng ngả bước lên bờ. Hai người đàn bà trẻ đứng im lặng trước nhau. Rồi cả hai lao vào ôm lấy nhau nức nở. Gió sông như ấm hơn, thổi dạt qua bãi về phía chân đê. Và đâu đó thoảng mùi cỏ lên mầm hăng hăng.

(Nguyễn Quang Thiều, Hai người đàn bà xóm Trại, theo Văn bản đọc hiểu Ngữ văn 10,

NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2022)

Đoạn trích được kể ở ngôi kể thứ mấy?  

A. Ngôi thứ nhất.                                               

B. Ngôi thứ hai.    

C. Ngôi thứ ba.                                                 

D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.

86. Nhiều lựa chọn

PHẦN 3: KHOA HỌC

Lĩnh vực: Khoa học tự nhiên và xã hội (50 câu – 60 phút)

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919-1929) của thực dân Pháp tiếp tục du nhập vào Việt Nam phương thức bóc lột nào sau đây? 

A. Chiếm hữu nô lệ. 

B. Tư bản chủ nghĩa. 

C. Sản xuất phong kiến. 

D. Phong kiến hóa.

87. Nhiều lựa chọn

Năm 1960, lịch sử châu Phi ghi nhận sự kiện quan trọng nào sau đây? 

A. Angiêri được trao quyền tự trị. 

B. Có nhiều nước được trao trả độc lập. 

C. Libi được trao quyền tự trị. 

D. Ai Cập được Pháp trao quyền tự trị.

88. Nhiều lựa chọn

Tại Hà Nội năm 1976, Quốc hội khóa VI nước Việt Nam thống nhất họp kì đầu tiên đã quyết định 

A. Quốc kì là lá cờ đỏ sao vàng. 

B. tiến hành đổi mới đất nước. 

C. thành lập Mặt trận Việt Minh. 

D. cải cách ruộng đất trong cả nước.

89. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây là một trong những yếu tố thúc đẩy kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh trong giai đoạn 1952-1973 ?

A. Đất nước không bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 

B. Luôn đề cao vai trò của yếu tố con người. 

C. Lãnh thổ có nhiều tài nguyên khoáng sản. 

D. Duy trì được hệ thống thuộc địa ở châu Á.

90. Nhiều lựa chọn

Nhận xét nào sau đây là sự khái quát nhất về bản "Tuyên ngôn Độc lập" do Hồ Chí Minh viết và đọc trước công chúng tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) ngày 2-9-1945 ?

A. Tài liệu lịch sử giá trị. 

B. Một biên niên sử. 

C. Một áng văn lập quốc. 

D. Nguồn sử liệu quý.

91. Nhiều lựa chọn

Khuynh hướng cách mạng nào ngày càng chiếm ưu thế trong phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam những năm 20 của thế kỉ XX? 

A. Phong kiến.

B. Tư sản. 

C. Dân chủ. 

D. Vô sản.

92. Nhiều lựa chọn

Nội dung nào sau đây là điểm độc đáo của cách mạng Việt Nam thời kì 1954-1975 ? 

A. Đề ra và xây dựng thành công chế độ chủ nghĩa xã hội trên cả nước.

B. Đã kết hợp nhiệm vụ kháng chiến và kiến quốc trên phạm vi cả nước. 

C. Đã làm thất bại hoàn toàn tham vọng của Mĩ trong chiến lược toàn cầu. 

D. Thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến lược khi đất nước đang có chiến tranh.

93. Nhiều lựa chọn

Chiến dịch nào dưới đây của quân dân Việt Nam đã làm phá sản hoàn toàn Kế hoạch Rơve của thực dân Pháp và can thiệp Mĩ? 

A. Chiến dịch Việt Bắc thu-đông năm 1947. 

B. Chiến dịch Biên giới thu-đông năm 1950. 

C. Chiến cục Đông-Xuân năm 1953-1954. 

D. Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

94. Nhiều lựa chọn

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 21 của Đảng, từ cuối năm 1973, quân dân ta ở miền Nam 

A. chủ động đánh địch và mở hàng loạt các cuộc tiến công địch ở đồng bằng sông Cửu Long. 

B. kiên quyết đánh trả địch, bảo vệ vùng giải phóng và đồng loạt mở các cuộc tiến công địch. 

C. kiên quyết đánh trả, bảo vệ vùng giải phóng và chủ động mở những cuộc tiến công địch. 

D. chủ động đánh địch và mở hàng loạt các cuộc tiến công địch ở Đông Nam Bộ.

95. Nhiều lựa chọn

Ý nghĩa quan trọng nhất của chiến thắng Phước Long đối với cuộc kháng chiến chống Mĩ là: 

A. Chứng tỏ sự lớn mạnh và khả năng thắng lớn của quân ta, giúp Bộ chính trị hoàn chỉnh kế hoạch giải phóng miền Nam. 

B. Giáng một đòn mạnh và chính quyền và quân đội Sài Gòn. 

C. Làm lung lay ý chí chiến đấu của quân đội Sài Gòn. 

D. Tạo tiền đề thuận lợi để hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng hoàn toàn miền Nam.

96. Nhiều lựa chọn

Việc sử dụng chung đồng ơ-rô trong Liên minh châu Âu (EU) không mang lại lợi ích trực tiếp nào sau đây? 

A. Nâng cao sức cạnh tranh cho thị trường chung. 

B. Giảm thiểu những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ. 

C. Thuận lợi cho việc chuyển giao vốn trong EU. 

D. Thu hẹp trình độ phát triển kinh tế giữa các nước.

97. Nhiều lựa chọn

Biên giới Trung Quốc với các nước chủ yếu là 

A. núi cao và hoang mạc. 

B. núi thấp và đồng bằng. 

C. đồng bắng và hoang mạc. 

D. núi thấp và hoang mạc.

98. Nhiều lựa chọn

Đường biên giới trên biển và trên đất liền của nước ta dài gặp khó khăn lớn nhất về 

A. thu hút đầu tư nước ngoài. 

B. bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. 

C. thiếu nguồn lao động. 

D. phát triển nền văn hóa.

99. Nhiều lựa chọn

Điểm giống nhau giữa Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long? 

A. Đều là các đồng bằng phù sa châu thổ sông. 

B. Có hệ thống đê sông kiên cố để ngăn lũ. 

C. Có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. 

D. Có đất mặn, đất phèn chiếm phần lớn diện tích.

100. Nhiều lựa chọn

Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 21, cho biết có bao nhiêu vùng có 4 trung tâm công nghiệp? 

A. 3. 

B. 4. 

C. 5. 

D. 6.

101. Nhiều lựa chọn

Cho biểu đồ về cây lương thực có hạt phân theo vùng: Media VietJack (Nguồn: gso.gov.vn) Biểu đồ trên thể hiện nội dung nào sau đây? 

A. Diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt phân theo vùng nước ta giai đoạn 2000-2020. 

B. Cơ cấu diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt phân theo vùng nước ta giai đoạn 2000-2020. 

C. Quy mô và diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt phân theo vùng nước ta giai đoạn 2000-2020. 

D. Tốc độ tăng trưởng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt phân theo vùng nước ta giai đoạn 2000-2020.

102. Nhiều lựa chọn

Gió mùa đông Bắc gần như bị chặn lại ở dãy núi nào sau đây? 

A. Tam Điệp. 

B. Hoành Sơn. 

C. Bạch Mã. 

D. Hoàng Liên Sơn.

103. Nhiều lựa chọn

Phát biểu nào sau đây không đúng với đặc điểm sông ngòi nước ta? 

A. Nhiều sông. 

B. Phần lớn là sông nhỏ. 

C. Giàu phù sa.

D. Ít phụ lưu.

104. Nhiều lựa chọn

Nghề làm muối phát triển mạnh ở Duyên hải Nam Trung Bộ chủ yếu do 

A. ngư dân có nhiều kinh nghiệm làm muối. 

B. độ muối của biển cao hơn các vùng khác. 

C. Nhiều nắng, ít mưa, ít cửa sông. 

D. được Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều.

105. Nhiều lựa chọn

Giải pháp nào sau đây không có tác dụng với việc bảo vệ rừng ở Tây Nguyên?

A. Ngăn chặn nạn phá rừng, đốt rừng.

B. Đẩy mạnh giao đất, giao rừng. 

C. Phát triển khai thác, chế biến gỗ. 

D. Khai thác hợp lí đi đôi với trồng rừng.

106. Nhiều lựa chọn

Trong không khí có 4 điểm thẳng hàng theo đúng thứ tự O, M, I, N sao cho MI = NI. Khi đặt tại O điện tích Q thì độ lớn cường độ điện trường tại M và N lần lượt là 9E và E. Khi đưa điện tích Q đến I thì độ lớn cường độ điện trường tại N là

A. 45E. 

B. 9E. 

C. 2,5E. 

D. 3,6E.

107. Nhiều lựa chọn

Trong một từ trường đều có chiều từ ngoài vào trong, một điện tích âm chuyển động theo phương thẳng đứng chiều từ dưới lên. Lực Lorenxơ tác dụng lên điện tích có chiều 

A. từ dưới lên trên. 

B. từ trên xuống dưới. 

C. từ trong ra ngoài.

D. từ trái sang phải.

108. Nhiều lựa chọn

Vật liệu nào sau đây không thể làm nam châm?

A. Sắt non.

B. Đồng oxit. 

C. Sắt oxit. 

D. Mangan oxit.

109. Nhiều lựa chọn

Ánh sáng có bước sóng trong chân không là \(\lambda \), khi truyền qua các môi trường có chiết suất khác nhau \({n_1} < {n_2} < {n_3}\)... thì năng lượng photon mô tả bằng đường đồ thị nào sau đây là đúng?  Ánh sáng có bước sóng trong chân không là , khi truyền qua các môi trường có chiết suất khác nhau thì năng lượng photon mô tả bằng đường đồ thị nào  (ảnh 1)

A. Đường 1. 

C. Đường 3. 

B. Đường 2. 

D. Đường 4.

110. Nhiều lựa chọn

Đồng vị \(_{92}^{234}{\rm{U}}\) sau một chuỗi phóng xạ \({\rm{\alpha }}\) và \({\rm{\beta - }}\) biến đổi thành \(_{82}^{206}\;{\rm{Pb}}\). Số phóng xạ \({\rm{\alpha }}\) và \({\rm{\beta - }}\) trong chuỗi là 

A. 7 phóng xạ \({\rm{\alpha }}\), 4 phóng xạ \({{\rm{\beta }}^ - }\). 

B. 5 phóng xạ \({\rm{\alpha }}\), 5 phóng xạ\({{\rm{\beta }}^ - }\). 

C. 10 phóng xạ \({\rm{\alpha }}\), 8 phóng xạ\({{\rm{\beta }}^ - }\). 

D. 16 phóng xạ \({\rm{\alpha }}\), 12 phóng xạ\({{\rm{\beta }}^ - }\).

111. Nhiều lựa chọn

Một sợi dây đàn hồi căng ngang, đang có sóng dừng ổn định. Trên dây, A là một điểm nút, B là điểm bụng gần A nhất. Gọi L là khoảng cách giữa A và B ở thời điểm t. Biết rằng giá trị của L2 phụ thuộc vào thời gian được mô tả bởi đồ thị như hình bên. Điểm N trên dây có vị trí cân bằng là trung điểm của AB khi dây duỗi thẳng. Gia tốc dao động của N có giá trị lớn nhất bằng 

A. \(5{{\rm{\pi }}^2}\) m/s2. 

B. \(2,5{{\rm{\pi }}^2}\)m/s2. 

C. \(2,5\sqrt 2 {{\rm{\pi }}^2}\)m/s2.

D. \(10\sqrt 2 {{\rm{\pi }}^2}\)m/s2.

112. Nhiều lựa chọn

Số hạt nhân phóng xạ của một mẫu chất phóng xạ giảm dần theo thời gian theo quy luật được mô tả như đồ thị hình bên. Tại thời điểm t = 32 ngày, số hạt nhân phóng xạ còn lại là Số hạt nhân phóng xạ của một mẫu chất phóng xạ giảm dần theo thời gian theo quy luật được mô tả như đồ thị hình bên. Tại thời điểm t = 32 ngày, số hạt nhân phóng xạ còn lại là (ảnh 1)

A. 28.1024hạt. 

B. 30.1024hạt. 

C. 4.1024 hạt.  

D. 2.1024 hạt.

113. Nhiều lựa chọn

Một máy radar quân sự đặt trên mặt đất ở Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có tọa độ (15°29' Vĩ độ Bắc, 108°12' Kinh độ Đông) phát ra tín hiệu sóng điện từ truyền thẳng đến vị trí giàn khoan HD981 có tọa độ (15°29' Vĩ độ Bắc, 111°12' Kinh độ Đông). Cho bán kính Trái Đất là 6400 km, tốc độ lan truyền sóng radar trên mặt biển \({\rm{v}} = \frac{{2{\rm{\pi c}}}}{9}\) (với \({\rm{c}} = {3.10^8}\;\)m/s) và 1 hải lý = 1852 m. Sau đó, giàn khoan này dịch chuyển tới vị trí mới có tọa độ là (15°29' Vĩ độ Bắc, x° Kinh độ Đông), khi đó thời gian phát và thu sóng của radar tăng thêm 0,5 ms. So với vị trí cũ, giàn khoan đã dịch chuyển một khoảng bao nhiêu hải lý và tọa độ x bằng bao nhiêu? 

A. 28 hải lý và 1110°40′ Kinh độ Đông. 

B. 25 hải lý và 139°12′ Kinh độ Đông. 

C. 28 hải lý và 1110°35′ Kinh độ Đông. 

D. 25 hải lý và 139°12′ Kinh độ Đông.

114. Nhiều lựa chọn

Một học sinh xác định điện dung của tụ điện bằng cách đặt điện áp \({\rm{u}} = {{\rm{U}}_0}\cos {\rm{\omega }}t\)(\({{\rm{U}}_0}\)không đổi,\({\rm{\omega }} = 314\)rad/s) vào hai đầu một đoạn mạch gồm tụ điện có điện dung C mắc nối tiếp với biến trở R.Biết\(\frac{1}{{{U^2}}} = \frac{2}{{U_0^2}} + \frac{2}{{U_0^2{\omega ^2}{C^2}}}.\frac{1}{{{R^2}}}\); trong đó điện áp U giữa haiđầu R được đo bằng đồng hồ đo điện đa năng hiện số.Dựa vào kết quả thực nghiệm đo được trên hình vẽ, học sinh này tính được giá trị của C là

Một học sinh xác định điện dung của tụ điện bằng cách đặt điện áp không đổi, vào hai đầu một đoạn mạch gồm tụ điện có điện dung C mắc nối tiếp với (ảnh 1)

A. 1,95.10-3 F.                  

B. 5,20.10-6 F.               

C. 5,20.10-3 F.               

D. 1,95.10-6 F.

115. Nhiều lựa chọn

Để trung hòa 6,72 gam một carboxylic acid Y (no, đơn chức), cần dùng 200 gam dung dịch NaOH 2,24%. Công thức của Y là 

A. \(C{H_3}COOH\)

B. HCOOH.

C. \[{C_2}{H_5}COOH\]. 

D. \[{C_3}{H_7}COOH\].

116. Nhiều lựa chọn

Một học sinh thực hiện một loạt các phản ứng để nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ của phản ứng. Trong mỗi thử nghiệm, học sinh này kết hợp \(50,0\;{\rm{mL}}\,{\rm{HCl}}({\rm{aq}})\)\(21,{2^o }{\rm{C}}\) với 1,00g \({\rm{CaC}}{{\rm{O}}_3}\,(s)\) và đo thời gian cần thiết để phản ứng kết thúc. Các dữ liệu được đưa ra trong bảng sau:

Thử nghiệm

Nồng độ của HCl(aq) M

Kích thước hạt \(CaC{O_3}(s)\)

Thời gian phản ứng kết thúc (giây)

1

1,00

Bột mịn

67

2

1,00

Các viên nhỏ

112

3

1,00

Các viên lớn

342

4

3,00

Bột mịn

22

5

3,00

Các viên nhỏ

227

6

3,00

Các viên lớn

114

Trong số các thử nghiệm trên, bạn học sinh đã nhận ra rằng có một thử nghiệm đã cho kết quả không chính xác. Thử nghiệm đó là

A. thử nghiệm 1.                                                    

B. thử nghiệm 3.

C. thử nghiệm 5.                                                

D. thử nghiệm 6.

117. Nhiều lựa chọn

Khi dung dịch silver nitrate \(\left( {{\rm{AgN}}{{\rm{O}}_3}} \right)\) để lâu ngày, nó sẽ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và có thể trải qua phản ứng quang hóa được gọi là "quang khử" của ion bạc như sau:

\(2{\rm{AgN}}{{\rm{O}}_3} + \) ánh sáng mặt trời \( \to 2{\rm{Ag}} + 2{\rm{N}}{{\rm{O}}_2} + {{\rm{O}}_2}\);

Xác định nồng độ của \({\rm{AgN}}{{\rm{O}}_3}\) trong bình chứa 1000,0 mL dung dịch được tiến hành như sau: Lấy 10,0 mL dung dịch \({\rm{AgN}}{{\rm{O}}_3}\) vào ống nghiệm, thêm từ từ dung dịch \({\rm{NaCl}}.\) Sau phản ứng, lọc kết tủa, làm khô thu được 0,287 gam. Nồng độ của \({\rm{AgN}}{{\rm{O}}_3}\) trong bình chứa 1000,0 mL dung dịch là

Khi dung dịch silver nitrate để lâu ngày, nó sẽ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và có thể trải qua phản ứng quang hóa được gọi là

A. \(0,4{\rm{M}}.\)         

B. \(0,3{\rm{M}}.\)    

C. \(0,2{\rm{M}}.\)     

D. \(0,1{\rm{M}}.\)

118. Nhiều lựa chọn

Trong quá trình bảo quản, một mẫu muối \({\rm{FeS}}{{\rm{O}}_4} \cdot 7{{\rm{H}}_2}{\rm{O}}\) (có khối lượng m gam) bị oxi hóa bởi oxygen không khí tạo thành hỗn hợp X chứa các hợp chất của \({\rm{Fe}}({\rm{II}})\)\({\rm{Fe}}({\rm{III}}).\) Hòa tan toàn bộ \({\rm{X}}\)trong dung dịch loãng chứa \(0,035\;{\rm{mol}}\,\,{{\rm{H}}_2}{\rm{S}}{{\rm{O}}_4}\), thu được \(100{\rm{ml}}\) dung dịch Y. Tiến hành hai thí nghiệm với Y:

Thí nghiệm 1: Cho lượng dư dung dịch \({\rm{BaC}}{{\rm{l}}_2}\) vào \(20{\rm{ml}}\) dung dịch Y, thu được 2,33 gam kết tủa.

Thí nghiệm 2: Thêm dung dịch \({{\rm{H}}_2}{\rm{S}}{{\rm{O}}_4}\) (loãng, dư) vào \(20{\rm{ml}}\) dung dịch Y, thu được dung dịch Z. Nhỏ từ từ dung dịch \({\rm{KMn}}{{\rm{O}}_4}0,03{\rm{M}}\) vào Z đến khi phản ứng vừa đủ thì hết \(18{\rm{ml}}.\)

Giá trị m và phần trăm số mol Fe(II) đã bị oxi hóa lần lượt là

A. 4,17 và \(10\% .\)                                              

B. 13,90 và \(27\% .\)

C. 13,90 và \(73\% .\)                                        

D. 4,17 và \(5\% .\)

119. Nhiều lựa chọn

Có 4 ống nghiệm chứa \({\rm{Cu}}{({\rm{OH}})_2}\). Thêm vào các ống nghiệm lượng dư của 4 dung dịch ethane-1,2-diol, propane-1,3-diol, propane-1,2-diol, propane-1,2,3-triol. Hiện tượng xảy ra như hình sau:

Có 4 ống nghiệm chứa . Thêm vào các ống nghiệm lượng dư của 4 dung dịch ethane-1,2-diol, propane-1,3-diol, propane-1,2-diol, propane-1,2,3-triol. Hiện tượng xảy ra như hình sau:  (ảnh 1)

Dung dịch cho vào ống nghiệm 4 là

A. propane-1,3-diol.                                              

B. propane-1,2-diol.

C. ethane-1,2-diol.                                             

D. propane-1,2,3-triol.

120. Nhiều lựa chọn

Hai monome khác nhau phản ứng với nhau để tạo thành polyamide. Hãy gọi chúng là A và B. Chỉ có nhóm chức của chúng tham gia phản ứng. Vì vậy, chúng ta có thể biểu diễn chuỗi carbon của chúng dưới dạng các khối cho đơn giản:

Hai monome khác nhau phản ứng với nhau để tạo thành polyamide. Hãy gọi chúng là A và B. Chỉ có nhóm chức của chúng tham gia phản ứng. (ảnh 1)

Phản ứng giữa hai monone được diễn ra như sau:

Hai monome khác nhau phản ứng với nhau để tạo thành polyamide. Hãy gọi chúng là A và B. Chỉ có nhóm chức của chúng tham gia phản ứng. (ảnh 2)

Và khi đó liên kết amide được hình thành:

Hai monome khác nhau phản ứng với nhau để tạo thành polyamide. Hãy gọi chúng là A và B. Chỉ có nhóm chức của chúng tham gia phản ứng. (ảnh 3)

Polymer nào sau đây thuộc loại polyamide?

A. Polybutadiene.                                              

B. Polyethylene.

C. Nylon-6,6.                                                     

D. Poly(vinyl chloride).

121. Nhiều lựa chọn

Nung nóng bình kín chứa V lít hỗn hợp \({\rm{N}}{{\rm{H}}_3}\)\({{\rm{O}}_2}\) (có xúc tác \({\rm{Pt}}\)) để chuyển toàn bộ \({\rm{N}}{{\rm{H}}_3}\) thành \({\rm{NO}}.\) Làm nguội và thêm nước vào bình, lắc đều thu được \(300\;{\rm{mL}}\) dung dịch \({\rm{HN}}{{\rm{O}}_3}\) có pH = 1, còn lại \(\frac{V}{4}\) lít khí \({{\rm{O}}_2}.\) Biết các phản ứng xảy ra hoàn toàn, các thể tích đo ở đkc. Giá trị của V là

A. 2,479.                            

B. 2,975.                       

C. 1,983.                       

D. 1,735.

122. Nhiều lựa chọn

Các hình dưới đây biểu diễn dung dịch nước của ba acid \({\rm{HA}}\,({\rm{A}} = {\rm{X}},{\rm{Y}},{\rm{Z}})\); bỏ qua sự phân li của nước.

Các hình dưới đây biểu diễn dung dịch nước của ba acid  ; bỏ qua sự phân li của nước.   Các dung dịch đều có cùng nồng độ, dung dịch nào dẫn điện tốt nhất? (ảnh 1)

Các dung dịch đều có cùng nồng độ, dung dịch nào dẫn điện tốt nhất?

A. HX.                                                               

B. HY.

C. HZ.                                                                 

D. 3 dung dịch dẫn điện như nhau.

123. Nhiều lựa chọn

Hydrogen được sản xuất trong công nghiệp từ methane theo phản ứng dưới đây: 

CH4( g)+H2O (g)CO (g)+3H2( g);           ΔH>0.

Điều kiện nào sau đây giúp tăng hiệu suất tạo thành hydrogen?

 

Áp suất

Nhiệt độ

A.

Cao

Cao

 

Áp suất

Nhiệt độ

B.

Cao

Thấp

 

Áp suất

Nhiệt độ

C.

Thấp

Cao

 

Áp suất

Nhiệt độ

D.

Thấp

Thấp

124. Nhiều lựa chọn

Loại hoocmôn nào sau đây có tác dụng làm chậm sự già hóa của tế bào ở thực vật? 

A. Xitôkinin.

B. Tirôxin. 

C. Êtilen. 

D. Axit abxixic.

125. Nhiều lựa chọn

Vì sao những loài cá sống hoàn toàn dưới nước khi lên cạn sẽ bị chết trong một thời gian ngắn? 

A. Vì độ ẩm trên cạn thấp làm mang cá luôn ẩm ướt nên khó hô hấp. 

B. Vì diện tích bề mặt trao đổi khí bị thu hẹp và mang cá bị khô nên không hô hấp được. 

C. Vì cấu tạo của mang cá không có hệ thống mao mạch để hô hấp được trên cạn. 

D. Vì ở cạn, miệng và diềm nắp mang luôn bất động nên cá không thể lấy được O2 từ không khí.

126. Nhiều lựa chọn

Muốn ghép cành đạt hiệu quả cao thì phải cắt bỏ hết lá ở cành ghép. Mục đích chủ yếu của việc cắt bỏ hết là để

A. tập trung nước nuôi các cành ghép. 

B. tránh gió mưa làm lay cành ghép. 

C. loại bỏ sâu bệnh trên cành ghép. 

D. tiết kiệm chất dinh dưỡng cung cấp cho lá.

127. Nhiều lựa chọn

Trong các đặc điểm nêu dưới đây, đặc điểm nào chỉ có ở quá trình nhân đôi của ADN ở sinh vật nhân thực mà không có ở quá trình nhân đôi ADN của sinh vật nhân sơ? 

A. Một mạch được tổng hợp gián đoạn, một mạch được tổng hợp liên tục. 

B. Nuclêôtit mới được tổng hợp được gắn vào đầu 3’ của chuỗi pôlinuclêôtit. 

C. Trên mỗi phân tử ADN có nhiều điểm khởi đầu quá trình tái bản. 

D. Diễn ra theo nguyên tắc bổ sung và nguyên tắc bán bảo tồn.

128. Nhiều lựa chọn

Trong các phương pháp tạo giống sau đây, có bao nhiêu phương pháp có thể tạo ra giống mới mang nguồn gen của hai loài sinh vật khác nhau?

(1) Tạo giống thuần dựa trên nguồn biến dị tổ hợp

(2) Nuôi cấy hạt phấn

(3) Lai tế bào sinh dưỡng tạo nên giống lai khác loài

(4) Tạo giống nhờ công nghệ gen

(5) Lai xa và đa bội hóa

A. 4.   

B. 3.    

C. 1.    

D. 2.

129. Nhiều lựa chọn

Bệnh do gen trội trên nhiễm sắc thể X ở người gây ra có đặc điểm là 

A. bệnh thường biểu hiện ở nam nhiều hơn nữ.

B. bố mắc bệnh thì tất cả các con gái đều mắc bệnh.

C. bố mẹ không mắc bệnh có thể sinh ra con mắc bệnh. 

D. mẹ mắc bệnh thì tất cả các con trai đều mắc bệnh.

130. Nhiều lựa chọn

Theo thuyết tiến hóa hiện đại, nhân tố nào sau đây có thể làm xuất hiện các alen mới trong quần thể? 

A. Các cơ chế cách li. 

B. Chọn lọc tự nhiên. 

C. Giao phối không ngẫu nhiên.

D. Đột biến.

131. Nhiều lựa chọn

Bảng dưới đây mô tả sự biểu hiện các mối quan hệ sinh thái giữa 2 loài sinh vật A và B:

Bảng dưới đây mô tả sự biểu hiện các mối quan hệ sinh thái giữa 2 loài sinh vật A và B:   Kí hiệu: (+): có lợi. (-): có hại. (0): không ảnh hưởng gì.  (ảnh 1)

Kí hiệu: (+): có lợi. (-): có hại. (0): không ảnh hưởng gì.

Theo lí thuyết, có bao nhiêu phát biếu sau đây đúng?

I. Ở trường hợp (1), hai loài A và B có ổ sinh thái giao nhau hoặc trùng nhau.

II. Ở trường hợp (2), nếu A là loài cua thì B có thể là loài hải quỳ sống bám trên cua.

III. Ở trường hợp (3), nếu B là một loài cây gỗ lớn thì A có thể sẽ là loài phong lan.

IV. Ở trường hợp (4), nếu A là loài trâu rừng thì B có thể sẽ là loài giun kí sinh ở trong ruột của trâu.

A. 1.                                   

B. 4.                              

C. 3.                              

D. 2.

132. Nhiều lựa chọn

Ở quần thể động vật, cho biết alen A quy định kiểu hình chân dài trội hoàn toàn so với alen a quy định chân ngắn. Biết rằng thế hệ xuất phát (P) của quần thể trên có tần số alen A ở giới đực và giới cái lần lượt là 0,6 và 0,4. Sau một thế hệ giao phối ngẫu nhiên thu được F1 có 2000 cá thể. F1 tiếp tục ngẫu phối thu được F2 có 4000 cá thể. Theo lí thuyết, phát biểu nào sau đây đúng? 

A. Thế hệ F1 có số cá thể chân ngắn là 480. 

B. F1 có thành phần kiểu gen ở trạng thái cân bằng di truyền. 

C. F2 có 1000 cá thể mang kiểu gen dị hợp. 

D. Tần số alen A ở thế hệ F1 cao hơn ở F2.

© All rights reserved VietJack